Chủ tịch nước phát động Tết trồng cây

18/02/2013 15:59

Chủ tịch nước đã cùng với đại diện chính quyền và đông đảo người dân tham gia trồng cây tại Khu di tích đồn Hố Chuối (Yên Thế-Bắc Giang)...

ADQuảng cáo

Chủ tịch nước đã cùngvới đại diện chính quyền và đông đảo người dân tham gia trồng cây tại Khu ditích đồn Hố Chuối (Yên Thế-Bắc Giang).


Chủ tịchnước phát động và tham gia Tết trồng cây. (Ảnh Vietnam+)

Sáng nay (18/2) tức mùng 9 Tết QuýTỵ, Bộ NN-PTNT và tỉnh Bắc Giang đã phối hợp tổ chức lễ phát động Tết trồng câyđời đời nhớ ơn Bác Hồ năm 2013, tại Khu di tích đồn Hố Chuối, xã Phồn Xương,huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang - nơi từng diễn diễn ra cuộc khởi nghĩa Yên Thếvô cùng oanh liệt chống thực dân Pháp trước đây. Chủ tịch nước Trương Tấn Sangđã dự và phát động Tết trồng cây tại buổi lễ.

Tại lễ phát động, Bộ trưởng BộNN-PTNT Cao Đức phát đã  điểm lại những kết quả đạt được trong việc chămsóc và bảo vệ rừng. Theo đó, những năm qua, cả nước đã trồng được 2,45 triệu harừng; nâng độ che phủ của rừng từ 32% năm 1998 lên 40 % năm 2011, đưa Việt Namtrở thành một trong ít nước ở châu Á tăng nhanh diện tích rừng. Đặc biệt, năm2012, mặc dù tình hình kinh tế thế giới và trong nước còn rất khó khăn, nhưngvới nỗ lực của toàn xã hội, ngành lâm nghiệp tiếp tục phát triển và đạt đượckết quả nổi bật:  Giá trị sản xuất lâm nghiệp năm 2012 tăng cao, đạt 6,4%.Công tác  bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng có chuyển biến tíchcực. Thiệt hại về diện tích rừng, trong đó, phá rừng trái pháp luật giảm 48%; cháyrừng giảm 18%. Xuất khẩu lâm sản vượt kế hoạch và đạt cao nhất kể từ trước đếnnay với kim ngach trên 4,8 tỉ USD. Độ che phủ của rừng đạt 40%.

Bên cạnh những kết quả đạt được,công tác bảo vệ rừng vẫn còn những tồn tại như: đầu tư cho trồng rừng phòng hộthấp; huy động vốn và vay vốn để trồng rừng sản xuất của các doanh nghiệp gặpkhó khăn; một số địa phương chưa chủ động lồng ghép các nguồn lực đầu tư đểthực hiện kế hoạch bảo vệ phát triển rừng còn trông chờ vào ngân sách Trungương.

ADQuảng cáo

Phát biểu phát động Tết trồng câyxuân Quý Tỵ 2013, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhắc lại lời dạy của Bác Hồ“Mùa xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày, càng xuân”. Hưởng ứnglời kêu gọi của Bác, mỗi mùa xuân đến, nhân dân ta lại tổ chức rồng cây. Tết trồngcây đã trở thành một tập quán tốt đẹp của nhân dân ta trong những ngày vui tết,đón xuân.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấnmạnh: Ngày nay trước tác động của biến khí hậu toàn cầu đe dọa cuộc sống củachúng ta, bảo vệ môi trường để phát triển kinh tế bền vững đã trở thành yêu cầusống còn đối với mọi quốc gia, trồng cây, trồng rừng  ngày càng có ý nghĩahết sức quan trọng.

“Tôi kêu gọi toàn thể đồng bào, đồngchí, các cụ, các bác, các anh, các chị, các cháu thanh niên, thiếu nhi cả nướchãy hăng hái tham gia trồng cây, cây ăn quả, cây lấy gỗ, cây chắn gió, chắncát, bảo vệ đê, chống xói mòn đất; trồng cây tại các khu đô thị, khu côngnghiệp, trong thôn xóm, dọc đường giao thông nông thôn, vùng ven biển, biêngiới, trên các hải đảo, vùng đất trống, đồi trọc,... phù hợp với điều kiện củatừng nơi; đồng thời, cần nâng cao ý thức và có nhiều biện pháp cụ thể, thiếtthực bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng chặt phá, đốt rừng, khai thác rừng tráipháp luật; góp phần phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập,chất lượng cuộc sống của nhân dân, giữ gìn môi trường sống cho muôn đời concháu” - Chủ tịch nước nói.

Với tinh thần đó, Chủ tịch nước đãcùng với đại diện chính quyền các ban ngành đoàn thể và đông đảo người dânhuyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang đã tham gia trồng cây tại Khu di tích đồn HốChuối, Yên Thế, nơi trước đây nghĩa quân dưới sự lãnh đạo của người anh hùng áovải Hoàng Hoa Thám đã lập nhiều chiến công oanh liệt chống thực dân Pháp.

Nhân dịp về thăm vùng đất lịch sửYên Thế,  Chủ tịch nước đã cùng các đại biểu đã đến dâng hương tại Khu ditích khởi nghĩa Yên Thế, tưởng nhớ công lao của lãnh đạo nghĩa quân Hoàng HoaThám và các anh hùng liệt sĩ năm xưa đã về Phồn Xương tụ nghĩa, với lòng yêunước và sự dũng cảm tài trí đã làm nên cuộc khởi nghĩa kéo dài trong hơn 30năm, tiếp nối phong trào Cần Vương, trở thành ngọn cờ tiêu biểu cho phong tràokháng Pháp của nông dân Việt Nam đầu thế kỷ 20.

Tiếp đó thăm và chúc Tết Đảng bộchính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Giang, Chủ tịch nước chúc tỉnh Bắc Giang trởthành điểm sáng đi đầu cả nước trong phong trào phát triển nông nghiệp, trồngcây, bảo vệ rừng và xây dựng nông thôn mới. Chủ tịch nước cũng đề nghị Đảng bộ,chính quyền và nhân dân Bắc Giang đoàn kết, đồng lòng tiếp tục thực hiện tốtnhiệm vụ kinh tế xã hội, đặc biệt thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4, gópphần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứXI.

Nguồn VOV

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước phát động Tết trồng cây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO