Phát triển 15 sản phẩm thế mạnh để tham gia OCOP

Văn Tâm| 01/10/2019 18:01

Ngày 1/10, tại thị xã Gia Nghĩa, Sở Nông nghiệp – PTNT tỉnh Đắk Nông đã tổ chức Hội nghị triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Tham dự Hội nghị có các chuyên gia OCOP quốc gia; đại diện các sở, ngành, địa phương, các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh.

Chương trình OCOP là giải pháp thiết thực, thúc đẩy phát triển tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ nông thôn và đô thị

Dựa trên kinh nghiệm triển khai phong trào “mỗi làng, xã, phường một sản phẩm” của một số quốc gia và tỉnh, thành phố trong cả nước, tỉnh Đắk Nông xác định tiềm năng, thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp để triển khai Chương trình OCOP.

Theo đó, Chương trình OCOP tập trung vào mục tiêu phát triển kinh tế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân, thực hiện có hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và hình thức tổ chức sản xuất” trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Mục tiêu cụ thể gồm: Giai đoạn 2018 – 2020 xác định và đăng ký phát triển 15 sản phẩm thế mạnh hiện có để tham gia Chương trình OCOP.

Trong đó, nhóm thực phẩm có 10 sản phẩm; nhóm đồ uống có 3 sản phẩm; nhóm thảo dược có 2 sản phẩm; nhóm lưu niệm, nội thất có 1 sản phẩm; nhóm dịch vụ du lịch nông thôn, bán hàng từ 2 – 3 sản phẩm. Giai đoạn 2021 – 2030, bảo đảm tất cả các sản phẩm thuộc các nhóm sản phẩm OCOP hiện có và phát triển thêm 40 sản phẩm trong giai đoạn này. Chủ thể thực hiện là lấy kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể làm nồng cốt.

Sản phẩm dược liệu của Hợp tác xã Nông nghiệp – Dược liệu Thịnh Phát, huyện Đắk Glong

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Trọng Yên, Giám đốc Sở Nông nghiệp – PTNT tỉnh Đắk Nông đánh giá, Chương trình OCOP là giải pháp thiết thực, hiệu quả, góp phần cơ cấu lại và phát triển kinh tế nông thôn, thúc đẩy phát triển tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ nông thôn và đô thị. OCOP cũng nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm và thu nhập cho cộng đồng, tạo ra công ăn việc làm, phục hồi và phát triển sản phẩm truyền thống, tạo ra sự hấp dẫn cho khu vực nông thôn, giúp thu hút nguồn lao động, nguồn vốn cho khu vực này. OCOP cũng góp phần quảng bá, nâng tầm hình ảnh của tỉnh nói chung, của người nông dân nói riêng trong phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh.

Sản phẩm dâu tằm tơ của Hợp tác xã Dakno Farm xã Quảng Sơn (Đắk Glong)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển 15 sản phẩm thế mạnh để tham gia OCOP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO