Các đại hội đã phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, tập trung của đảng viên

Hoàng Bảo| 02/06/2020 09:20

Đến thời điểm này, Đảng bộ Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông đã hoàn thành việc tổ chức đại hội điểm và thí điểm trực tiếp bầu bí thư cấp ủy cơ sở, qua đó nhiều bài học kinh nghiệm được rút ra để các tổ chức đảng cơ sở học tập.

Nội dung chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng

Theo đồng chí Hoàng Xuân Thành, Phó Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối, thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị và các hướng dẫn, kế hoạch của Trung ương, tỉnh, Đảng ủy Khối đã chọn Đảng bộ Sở Giao thông -Vận tải tổ chức đại hội điểm rút kinh nghiệm và Đảng bộ Công ty Điện lực Đắk Nông tổ chức đại hội thí điểm trực tiếp bầu bí thư cấp ủy cơ sở.

Qua theo dõi, cả hai đảng bộ được chọn cơ bản đều thực hiện theo đúng yêu cầu, kế hoạch. Các đảng bộ đều nhận thức được, đại hội đảng bộ các cấp là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng của đảng viên và của cơ quan, đơn vị. Bởi nghị quyết được thông qua tại đại hội là yếu tố quyết định đến quá trình hoạt động, sản xuất, kinh doanh của cả một nhiệm kỳ tới. Do đó, các đại biểu tham dự đều phát huy được trí tuệ tập thể, trách nhiệm và tập trung, nghiêm túc trong suốt quá trình diễn ra đại hội.

Đồng chí Hoàng Xuân Thành, Phó Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội Đảng bộ BHXH tỉnh khóa IV

Yếu tố then chốt quyết định thành công của các đại hội là về công tác nhân sự và báo cáo chính trị được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng. Điển hình, Đảng bộ Sở Giao thông - Vận tải, được chọn làm điểm nên từ khi xây dựng đề cương, soạn thảo văn bản đều được Đảng ủy Khối quan tâm, hướng dẫn góp ý một cách cụ thể, chi tiết. Quá trình xây dựng dự thảo báo cáo chính trị, Đảng bộ đều lấy ý kiến góp ý sâu rộng trong đảng viên, bảo đảm tính dân chủ, huy động trí lực của mỗi người để báo cáo chỉn chu và bao quát nhất. Vì vậy, báo cáo trình đại hội đã bảo đảm đủ các phần, mục yêu cầu, nội dung rõ ràng, sắp xếp khoa học. Báo cáo đánh giá được những ưu, khuyết điểm, nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm, đề ra phương hướng, giải pháp cho từng lĩnh vực cụ thể trong những năm tiếp theo rất sát thực.

Không có "quân xanh, quân đỏ"

Về công tác nhân sự, các đảng bộ được chọn làm điểm và thí điểm trực tiếp bầu bí thư cấp ủy cơ sở đều nghiên cứu, đánh giá, lựa chọn những người hội tụ đủ các yếu tố theo quy định. Các đại biểu được giới thiệu ứng cử tham gia ban chấp hành khóa mới đều ngang tài, ngang sức, không có "quân xanh, quân đỏ" và được đảng viên tín nhiệm cao. Công tác bầu ủy viên ban chấp hành mới của hai đảng bộ đều diễn ra thuận lợi, bầu một lần là đủ, không phải bầu lại. Đồng chí được giới thiệu bầu chức danh bí thư đều được tín nhiệm cao, phiếu bầu cũng đạt tỷ lệ cao.

Theo đồng chí Hoàng Xuân Thành, Phó Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối, tính đến ngày 20/5/2020, đã có 37/77 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức xong đại hội đảng bộ cơ sở. Qua tham dự và theo dõi, những vấn đề được rút kinh nghiệm tại các đại hội điểm, thí điểm đều được các đơn vị tổ chức sau khắc phục. Hai nhiệm vụ then chốt của đại hội là nhân sự và báo cáo chính trị đều được thực hiện chu đáo, cẩn trọng, phát huy được tinh thần đoàn kết, dân chủ của đảng viên. Đây cũng chính là những tiền đề quan trọng để Đảng bộ Khối rút kinh nghiệm chuẩn bị cho Đại hội lần thứ IV sắp tới thành công.

Sau mỗi đại hội, Đảng ủy Khối đã tiến hành họp rút kinh nghiệm cho các tổ chức cơ sở đảng cũng như trực tiếp trả lời các câu hỏi vướng mắc, khó khăn trong công tác chuẩn bị đại hội. Một số hạn chế được nêu ra cần rút kinh nghiệm đó là thành viên đoàn chủ tịch điều hành đại hội còn lúng túng trong trình bày; khâu trang trí hội trường, băng rôn, khẩu hiệu chưa bảo đảm yêu cầu, kịch bản dẫn đại hội cho người sau còn lặp lại nội dung người trước... Các tổ chức cơ sở đảng cũng đã được giải đáp cụ thể một số vướng mắc trong quá trình chuẩn bị đại hội như trình tự sắp xếp nội dung, quá trình thực hiện công tác bầu cử; bỏ phiếu thăm dò chức danh bí thư tại đại hội; thông qua dự thảo chương trình đại hội…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các đại hội đã phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, tập trung của đảng viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO