Chú trọng công tác nhân sự đại hội Đảng

Thanh Nga| 14/04/2020 06:21

Để việc tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 thành công tốt đẹp, Thành ủy Gia Nghĩa đặc biệt chú trọng công tác nhân sự.

Để chuẩn bị nhân sự, Ban Thường vụ Thành ủy Gia Nghĩa đã bám sát vào các văn bản hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy và trên cơ sở Kế hoạch số 98-KH/ThU ngày 4/9/2019 của Thành ủy Gia Nghĩa về việc tổ chức đại hội đảng bộ các cấp.

Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Nghĩa Tân lắng nghe tham luận về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. (Ảnh chụp ngày 17/3/2020)

Đồng chí Nguyễn Đức Nguyên, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Gia Nghĩa cho biết: Thành ủy thực hiện theo quan điểm cơ cấu bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy đối với những địa bàn, lĩnh vực quan trọng và không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn. Thành ủy thực hiện chủ trương không nhất thiết địa phương, ban, ngành nào cũng phải có người tham gia cấp ủy, đồng thời thống nhất quy định một số chức danh cụ thể có cơ cấu Ban Thường vụ. Số cơ cấu còn lại do cấp ủy quyết định theo yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị và khả năng đáp ứng của từng cán bộ. Kết hợp hài hòa, chặt chẽ, hiệu quả việc chuẩn bị nhân sự tại chỗ với điều động, luân chuyển, bố trí cán bộ từ nơi khác đến là mục tiêu của Thành ủy. Địa phương cũng cơ bản thực hiện bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch Hội đồng nhân dân các cấp.

Về trình độ, Thành ủy đặt tiêu chuẩn tốt nghiệp trung học phổ thông, tốt nghiệp bổ túc văn hóa cấp 3 hoặc có trình độ chuyên môn được cấp có thẩm quyền công nhận thay thế cho bằng trung học phổ thông. Nhân sự cũng phải có trình độ chuyên môn đại học trở lên; trình độ lý luận từ trung cấp trở lên; quản lý Nhà nước giữ ngạch chuyên viên hoặc tương đương trở lên; trình độ tin học, ngoại ngữ phù hợp theo từng vị trí bổ nhiệm.
Dự kiến số lượng đại biểu tham dự Đại hội Đảng bộ thành phố Gia Nghĩa, nhiệm kỳ 2020 – 2025 là 230 đại biểu. Thành ủy cũng đã xây dựng Đề án phân bổ đại biểu tham dự đại hội Đảng bộ thành phố đối với các chi bộ, đảng bộ trực thuộc là 192 đại biểu.

Các đại biểu dự Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Nghĩa Tân bầu các đồng chí vào Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025. (Ảnh chụp ngày 17/3/2020)

Đồng chí Nguyễn Đức Nguyên cho biết: “Đề án nhân sự được Thành ủy làm nhiều bước và thành lập tiểu ban nhân sự. Thời gian qua, Thành ủy đã làm một bước là điều động, bổ sung nhân sự một số vị trí. Trong tháng 3 vừa qua, Thành ủy đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành bất thường bầu bổ sung 2 đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, bầu bổ sung chức danh chủ tịch HĐND thành phố nhiệm kỳ 2016-2021”.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Đức Nguyên, hiện nay Thành ủy Gia Nghĩa đã và đang rà soát lại vấn đề chính trị nội bộ. Bởi theo quy định, đối với các trường hợp giới thiệu cấp ủy hoặc tái cử cấp ủy đều phải có kết luận về chính trị nội bộ.

“Thành ủy đã giao Ban Tổ chức Thành ủy lên kế hoạch những đồng chí nào đủ tuổi tái cử theo các hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy là sẽ mời làm việc nắm bắt tâm tư nguyện vọng, làm công tác tư tưởng. Những đồng chí không đủ tuổi tái cử cấp ủy sau đại hội sẽ thôi thực hiện nhiệm vụ của Nhà nước, tức là không làm lãnh đạo nữa. Như vậy, sẽ có những trường hợp xảy ra. Một là, không đủ tuổi tái cử về mặt Đảng và còn đủ tuổi về Nhà nước thì vẫn làm việc nhưng không giữ vị trí lãnh đạo và Thành ủy sẽ bố trí vị trí phù hợp, thậm chí từ trưởng ban hoặc trưởng phòng xuống làm chuyên viên. Hai là, giải quyết nghỉ chế độ hoặc nghỉ chờ đến tuổi theo hướng dẫn của Trung ương”, đồng chí Nguyễn Đức Nguyên chia sẻ.

Về độ tuổi, Gia Nghĩa phấn đấu đạt tỷ lệ cấp ủy viên nữ từ 15% trở lên và có cán bộ nữ trong ban thường vụ. Tỷ lệ cán bộ trẻ (dưới 40 tuổi đối với cấp thành phố; dưới 35 tuổi đối với cấp cơ sở) từ 10% trở lên. Tỷ lệ cấp ủy viên là người đồng bào dân tộc thiểu số phù hợp với đặc điểm, cơ cấu dân tộc và điều kiện cụ thể (phấn đấu cao hơn hoặc tối thiểu cũng bằng tỷ lệ khóa hiện tại); độ tuổi từ 40 – 50 tuổi khoảng 40 - 50%, còn lại trên 50 tuổi. Cấp ủy các cấp đổi mới không dưới 1/3 tổng số cấp ủy viên khóa hiện nay (tính ở đầu nhiệm kỳ) và thực hiện cơ cấu 3 độ tuổi trong cấp ủy, ban thường vụ và phấn đấu 3 độ tuổi trong thường trực cấp ủy.

Công tác cán bộ Đảng là nhiệm vụ cực kỳ then chốt và quan trọng. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh nói rằng: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “công việc thành hay công việc thất bại đề do cán bộ tốt hay kém”. Vì vậy, trong mỗi nhiệm kỳ đại hội, lựa chọn những cán bộ đủ đức, đủ tài để gánh vác trọng trách là góp phần thành công của nhiệm kỳ. Với việc Thành ủy Gia Nghĩa chú trọng công tác nhân sự cho đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ góp phần lãnh đạo thành phố phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng công tác nhân sự đại hội Đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO