Cần quan tâm xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù cho đồng bào dân tộc thiểu số

Đặng Hiền| 20/06/2018 15:33

Ngày 20/6, tại huyện Đắk Glong, Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc do đồng chí Nông Quốc Tuấn, Thứ trưởng-Phó Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông về tình hình công tác dân tộc và kết quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2018. Lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn.

ADQuảng cáo

Video clip:

Đồng chí Nông Quốc Tuấn, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đánh giá cao sự nỗ lực, quan tâm sát sao của các cấp ủy, chính quyền tỉnh đối với đồng bào DTTS

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đắk Nông, toàn tỉnh hiện có 61 xã, thị trấn có đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống, với 42.941 hộ-202.074 khẩu, chiếm 31,26% dân số toàn tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm, tình hình thực hiện công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Qua đó, đời sống của đồng bào DTTS của tỉnh đã ổn định hơn trước, thu nhập được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo và tỷ lệ người mù chữ giảm đáng kể.

ADQuảng cáo

Theo lãnh đạo huyện Đắk Glong, trên địa bàn huyện hiện có  27 dân tộc anh em sinh sống, với 58,6% là người DTTS

Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo người đồng bào DTTS vẫn còn cao, chiếm 60% so với tổng số hộ nghèo toàn tỉnh, chưa đồng đều giữa các vùng, khả năng tái nghèo cao, trình độ sản xuất lạc hậu. Tình trạng dân di cư tự do, mua bán lấn chiếm, tranh chấp đất đai… trong vùng đồng bào DTTS tiếp tục diễn ra nhiều nơi, tiềm ẩn những yếu tố bất lợi về an ninh trật tự.

Đoàn công tác Ủy ban Dân tộc đã thăm và tặng 20 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho các hộ DTTS nghèo ở xã Đắk R’măng (Đắk Glong)

Phát biểu tại buổi làm việc, cùng với đánh giá cao sự nỗ lực, quan tâm sát sao của các cấp ủy, chính quyền đối với đồng bào các dân tộc và công tác dân tộc trên địa bàn, đồng chí Nông Quốc Tuấn cũng lưu ý một số vấn đề cần tập trung tháo gỡ trong quá trình thực hiện chính sách dân tộc tại địa phương. Cụ thể, tỉnh nên xem xét xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù cho đồng bào DTTS một cách phù hợp, quan tâm các chính sách tuyên truyền giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ về công tác dân tộc cũng như trình độ cho đội ngũ cán bộ DTTS ở cơ sở.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần quan tâm xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù cho đồng bào dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO