Đảng bộ huyện Đắk Mil chuẩn bị chu đáo nhân sự cho đại hội đảng các cấp

Lam Giang| 28/04/2020 08:12

Việc chuẩn bị nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 là một trong những khâu quan trọng trong công tác chuẩn bị đại hội đảng các cấp. Vì vậy Đảng bộ huyện Đắk Mil đã tập trung rà soát, nắm bắt, bổ sung quy hoạch nguồn cán bộ trước đại hội theo phân cấp, qua đó bảo đảm nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ mới đủ về số lượng, tiêu chuẩn, cơ cấu và tỷ lệ, góp phần tổ chức thành công đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

Bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định

Điển hình, để chuẩn bị nhân sự cho đại hội đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2015, Huyện ủy Đắk Mil đã điều động, luân chuyển Bí thư Đảng ủy xã Đắk R’la sang làm Bí thư Đảng ủy xã Đắk Gằn và ngược lại.

Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, cùng với chỉ đạo rà soát lại quy chế làm việc của đảng ủy, các đoàn thể, đồng chí Nguyễn Hữu Đoan, Bí thư Đảng ủy xã Đắk Gằn thường xuyên bám cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải quyết những tồn tại, vướng mắc kịp thời.

Đồng chí Nguyễn Hữu Đoan (ngoài cùng bên phải), Bí thư Đảng ủy xã Đắk Gằn thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân

Đồng chí Nguyễn Hữu Đoan chia sẻ: "Nhận nhiệm vụ ở địa phương mới, điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn so với xã cũ, nhất là trong 4 bon đồng bào dân tộc thiểu số, tôi đã phát huy vai trò, trách nhiệm, tập hợp khối đoàn kết toàn dân phát triển kinh tế - xã hội, tích cực xây dựng Ðảng. Ban Chấp hành Đảng bộ xã tiếp tục lãnh đạo và tổ chức thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nghị quyết nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra; đồng thời lãnh đạo, xây dựng nội dung, chuẩn bị đại hội đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025 cẩn thận, chu đáo, đúng quy trình".

Đặc biệt, xác định để thực hiện thành công nghị quyết đại hội đảng các cấp thì phải có đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nên công tác chuẩn bị nhân sự được Đảng ủy xã hết sức chú trọng. Theo đồng chí Nguyễn Hữu Đoan, riêng công tác chuẩn bị nhân sự, Đảng ủy xã thực hiện theo đúng các văn bản chỉ đạo của cấp trên, nhất là hướng dẫn của Huyện ủy, trước hết là bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định về sức khỏe, trình độ, chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật, quan trọng nhất là năng lực công tác, uy tín với cán bộ, đảng viên và người dân. Quy trình nhân sự được thực hiện đúng 5 bước, tất cả hội nghị đều tổ chức lấy ý kiến theo hình thức bỏ phiếu kín, bảo đảm yếu tố khách quan, nghiêm túc. Đảng ủy xã cũng rà soát kỹ, kiên quyết không đưa vào đề án cán bộ, đảng viên, kể cả có gia đình vợ con vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước hoặc không gương mẫu, giảm sút ý chí có biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa.

Tương tự, theo đồng chí Cao Đức Nguyên, Bí thư Đảng ủy xã Đắk R’la, đến nay công tác nhân sự chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 đã cơ bản hoàn thiện, chờ Huyện ủy phê duyệt. Nhân sự ban chấp hành, ban thường vụ, cán bộ chủ chốt thực hiện đúng theo Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, và Kế hoạch 132 của Tỉnh ủy, Kế hoạch 94 của Huyện ủy Đắk Mil.

Nhìn chung, chất lượng về chuyên môn, lý luận chính trị của nhân sự nhiệm kỳ tới tốt hơn so với trước đây. Cụ thể, trong 17 người được giới thiệu đề bầu 15 người vào Ban Chấp hành Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 thì hiện nay chỉ có 1 người có trình độ chuyên môn trung cấp, còn lại đều có trình độ đại học trở lên, lý luận chính trị từ trung cấp trở lên.

Đồng chí Cao Đức Nguyên (ngoài cùng bên phải), Bí thư Đảng ủy xã Đắk R'la xuống cơ sở nắm bắt, trao đổi về phát triển kinh tế với người dân trên địa bàn

Xác định là khâu quan trọng

Không riêng 2 Đảng bộ xã Đắk Gằn và Đắk R’la, đầu tháng 3/2020, Huyện ủy Đắk Mil đã quyết định luân chuyển, điều động, kiện toàn nhân sự tại 5 địa phương, chủ yếu tập trung vào chức vụ bí thư đảng ủy các xã, thị trấn.

Theo đồng chí Nguyễn Tiến Phúc,Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Đắk Mil, với phương châm xây dựng đội ngũ cán bộ, quản lý, lãnh đạo có khả năng, tâm huyết để thực hiện tốt nhiệm vụ của địa phương nên việc chuẩn bị một bước nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025 là một trong những khâu quan trọng trong quy trình chuẩn bị đại hội đảng các cấp.

"Riêng đối với nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ huyện cũng đang được thực hiện các bước, bảo đảm dân chủ, khách quan. Điều đáng mừng là qua quy hoạch, thống kê, nhìn chung nhân sự chuẩn bị cho Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đều có trình độ từ đại học trở lên; trong đó trình độ trên đại học và cao cấp lý luận chính trị chiếm tỷ lệ khá lớn".

(Đồng chí Nguyễn Tiến Phúc,Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Đắk Mil)

Do đó, các cấp ủy đã chủ động rà soát, bổ sung quy hoạch nguồn cán bộ để sắp xếp, chuẩn bị nhân sự trước đại hội theo phân cấp, góp phần bảo đảm yêu cầu cấp ủy nhiệm kỳ mới đủ về số lượng, tiêu chuẩn, cơ cấu và tỷ lệ theo tinh thần Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và Tỉnh ủy, Huyện ủy.

Mặt khác, để chuẩn bị một bước nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025, các cấp ủy, tổ chức đảng đã chủ động thực hiện điều động, luân chuyển, phân công, bố trí cán bộ theo sát đề án nhân sự cấp ủy đã được thông qua; quan tâm lãnh đạo, tăng cường cán bộ cho những nơi còn thiếu hoặc có phương án điều động, phân công công tác khác đối với nhân sự ngay sau đại hội...

Đồng thời, trên cơ sở quy hoạch đã được phê duyệt, các chi bộ, đảng bộ bám sát để thực hiện xây dựng đề án nhân sự, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, cơ quan mình. Các đồng chí bí thư, chủ tịch UBND xã, thị trấn đã công tác quá 2 nhiệm kỳ, thì điều động, luân chuyển giữa các xã, tạo điều kiện giữ cương vị ở đơn vị mới và vẫn bảo đảm quy định.

Đồng chí Nguyễn Tiến Phúc cho biết: “Do dịch ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên huyện chưa thẩm định, phê duyệt đề án nhân sự của các chi bộ, đảng bộ, nhưng nhìn chung nhân sự chuẩn bị cho nhiệm kỳ 2020-2025 về cơ bản bảo đảm theo yêu cầu; trong đó các tiêu chuẩn chức danh đều đáp ứng 100%. Số lượng ủy viên, cơ cấu đội tuổi, thành phần đều bảo đảm theo Chỉ thị 35 và Kế hoạch 132 của Tỉnh ủy và Kế hoạch 94 của Huyện ủy".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng bộ huyện Đắk Mil chuẩn bị chu đáo nhân sự cho đại hội đảng các cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO