Trúc Sơn đoàn kết, thống nhất trên dưới một lòng

Lam Giang| 06/05/2020 08:43

Từ một xã có biểu hiện nội bộ mất đoàn kết, thiếu thống nhất làm giảm niềm tin của người dân đối với cấp ủy, chính quyền, Đảng bộ xã Trúc Sơn (Cư Jút) đã đề ra nhiều giải pháp để từng bước khắc phục hạn chế, vươn lên xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, tạo sự đoàn kết, thống nhất trên dưới một lòng.

ADQuảng cáo

Kiện toàn đội ngũ cán bộ

Qua tìm hiểu, những sai phạm trước đây trên địa bàn xã Trúc Sơn xuất phát từ việc thiếu dân chủ, thiếu công khai, minh bạch, thiếu lắng nghe ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên và người dân đối với chính quyền trong quản lý, điều hành.

Bộ mặt xã nông thôn mới Trúc Sơn ngày một khởi sắc

Việc lãnh đạo, chỉ đạo giữa Đảng ủy và chính quyền không ăn khớp. Đảng ủy "dài tay" sang công việc chính quyền, gây ức chế, không thoải mái trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên…Hệ quả, gây mất đoàn kết trong nội bộ, niềm tin của người dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương giảm sút. Nội bộ phát sinh mâu thuẫn, xung đột về lợi ích, không phục nhau, mất đoàn kết, thiếu thống nhất.

Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Cư Jút đã thực hiện điều chuyển đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Ea T'ling về làm Bí thư Đảng ủy xã Trúc Sơn nhằm kịp thời củng cố tổ chức, đề ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn trước mắt cũng như lâu dài cho địa phương.

Sau khi bộ máy được củng cố, trên cơ sở “tai nghe, mắt thấy”, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã tổ chức họp và chỉ ra những hạn chế của từng người, từng bộ phận; đồng thời, đưa ra những biện pháp để tự sửa chữa và cùng nhau khắc phục khuyết điểm, từng bước xây dựng mối đoàn kết trong nội bộ cơ quan. Cấp ủy, chính quyền xây dựng quy chế, quy định làm việc cụ thể đến từng bộ phận, từng cá nhân và tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện, gắn với đánh giá theo hướng rõ việc, rõ trách nhiệm.

Trong chỉ đạo, điều hành, Đảng ủy xã đã nghiêm túc chấp hành ý thức tổ chức kỷ luật, tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách và thường xuyên thực hiện tự phê và phê bình về thực hiện nhiệm vụ công tác được giao trong sinh hoạt cấp ủy. Nghị quyết được xây dựng ngày càng có chất lượng hơn và trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đã gắn liền với công tác kiểm tra và sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả để rút kinh nghiệm và đề ra phương hướng tới đúng đắn, phù hợp hơn.

Đảng ủy xã đã ra quyết định điều chuyển, củng cố các ban ngành, đoàn thể, nhất là động viên những cán bộ không đủ tiêu chuẩn nghỉ việc… Trong đó, xã đã cử 18 cán bộ, đảng viên đi học trung cấp, sơ cấp lý luận chính trị; có 9 cán bộ, đảng viên tự nguyện xin đi học chuyên môn nghiệp vụ; cho thôi tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ xã 4 người và bổ sung 3 người. Đến nay, đội ngũ cán bộ từ xã đến thôn được kiện toàn bảo đảm đủ số lượng và chất lượng.

Gia đình anh Mai Xuân Thủy, ở thôn 3, xã Trúc Sơn đã mạnh dạn vay vốn, đầu tư vào mô hình trồng hoa để phát triển kinh tế

ADQuảng cáo

Vươn lên trong sạch, vững mạnh

Cùng với duy trì giao ban hội ý hàng tuần và có báo cáo kết quả thực hiện, Đảng ủy xã thường xuyên gần gũi, động viên, giáo dục cán bộ, đảng viên, công chức phải đặt lợi ích của tập thể lên trên hết. Trong quá trình thực thi công việc nếu có khó khăn, vướng mắc, tâm tư nguyện vọng thì gặp trực tiếp cấp ủy, lãnh đạo trao đổi để cùng nhau giải quyết, không để vì một vấn đề cá nhân ảnh hưởng đến thành tích chung.

Bí thư Đảng ủy xã Đào Thế Thái cho biết: “Xuất phát từ thực tế của địa phương, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã phân tích thấu đáo, chỉ ra một số vấn đề hạn chế cần khắc phục ngay để góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, đó là chấn chỉnh thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức. Với phương châm nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, khách quan, không nể nang né tránh, kết hợp “xây với chống”, nói đi đôi với làm, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức đã nhận thức rõ được những khuyết điểm, hạn chế của bản thân, từ đó đề ra biện pháp khắc phục, thay đổi nếp nghĩ cách làm”.

Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng ủy xã đã có bước chuyển biến rõ rệt, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ chủ chốt được đề cao. Cán bộ, đảng viên, công chức đã nâng cao trách nhiệm đối với công việc được giao, chấp hành nghiêm túc quy chế làm việc, tích cực vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM), tập trung phát triển kinh tế gia đình. Kết quả năm 2017 và năm 2018, Đảng bộ xã đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh tiêu biểu; năm 2019 đạt tiêu chuẩn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Phát huy dân chủ, khơi sức dân

Song song với việc giải quyết các tồn đọng, yếu kém, cấp ủy, chính quyền cũng tập trung chỉ đạo triển khai nhiều công việc mà người dân quan tâm nhằm củng cố niềm tin trong dân… Đặc biệt, xã đã phát huy tối đa dân chủ trong việc thực hiện mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, địa phương, nhất là trong huy động sự đóng góp của người dân xây dựng NTM, theo tinh thần “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”. Trong quá trình vận động, các thôn huy động đóng góp của dân tùy thuộc vào khả năng, hoàn cảnh cụ thể, tuyệt đối không được quá sức, bắt buộc và khi xây dựng các công trình đều bố trí các hộ dân tham gia giám sát thi công. Các ban HĐND xã tăng cường kiểm tra, giám sát quy trình huy động, kết quả thu chi ở các thôn về các nguồn huy động đóng góp của dân.

Nhờ đó, xã Trúc Sơn đã huy động nội lực trong dân, cùng với sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, tập trung phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM. Cụ thể, trong giai đoạn 2010-2019, toàn xã đã huy động hơn 75,6 tỷ đồng để xây dựng NTM; trong đó ngân sách các cấp gần 44 tỷ đồng và người dân đóng góp kinh phí, trực tiếp xây dựng (nhà ở, điện, đường giao thông...) và hiến đất, tài sản trên đất với trị giá  hơn 31,6 tỷ đồng.

Ông Hồ Văn Thường, ở thôn 1 phấn khởi: “Nhà mình sạch đẹp mà đường sá đi lại chật hẹp, lầy lội thì cũng chẳng mỹ quan gì. Do vậy, khi địa phương có chủ trương mở rộng tuyến đường trước nhà, tôi đã lập tức tự dỡ bỏ toàn bộ tường rào mới xây và hiến đất để mở rộng đường”.

Năm 2018, Trúc Sơn đạt chuẩn NTM, về đích trước 2 năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra. Và như Bí thư Đảng ủy xã Đào Thế Thái khẳng định: Có được thành tích đó là xuất phát từ sự đoàn kết, thống nhất trên dưới một lòng của cả hệ thống chính trị, từ cán bộ đến từng người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trúc Sơn đoàn kết, thống nhất trên dưới một lòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO