Thành công của đại hội cấp cơ sở là tiền đề quan trọng để Đảng bộ Bộ đội biên phòng tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ XI

Lam Giang| 25/06/2020 09:42

Vừa căng mình chốt chặn, phòng, chống dịch Covid-19 vừa tăng cường quản lý, bảo vệ biên giới nhưng đến trung tuần tháng 6, tất cả 19 chi bộ, đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ Bộ đội biên phòng tỉnh Đắk Nông đã tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2020-2025.

Làm tốt công tác chuẩn bị

Đảng bộ BĐBP tỉnh có 19 chi bộ, đảng bộ cơ sở; trong đó có 12 đảng bộ, 7 chi bộ cơ sở. Ngay sau khi có hướng dẫn của cấp trên, cùng với xây dựng kế hoạch về triển khai, Đảng ủy BĐBP tỉnh đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho các bí thư, phó bí thư, cấp ủy, cán bộ, đảng viên và quần chúng trong đơn vị thống nhất nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ Đồn biên phòng Cửa khẩu Bu Prăng

Bên cạnh đó, Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác giáo dục, nắm tình hình, tư tưởng của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, gắn với phát động phong trào thi đua cao điểm "60 ngày hành động kiểu mẫu chào mừng đại hội đảng các cấp trong BĐBP tỉnh". Đoàn Thanh niên phát động, tổ chức các hoạt động xung kích của tuổi trẻ, xây dựng công trình thanh niên, báo tường, báo ảnh chào mừng đại hội đảng các cấp.

Trong quá trình xây dựng dự thảo văn kiện đại hội của cấp mình và đóng góp vào dự thảo văn kiện của cấp trên, các cấp ủy, tổ chức đảng đều tổ chức lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên, quần chúng trong cơ quan, đơn vị. Quy trình nhân sự cấp ủy được thực hiện theo đúng quy định, lựa chọn được các ứng cử viên vừa bảo đảm trình độ học vấn, lý luận chính trị vừa có phẩm chất, năng lực, sức khỏe, độ tuổi, được tín nhiệm. Những cán bộ, đảng viên mà bản thân, gia đình, vợ con vi phạm chính sách, pháp luật của Nhà nước, vi phạm những điều đảng viên không được làm thì cương quyết không giới thiệu vào cấp ủy.

Thượng tá Bùi Đức Chính, Chủ nhiệm Chính trị, BĐBP tỉnh cho biết: "Qua theo dõi, chỉ đạo đại hội cho thấy, các đảng ủy cơ sở đã xây dựng kế hoạch tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 sát với đặc điểm, tình hình cụ thể của cơ quan, đơn vị, ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo và tổ chức đại hội đúng nguyên tắc, đạt kết quả tốt. Các đảng bộ cơ sở tổ chức phát động và đăng ký thi đua tới từng đảng viên, chuẩn bị đầy đủ hệ thống văn kiện, thực hiện đúng quy trình công tác nhân sự cấp ủy và tổ chức tuyên truyền, trang trí khánh tiết đúng quy định, bảo đảm trang trọng, thống nhất, tiết kiệm".

Các đại biểu biểu quyết nhất trí, đồng thuận cao với nghị quyết Đại hội Đảng bộ Đồn biên phòng Cửa khẩu Bu Prăng

Dân chủ, tập trung trí tuệ của đảng viên

Đại hội các chi bộ, đảng bộ cơ sở thực hiện đúng, đủ 4 nội dung theo yêu cầu của Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị. Các đại hội đã phát huy tốt dân chủ, tập trung trí tuệ của cán bộ, đảng viên để đánh giá, phân tích làm rõ thêm các nội dung mà văn kiện đã nêu, đồng thời tập trung đề xuất thêm các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện các khâu đột phá mà đại hội xác định trong nhiệm kỳ.

Cụ thể, đã có 207 ý kiến tham gia thảo luận đóng góp vào dự thảo các văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; 115 ý kiến tham gia thảo luận dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ BĐBP tỉnh lần thứ XI và 221 ý kiến tham gia thảo luận văn kiện đại hội cấp mình.

Nhìn chung, các ý kiến thảo luận đều khẳng định trong nhiệm kỳ 2015-2020, cấp ủy, ban chỉ huy các đồn, đơn vị, cơ quan đã tổ chức quán triệt, thực hiện đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên và nghị quyết đại hội cấp mình về quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia và xây dựng đơn vị. Các đơn vị đã tham gia xây dựng, củng cố chính trị cơ sở, giúp dân phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc... Nhiều chi bộ, đảng bộ nhiều năm liền đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đơn vị quyết thắng.

Nhiệm kỳ 2020-2025, các chi bộ, đảng bộ tiếp tục phát huy đoàn kết, thống nhất, chủ động, sáng tạo tập trung thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới.

Công tác bầu cử thực hiện đúng nguyên tắc

Một thành công nữa, trong quá trình thảo luận, các đại hội thống nhất theo danh sách dự kiến nhân sự do cấp ủy đương nhiệm giới thiệu. Công tác bầu cử tại đại hội được thực hiện đúng nguyên tắc, thủ tục theo Quy chế bầu cử trong Đảng. Trong đó, cấp ủy đương nhiệm xây dựng đề án nhân sự cấp ủy có số dư bình quân gần 14%.

Đại hội các chi bộ, đảng bộ cơ sở đã bầu 105 cấp ủy viên; trong đó, 82 đồng chí cấp ủy đương nhiệm tái cử, chiếm 78%; cấp ủy viên tham gia lần đầu 23 đồng chí, chiếm 22%. Cấp ủy viên, bí thư, phó bí thư, ủy ban kiểm tra đều trúng cử với số phiếu cao và chỉ bầu 1 lần đã đủ số lượng cần bầu. 100% cán bộ chủ trì đều trúng cử cấp ủy. Các đại hội cũng đã bầu 120/137 đại biểu chính thức và 18 đại biểu dự khuyết dự Đại hội Đảng bộ BĐBP tỉnh lần thứ XI (có 17 đại biểu đương nhiên).

Cũng theo Thượng tá Bùi Đức Chính, thành công của đại hội cấp cơ sở trước hết là do các cấp ủy đã làm tốt công tác quán triệt và chấp hành nghiêm túc chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của trên, chuẩn bị chu đáo văn kiện, công tác nhân sự và các mặt công tác phục vụ đại hội. Quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội, cấp trên có sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc kịp thời. Thành công của đại hội cấp cơ sở là tiền đề quan trọng để Đảng bộ BĐBP tỉnh tổ chức thành công Đại hội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 dự kiến diễn ra vào giữa tháng 7/2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành công của đại hội cấp cơ sở là tiền đề quan trọng để Đảng bộ Bộ đội biên phòng tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ XI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO