Đại hội lần thứ XII Hội Luật gia Việt Nam

Nguồn Chinhphu.vn| 21/09/2014 07:52

Sáng ngày 20/9, tại Hà Nội, Hội Luật gia Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII nhiệm kỳ 2014 – 2019.

ADQuảng cáo

Báo cáo tổng kết công tác Hội Luật gia Việt Nam nhiệm kỳ XI (2009-2014) cho biết, trong nhiệm kỳ qua, nhiều mặt hoạt động của Hội có bước phát triển mới, chất lượng và hiệu quả hoạt động được nâng cao. Hội đã đóng góp tích cực, hiệu quả trong việc xây dựng chính sách, pháp luật; tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý; tư vấn giải quyết khiếu nại và hòa giải ở cơ sở; thông tin, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật,…

Bên cạnh đó, các hoạt động tham gia công tác cải cách tư pháp, cải cách hành chính của các cấp hội trong nhiệm kỳ vừa qua tiếp tục được thực hiện tốt; công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế tiếp tục được tăng cường… Đặc biệt, công tác xây dựng, phát triển tổ chức hội có sự tiến bộ rõ nét. Cho đến nay, 100% các tỉnh thành phố và gần 60% các quận, huyện, thị xã có hội luật gia; 60/63 các Hội Luật gia cấp tỉnh và Hội Luật gia cấp huyện đã  được công nhận là hội đặc thù…

Tại Đại hội, các đại biểu cũng thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến nhằm phát huy tinh thần sáng tạo, chủ động, hướng về cơ sở, xây dựng và phát triển tổ chức Hội Luật gia Việt Nam ngày càng vững mạnh; xây dựng đội ngũ luật gia Việt Nam tận tụy với nghề, vì dân, vì công lý… qua đó góp phần xứng đáng vào sự nghiệp phát huy dân chủ, xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu dự Đại hội lần thứ XII, Hội Luật gia Việt Nam. Ảnh VGP/Lê Sơn

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương những thành tích Hội Luật gia Việt Nam đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Chủ tịch nước nêu rõ, trong thời gian tới Hội cần tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng đội ngũ luật gia, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, phát huy trí tuệ và tài năng hội viên.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, Hội cần đẩy mạnh tham gia công tác giám sát và phản biện chính sách pháp luật; làm nòng cốt cho hoạt động phổ biến chính sách pháp luật; tham gia tích cực và hiệu quả công tác cải cách tư pháp, cải cách hành chính; đổi mới công tác lập pháp, tăng cường hợp tác quốc tế góp phần bảo vệ công lý, hòa bình khu vực và thế giới...

Đồng thời, Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam cần quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng pháp luật của Nhà nước, xây dựng các tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, góp phần tích cực trong công tác xây dựng Đảng và chính quyền các cấp.

Với chủ đề “Phát huy tinh thần chủ động sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội Luật gia Việt Nam trong giai đoạn mới,” Hội Luật gia Việt Nam đã xác định nhiệm vụ chủ yếu nhiệm kỳ 2014-2019 là tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp hoạt động và nâng cao chất lượng, hiệu quả của các cấp Hội; xây dựng tổ chức Hội Luật gia Việt Nam vững mạnh, là chỗ dựa tin cậy của hội viên về chính trị, là trung tâm đoàn kết, thu hút đông đảo những người làm công tác pháp luật trở thành một tổ chức lớn mạnh, có uy tín trong hệ thống chính trị pháp lý của nước nhà; mở rộng quan hệ quốc tế, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp phát huy dân chủ, xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam, bảo vệ quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; phấn đấu trở thành lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý; coi trọng hơn nữa công tác giám sát việc thi hành pháp luật và cải cách tư pháp; tham gia tích cực và có hiệu quả công tác hoà giải, góp phần giải quyết tranh chấp, khiếu kiện ngay từ cơ sở.

Hội Luật gia Việt Nam tiếp tục duy trì, củng cố, phát triển và làm sâu sắc hơn mối quan hệ với Hội Luật gia dân chủ quốc tế, Hiệp hội Luật các nước ASEAN, Hội Luật gia các nước.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Hội Luật gia Việt Nam khóa XII, nhiệm kỳ 2014-2019, gồm 111 ủy viên (tăng 4 người so với nhiệm kỳ trước).

Tại phiên họp đầu tiên, Ban Chấp hành Hội Luật gia Việt Nam đã nhất trí bầu Ban Thường vụ gồm 24 người.

Với số phiếu tán thành đạt 98,92%, ông Nguyễn Văn Quyền được bầu làm Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam khoá XII, nhiệm kỳ 2014-2019 và 97,87 % số phiếu tán thành bầu ông Lê Minh Tâm giữ chức Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại hội lần thứ XII Hội Luật gia Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO