Chủ tịch nước dự mít tinh kỷ niệm 62 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nguồn vov.vn| 08/05/2016 06:52

Sáng 7/5, tại Thành phố Điện Biên Phủ, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Điện Biên đã long trọng tổ chức kỷ niệm 62 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng năm châu chấn động địa cầu (7/5/1954-7/5/2016) và đón nhận Huân chương lao động hạng nhất.

ADQuảng cáo

Tới dự có Chủ tịch nước Trần Đại Quang; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương; các mẹ Việt Nam anh hùng, lão thành cách mạng; đại biểu anh hùng LLVT, các đại biểu tiêu biểu đại diện cho các thế hệ cán bộ, đảng viên, cựu chiến binh, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh Điện Biên.

chu tich nuoc du mit tinh ky niem 62 nam chien thang dien bien phu hinh 0

Chủ tịch nước Trần Đại Quang dẫn đầu đoàn đại biểu tới dâng hương, đặt vòng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Đồi A1

Điện Biên Phủ, địa danh mà khi nhắc tới là mỗi người dân Việt Nam và người yêu chuộng hòa bình trên thế giới đều nhớ tới chiến thắng lịch sử của chiến dịch Điện Biên Phủ. Cách đây 62 năm, với tinh thần Quyết chiến Quyết thắng, sau 56 ngày đêm khoét núi ngủ hầm, mưa dầm cơm vắt, máu trộn bùn non, gan không núng, chí không mòn, quân và dân ta đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ, lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, một mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Tưởng nhớ công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, sáng 7/5, tại nghĩa trang Liệt sỹ Đồi A1, đoàn đại biểu các bộ, ban, ngành trung ương, Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đại diện các cựu chiến binh, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên do Chủ tịch nước Trần Đại Quang dẫn đầu đã thành kính dâng hương và đặt vòng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Lưu bút tại đây, Chủ tịch nước bày tỏ “Tổ quốc và nhân dân ta đời đời ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Một dân tộc đã từng làm cuộc Cách mạng Tháng tám vĩ đại, đã lập chiến công hiển hách “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã chiến đấu kiên cường, vượt qua những khó khăn, thách thức nhất chắc chắn có đủ sức mạnh, nghị lực và trí tuệ để thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế đưa đất nước ta phát triển nhanh bền vững, xứng đáng với sự hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sĩ”.

chu tich nuoc du mit tinh ky niem 62 nam chien thang dien bien phu hinh 1

Chủ tịch nước ghi vào sổ lưu bút tại Nghĩa trang liệt sĩ Đồi A1

ADQuảng cáo

Đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm trọng thể, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên Mùa A Sơn bày tỏ lòng biết ơn vô hạn Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp độc lập dân tộc, tự do, hạnh phúc của nhân dân. Tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, Tổng tư lệnh Quân đội, trực tiếp là Chỉ huy trưởng, Bí thư Đảng ủy Chiến dịch Điện Biên Phủ. Chúng ta mãi mãi khắc ghi công ơn to lớn của các tướng lĩnh, cán bộ, chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và quân dân cả nước đã anh dũng chiến đấu, hy sinh, làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ. Bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các đồng chí lão thành cách mạng, các mẹ Việt Nam Anh hùng, các Anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, cùng toàn thể đồng bào, chiến sĩ cả nước đã có những đóng góp to lớn cho cuộc kháng chiến trường kỳ vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Ôn lại chiến dịch Điện Biên Phủ 62 năm trước, Diễn văn khẳng định chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là một bản anh hùng ca bất hủ bắt nguồn từ truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc ta, từ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, từ sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân và ý chí quyết tâm chiến đấu vì độc lập, tự do của Tổ quốc của quân và dân ta. Trải qua 9 năm trường kỳ kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, đập tan ý chí xâm lược của các thế lực thực dân hiếu chiến, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneve, chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, cam kết tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam; đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, rút quân khỏi 3 nước Đông Dương. Một nửa nước ta được hoàn toàn giải phóng, mở ra thời kỳ cách mạng mới, xây dựng miền Bắc trong hòa bình, quá độ lên chủ nghĩa xã hội, làm hậu phương lớn, vững chắc cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Mùa A Sơn nêu rõ: “Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp mà đỉnh cao là Chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối cách mạng đúng đắn của Đảng ta, độc lập dân tộc gắn liền với Chủ nghĩa xã hội; của đường lối kháng chiến trường kỳ, toàn dân, toàn diện, biết đánh và biết thắng, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, dựa vào sức mình là chính, đồng thời tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế, kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại. Chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của tình đoàn kết chiến đấu thuỷ chung, son sắt của quân và dân 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia, cũng là chiến thắng chung của các dân tộc bị áp bức trên thế giới, mở đầu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân cũ trên phạm vi toàn thế giới, cổ vũ và góp phần quan trọng vào phong trào đấu tranh vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ, tiến bộ xã hội của nhân dân thế giới”.

Thời gian đã lùi xa, nhưng Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu mãi mãi là một mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam, là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay và mai sau. Đó là bài học về tiến hành chiến tranh nhân dân toàn dân, toàn diện, vừa kháng chiến, vừa kiến quốc, vừa chống giặc đói, giặc dốt, vừa chống giặc ngoại xâm, tạo nên sức mạnh tổng hợp đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược. Bài học về phát huy tinh thần yêu nước, ý chí quyết chiến, quyết thắng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Bài học về phát huy tinh thần độc lập tự chủ, tự lực, tự cường và sáng tạo, tìm tòi, xác định đúng đường lối cách mạng và nghệ thuật quân sự Việt Nam. Bài học về xây dựng sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, sức mạnh trong nước với sự ủng hộ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế.

chu tich nuoc du mit tinh ky niem 62 nam chien thang dien bien phu hinh 2

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao tặng Huân chương Lao động hạng nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Điện Biên

Kỷ niệm 62 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ trong không khí Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đang quyết tâm thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết đại hội XIII Đảng bộ tỉnh. Đây cũng là dịp để phát huy truyền thống và tinh thần quyết chiến, quyết thắng của Chiến dịch Điện Biên Phủ, để cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc Điện Biên đồng tâm, hiệp lực, tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ sự nghiệp đổi mới. Phấn đấu xây dựng Điện Biên thành tỉnh phát triển trung bình trong vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã trao tặng Huân chương Lao động hạng nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Điện Biên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước dự mít tinh kỷ niệm 62 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO