Đắk R’lấp tập trung khắc phục hạn chế, xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm với nhiệm vụ mới

Lam Giang| 11/05/2020 09:37

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác nhân sự là yếu tố then chốt để thực hiện thành công nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, thời gian qua, Huyện ủy Đắk R’lấp (Đắk Nông) đã xây dựng và thực hiện nhiều giải pháp nhằm khắc phục hạn chế, xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm với nhiệm vụ mới.

Tăng cường về cơ sở để cọ xát thực tiễn

Cuối năm 2019, đồng chí Vũ Thị Kiều Linh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Đắk R’lấp được Ban Thường vụ Huyện ủy Đắk R’lấp luân chuyển về giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy xã Quảng Tín thay cho bí thư cũ đã xin nghỉ do không đủ tiêu chuẩn để tái cử nhiệm kỳ 2020-2025 theo quy định. Mặc dù từng công tác ở khối mặt trận - đoàn thể, tiếp xúc nhiều với các tầng lớp Nhân dân để tập hợp, xây dựng khối đoàn kết nhưng khi về công tác ở cơ sở, đồng chí Linh vẫn có nhiều điều mới mẻ, khác xa so với chuyên môn từng đảm nhiệm. Tuy nhiên với sức trẻ, tinh thần, trách nhiệm, đồng chí Linh nhanh chóng tiếp cận công việc mới.

Sau khi luân chuyển về cơ sở, đồng chí Vũ Thị Kiều Linh (bên trái), Bí thư Đảng ủy xã Quảng Tín luôn bám cơ sở để thực hiện tốt nhiệm vụ

Theo đồng chí Linh, xác định muốn xây dựng lòng tin của dân, đưa phong trào đi lên, phải gần dân và dựa vào dân, nên bản thân tích cực xuống cơ sở tìm hiểu, thăm hỏi, vận động người dân lao động, sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và tham gia đóng góp xây dựng hạ tầng…

Đồng chí Linh cho biết: “Được điều động công tác trên cương vị mới, ban đầu tôi rất lo lắng. Tuy nhiên, với những kinh nghiệm lãnh đạo có được cũng như sự đồng thuận, giúp đỡ của tập thể lãnh đạo xã, tôi đã từng bước bám sát địa bàn, đưa ra được những cách làm cụ thể, nhất là trong xây dựng nông thôn mới nên dần dần đã nhận được sự ủng hộ từ bà con".

Cũng để chuẩn bị nhân sự cho đại hội nhiệm kỳ 2020-2025, Huyện ủy Đắk R’lấp đã điều động đồng chí Hoàng Đại Sửu, Phó Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy về làm Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Thắng. Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, đồng chí Sửu đã chỉ đạo rà soát lại quy chế làm việc của các đoàn thể, giải quyết những hạn chế, vướng mắc từ cơ sở, đặc biệt là công tác xây dựng Đảng, sắp xếp, củng cố đội ngũ cán bộ ở địa phương. Riêng về nhân sự cho đại hội, Đảng ủy xã đang thực hiện đúng theo Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị và Kế hoạch của Tỉnh ủy, Huyện ủy. Trong đó, Đảng ủy xã rà soát, kiên quyết không đưa vào đề án những cán bộ, đảng viên, kể cả có gia đình vợ con vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước hoặc không gương mẫu, giảm sút ý chí, có biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa.

Theo đánh giá của Huyện ủy Đắk R’lấp, cán bộ qua thời gian luân chuyển đã trưởng thành về nhiều mặt từ cách nghĩ, cách làm và bản lĩnh chính trị cho đến kiến thức, kinh nghiệm thực tế. Công tác điều động, bố trí, sử dụng cán bộ về cơ bản đã thực hiện theo quy hoạch, ưu tiên tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ giữ các chức danh chủ chốt, đặc biệt là tăng cường về cơ sở để cọ xát thực tiễn, tạo nguồn cán bộ kế cận dài hạn.

Đồng chí Lê Thị Hằng (bên trái), Ủy viên UBKT Huyện ủy được luân chuyển làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Kiến Thành (Đắk R'lấp), thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng người dân

Sắp xếp lại bộ máy, bảo đảm hiệu lực hiệu quả

Theo đồng chí Nguyễn Bá Út, Bí thư Huyện ủy Đắk R’lấp, công tác nhân sự cho đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 không phải đến đại hội mới tính mà đã được huyện thực hiện trong mấy năm qua để từng bước hoàn thiện, giới thiệu trước một bước nhân sự cho đại hội, nhất là các vị trí chủ chốt ở các xã, thị trấn, phòng ban, đơn vị.

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Bá Út cho biết: “Điều đáng mừng là hầu hết các trường hợp bị xử lý đều “tâm phục khẩu phục” và đồng tình với quan điểm, chính sách của Đảng, từ đó có quyết tâm tiếp tục phấn đấu trong thời gian tới. Những trường hợp bị xử lý nhưng đến nay đủ điều kiện tiêu chuẩn và có uy tín cao thì huyện tiếp tục làm lại quy trình giới thiệu nhân sự cho đại hội đảng và bầu cử HĐND các cấp thời gian tới. Song song đó, huyện cũng tập trung xử lý những trường hợp vi phạm các quy định đảng viên không được làm, nhất là sử dụng bằng cấp không hợp pháp, được cán bộ, đảng viên, người dân hết sức đồng tình, ủng hộ. Hơn nữa, đây cũng là cơ hội để địa phương sắp xếp lại bộ máy, bảo đảm hiệu lực hiệu quả hơn. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ trẻ cũng có cơ hội để phát huy năng lực".

Cụ thể, trong thời gian qua, huyện đã tập trung siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tuân thủ quy trình, quy định về công tác cán bộ. Công tác quy hoạch cán bộ cơ bản được rà soát, phê duyệt và phê duyệt bổ sung theo quy định. Chất lượng quy hoạch được nâng lên, đáp ứng yêu cầu cán bộ cho nhiệm kỳ đến và nguồn cán bộ kế cận. Huyện cũng chú trọng, tạo điều kiện tối đa cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ quy hoạch tham gia các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, nhất là khích lệ, thúc đẩy việc tự học các lớp nâng cao trình độ theo hướng phù hợp với vị trí việc làm và vị trí quy hoạch.

Mặt khác, việc chuẩn bị nhân sự cho đại hội, ngoài tiêu chuẩn theo quy định thì huyện thực hiện theo nguyên tắc luân chuyển, điều động, sắp xếp, bố trí cán bộ hài hòa, hợp lý, phù hợp với năng lực công tác và chú trọng tỷ lệ trẻ, nữ. Đến thời điểm này, hầu hết các xã, thị trấn đều đã được kiện toàn, bố trí đầy đủ các vị trí cán bộ chủ chốt. Đồng thời từ nay đến đại hội, huyện sẽ tiếp tục kiện toàn các chức danh khác, bảo đảm sau khi tiến hành xong đại hội là có thể bắt tay ngay vào thực hiện nghị quyết.

Song song đó, thời gian qua, huyện cũng đã tập trung xử lý, khắc phục những trường hợp cán bộ được bổ nhiệm, điều động luân chuyển thiếu tiêu chuẩn, không bảo đảm quy trình theo quy định để kiện toàn lại, chuẩn hóa lại cho đúng theo quy định và chỉ đạo của tỉnh. Quá trình thực hiện được huyện thực hiện chặt chẽ, dân chủ, khách quan. Trong đó, huyện đã thành lập tổ rà soát, thẩm định để tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy xử lý từng trường hợp một, bảo đảm hợp tình hợp lý và tính thuyết phục. Qua rà soát, xử lý, huyện đã thu hồi quyết định, cho thôi giữ chức vụ lãnh đạo quản lý 34 trường hợp, gồm 7 trường hợp cấp huyện, 14 trường hợp cấp xã và 13 trường hợp cán bộ quản lý giáo dục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp tập trung khắc phục hạn chế, xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm với nhiệm vụ mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO