Bầu trực tiếp bí thư cấp ủy góp phần phát huy trách nhiệm và quyền dân chủ của đại biểu

Thanh Nga| 27/04/2020 08:27

Vừa qua, Thành ủy Gia Nghĩa (Đắk Nông) đã chọn Đại hội Đảng bộ phường Nghĩa Trung để thí điểm trực tiếp bầu bí thư cấp ủy. Qua đại hội đã cho thấy, quá trình bầu trực tiếp đã góp phần phát huy trách nhiệm và quyền dân chủ của đại biểu.

ADQuảng cáo

Đại biểu hài lòng

Đại hội trực tiếp bầu bí thư cấp ủy được Ban Tổ chức Trung ương đánh giá là cách tổ chức bầu cử mở rộng dân chủ trực tiếp trong Đảng, phát huy quyền dân chủ trực tiếp của đại biểu dự đại hội.

90 đại biểu tham dự Đại hội Đại biểu Đảng bộ phường Nghĩa Trung đã tham gia bầu trực tiếp chức danh Bí thư Đảng bộ

Trong 2 ngày 25 và 26/3, Đảng bộ phường Nghĩa Trung đã tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025. Qua 3 kỳ đại hội Đảng, nhưng đây là lần đầu tiên toàn thể đại biểu dự đại hội được trực tiếp bỏ phiếu bầu bí thư Đảng bộ. 90 đại biểu dự đại hội sau khi bầu 15 đồng chí vào Ban Chấp hành Đảng bộ phường Nghĩa Trung đã vinh dự trực tiếp bỏ lá phiếu bầu chức danh bí thư. Tại đại hội, đồng chí Ngô Đại Nguyên đã tái đắc cử chức danh Bí thư Đảng bộ phường Nghĩa Trung nhiệm kỳ 2020-2025 với 88/90 phiếu đồng ý.

Đại biểu Lê Thị Lân, Đảng bộ phường Nghĩa Trung cho biết, trước đây, tất cả các đại biểu dự đại hội chỉ được bầu ban chấp hành. Sau đó, chỉ các đồng chí ban chấp hành họp phiên thứ I và bầu các đồng chí vào cấp ủy, bí thư. Còn đại hội lần này, sau khi bầu ban chấp hành, đại hội lấy phiếu giới thiệu chức danh bí thư (người nằm trong ban chấp hành) và tất cả 90 đại biểu đều trực tiếp bỏ lá phiếu bầu chức danh bí thư. Việc tất cả các đại biểu dự đại hội đều được trực tiếp bầu bí thư là rất tốt, phát huy trách nhiệm và quyền dân chủ, tăng thêm sức mạnh của Đảng.

"Trách nhiệm của chúng tôi trong việc bỏ phiếu là tuyệt đối trung thành với lá phiếu của mình. Chúng tôi rất tin tưởng đồng chí bí thư được bầu sẽ phát huy sức mạnh của Đảng sau này", đại biểu Lân bày tỏ.

ADQuảng cáo

Theo đại biểu Vũ Xuân Mai, Đảng bộ phường Nghĩa Trung, bầu trực tiếp bí thư là một cơ chế rất mới trong đại hội lần này. Bởi vì điều đó đã phát huy trách nhiệm, quyền dân chủ của các đại biểu trong việc lựa chọn người lãnh đạo cao nhất ở địa phương.

"Với việc phát huy dân chủ rộng rãi trong Đảng thông qua việc tất cả các đại biểu trực tiếp bầu bí thư, chúng tôi tin rằng đồng chí bí thư cùng với ban chấp hành mới sẽ phát huy trách nhiệm cao nhất để lãnh đạo địa phương phát triển", đại biểu Mai nhấn mạnh.

Nhân rộng mô hình

Thành công của Đại hội Đảng bộ phường Nghĩa Trung trong việc trực tiếp bầu chức danh bí thư đã khẳng định được sự phát huy trí tuệ, đề cao trách nhiệm của toàn Đảng bộ và từng đại biểu dự đại hội. Việc bầu trực tiếp chức danh bí thư đã chống được tình trạng dân chủ hình thức, cực đoan, tư tưởng cục bộ, bè phái, mất đoàn kết. "Thành công của Đại hội Đảng bộ phường Nghĩa Trung khóa mới là kinh nghiệm cho các đảng bộ", đồng chí Nguyễn Đức Nguyên, UVTVTU, Bí thư Thành ủy Gia Nghĩa đánh giá.

Đại biểu biểu quyết thông qua các chỉ tiêu lớn của Đảng bộ phường Nghĩa Trung lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025

Theo đồng chí Ngô Đại Nguyên, Bí thư Đảng bộ phường Nghĩa Trung, để đại hội thành công, Đảng ủy phường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cho công tác chuẩn bị cho đại hội. Đảng ủy phường đã làm công tác tư tưởng, nắm bắt tình hình của đảng viên. Thông qua đội ngũ đảng viên, Đảng ủy đã quán triệt việc bầu trực tiếp chức danh bí thư và hướng dẫn cách thức đại hội, các bước bầu cử và những điểm khác so với bầu cử thông thường để ủng hộ Đảng ủy trong việc thực hiện chủ trương thí điểm bầu trực tiếp bí thư tại đại hội.

Đánh giá về thành công của phường Nghĩa Trung, đồng chí Nguyễn Đức Nguyên, Bí thư Thành ủy Gia Nghĩa cho biết: “Chúng tôi quyết định chọn Đại hội Đảng bộ phường Nghĩa Trung để thí điểm bầu trực tiếp bí thư vì nhiều năm qua phường có sự đoàn kết, thống nhất cao trong nội bộ đảng. Việc thí điểm bầu trực tiếp bí thư cũng nhằm mục đích phát huy dân chủ trong Đảng, dân chủ trong đại hội. Đại hội cũng thể hiện tính tiền phong, gương mẫu, tính nêu gương trách nhiệm của người đứng đầu cũng như đại biểu. Việc đại hội trực tiếp bầu bí thư ở phường Nghĩa Trung thành công một lần nữa thể hiện quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, sự thống nhất trong tư tưởng và hành động trong toàn đảng bộ. Từ Đại hội Đảng bộ phường Nghĩa Trung, chúng tôi đánh giá đây là một kết quả rất tốt để các đại hội khác có thể tiếp tục nhân rộng mô hình bầu trực tiếp bí thư trong toàn Đảng bộ thành phố".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu trực tiếp bí thư cấp ủy góp phần phát huy trách nhiệm và quyền dân chủ của đại biểu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO