Công tác kiểm tra, giám sát các bước chuẩn bị cần nghiêm túc, chặt chẽ, sát sao

Hoàng Hoài thực hiện| 12/06/2020 09:13

Để hiểu thêm về công tác tổ chức đại hội của các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông thời gian qua, phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với đồng chí Hoàng Xuân Thành, Phó Bí thư - Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối.

Đồng chí Hoàng Xuân Thành, Phó Bí thư - Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh

PV: Đến thời điểm này, phần lớn các tổ chức cơ sở đảng thuộc Đảng bộ Khối đã tiến hành xong đại hội đảng bộ cơ sở, vậy đồng chí đánh giá về các đại hội như thế nào?

Đ/c Hoàng Xuân Thành: Tính đến ngày 9/6/2020, Đảng bộ Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã có 61/77 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc tổ chức xong đại hội đảng bộ cơ sở. Qua theo dõi cho thấy, các tổ chức cơ sở đảng đều tổ chức đại hội thành công, bảo đảm yêu cầu, đúng quy trình, quy định và hoàn thành tốt 2 nhiệm vụ then chốt, đó là báo cáo chính trị và công tác nhân sự.

Các đảng bộ đều coi trọng đại hội đảng bộ các cấp là một đợt sinh hoạt chính trị quan trọng của đảng viên và của cơ quan, đơn vị, nên các mặt công tác trước, trong và sau đại hội được thực hiện kỹ lưỡng, bảo đảm đúng yêu cầu, kế hoạch đề ra, phát huy được tính dân chủ, tập trung cao. Các đại biểu được giới thiệu ứng cử tham gia ban chấp hành khóa mới đều ngang tài, ngang sức, được đảng viên tín nhiệm cao.

Kết quả này, ngoài sự nỗ lực, trách nhiệm cao của ban chấp hành khóa cũ thì Đảng ủy Khối cũng rất quan tâm, trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn, góp ý một cách cụ thể, chi tiết từ khi xây dựng đề cương, soạn thảo văn bản cho đến kịch bản đại hội.

PV: Công tác nhân sự được xác định là một trong hai nhiệm vụ then chốt quyết định thành công của đại hội. Vậy xin đồng chí nói rõ hơn về công tác nhân sự qua các đại hội đảng bộ cơ sở?

Đ/c Hoàng Xuân Thành: Có thể nói rằng, kết quả bầu cử ban chấp hành khóa mới của các chi bộ, đảng bộ cơ sở đều đúng như dự kiến. Công tác chuẩn bị giới thiệu nhân sự được đong đo, cân đếm, lựa chọn kỹ càng, ai cũng xứng đáng và được đảng viên tín nhiệm cao.

So với nhiệm kỳ trước, việc bầu các chức danh bí thư đối với đảng bộ cơ sở có điểm mới đó là phải lấy phiếu giới thiệu của đại hội để xem mức độ tín nhiệm, đồng tình của đảng viên ra sao, nên càng cho thấy tính dân chủ được thể hiện một cách thực chất, tôn trọng ý kiến của đại đa số đảng viên. Phần lớn, chức danh bí thư được giới thiệu đều đạt tỷ lệ đồng thuận cao, tuyệt đối và bầu trúng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tại một số tổ chức cơ sở đảng vẫn còn diễn ra tình trạng nhân sự được giới thiệu bầu vào ban chấp hành khóa mới chưa đạt theo yêu cầu. Cụ thể, Chi bộ Liên đoàn Lao động tỉnh, chi ủy khóa mới có 3 ủy viên thì bầu không trúng nên khuyết 1 người. Chi bộ Công ty Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Tâm Thắng khuyết phó bí thư chi bộ do tỷ lệ bầu thấp, không quá bán. Một số cấp ủy bầu ban chấp hành khóa mới chưa theo dự kiến. Thậm chí, có tổ chức cơ sở đảng người được giới thiệu bầu bí thư chi bộ nhưng không trúng.

Nguyên nhân là do công tác chuẩn bị nhân sự chưa được kỹ lưỡng, chắc chắn, dẫn đến nhân sự bầu cấp ủy khóa mới chưa đúng như đề án mà ban chấp hành khóa cũ giới thiệu. Công tác lựa chọn con người cho thấy còn nhiều hạn chế, người được giới thiệu chưa chín muồi, chưa có uy tín cao đối với đảng viên…

PV: Vậy từ thực tế đại hội của các đảng bộ, chi bộ trực thuộc, Đảng ủy Khối rút ra vấn đề gì để chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ IV sắp tới, thưa đồng chí?

Đ/c Hoàng Xuân Thành: Qua mỗi đại hội, chúng tôi rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm trong công tác tổ chức, kiểm tra, giám sát, lựa chọn giới thiệu nhân sự. Đó là Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, theo dõi sát sao, hướng dẫn kịp thời ngay từ bước đầu.

Việc tổ chức đại hội cần bám sát hướng dẫn, quy định, thực hiện đúng các bước yêu cầu. Công tác kiểm tra, giám sát các bước chuẩn bị, nhất là công tác nhân sự cần được thực hiện nghiêm túc, sát sao, kỹ lưỡng hơn. Công tác nhân sự cần sáng suốt lựa chọn, giới thiệu danh sách những đồng chí đầy đủ các tiêu chuẩn, có uy tín trong đảng viên.

Hiện nay, Đảng ủy Khối đã và đang tiến hành các bước để chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ IV, trong đó dự thảo báo cáo chính trị đang tiến hành lấy ý kiến rộng rãi. Về công tác nhân sự cơ bản đã hoàn thành được danh sách ban chấp hành, ban thường vụ, các chức danh để chuẩn bị thực hiện các bước theo yêu cầu và dự kiến đến 20/6 sẽ hoàn thành.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác kiểm tra, giám sát các bước chuẩn bị cần nghiêm túc, chặt chẽ, sát sao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO