Đồng bào M'nông xã Nhân Đạo tổ chức Lễ mừng mùa

Mỹ Hằng| 21/11/2020 08:52

Tối 20/11, được sự hỗ trợ của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và chính quyền địa phương, tại bon Pi Nao, xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) đã diễn ra Lễ mừng mùa của dân tộc M'nông.

Lễ mừng mùa là một nghi lễ lớn được đồng bào M'nông tổ chức vào mùa khô sau khi đã thu hoạch xong mùa vụ, với sự tham gia của nhiều bon làng và thường từ 3- 5 năm mới tổ chức một lần. Đây là nghi lễ có ý nghĩa tinh thần quan trọng nhằm cảm tạ trời đất, thần linh đã che chở, phù hộ cho bon làng có một mùa màng tươi tốt, bội thu.

Bon chủ nhà đón bạn về dự lễ

Buổi lễ diễn ra với các nghi thức truyền thống như đón bạn, hát đối đáp, múa xoang và đánh cồng chiêng. Lễ vật cúng gồm 5 ché rượu cần, một con gà, gạo, nghệ, ớt xanh, 3 quả cà…

Nghi thức hát đối đáp

Sau khi cộng đồng đã tề tựu đông đủ, già làng tiến hành nghi thức cúng, cầu các thần linh chứng giám, giúp cho bon làng làm ăn phát đạt, no ấm, đoàn kết gắn bó. Lời cúng như sau: “Hôm nay chúng tôi làm lễ mừng mùa/Chúng tôi cho dao, xà gạc ăn trước. Chúng tôi cho rìu, cào ăn trước. Chờ xà gạc, rìu giúp mới có lúa. Nhờ con dao, cào giúp mới có bơ. Dụng cụ ăn trước chúng tôi ăn sau. Chúng tôi nhờ dao, rựa, rìu, cào. Giúp chúng tôi làm rẫy có lúa, có bơ. Chúng tôi trả công bằng ché rượu mới. Chúng tôi trả công bằng con gà, con dê. Chúng tôi sử dụng phát, chặt, cào, vót. Đừng đứt tay đừng chém vào chân. Ơ Giàng”.

Các nghi thức đều diễn ra dưới chân cây Nêu

Khi cúng xong, già làng lấy tiết con vật hiến sinh pha rượu phết vào các vật dụng như dao, cào, rìu, xà gạc…, mời các vị tổ tiên về dự lễ mừng mùa với bà con; mong thần linh bảo vệ, phù hợp cho con cháu luôn bình an, no đủ.

Già làng cắt tiết con vật hiến sinh để cúng thần linh

Nghi lễ kết thúc khi già làng mời con trai, con gái của bon làng đánh chiêng, múa hát mừng lễ hội.

Đây là nghi lễ có ý nghĩa tinh thần quan trọng

Đại diện các sở, ngành, chính quyền địa phương, các thí sinh Cuộc thi Miss Tourism Việt Nam 2020 tham dự buổi lễ

Cồng chiêng, múa xoang diễn ra xuyên suốt buổi lễ

Trước đó cũng đã diễn ra các hoạt động văn hóa, trò chơi dân gian, ẩm thực như thi đan lát, dệt thổ cẩm, đẩy gậy, kéo co, giã gạo, nấu cơm nhanh...,thu hút đồng bào tham gia đông đảo, tạo sự vui tươi, phấn khởi, ấm tình đoàn kết.

Bà con thi dệt thổ cẩm

Thi kéo co

Thi giã gạo nấu cơm nhanh

Thi ẩm thực

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng bào M'nông xã Nhân Đạo tổ chức Lễ mừng mùa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO