Ðẩy mạnh cải cách hành chính thuế: Cần tháo gỡ “nút thắt” về thể chế

Nguyễn Lương| 28/03/2018 11:28

Thời gian qua, ngành Thuế đã có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế. Tuy nhiên, một vấn đề đang đặt ra hiện nay là trong quá trình CCHC, sự thiếu đồng bộ, nhất quán của các cơ chế, chính sách đã, đang “níu chân” nỗ lực CCHC trong lĩnh vực này.

ADQuảng cáo

Đẩy mạnh cải cách hành chính thuế

Theo Cục Thuế tỉnh, đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã công khai 300 thủ tục hành chính (TTHC) được chuẩn hóa trong lĩnh vực quản lý thuế. Trong đó, có 12 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Tổng cục Thuế, 165 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục Thuế tỉnh và 123 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của chi cục thuế các huyện, thị xã. Việc công khai bộ TTHC vừa giúp người nộp thuế thuận tiện trong việc nghiên cứu triển khai thực hiện, đồng thời giám sát công chức thuế thực hiện nhiệm vụ tốt hơn.

Cùng với việc công khai, giải quyết các TTHC, những năm qua, ngành Thuế đã thực hiện kiểm tra, rà soát các TTHC thuế. Trên cơ sở này, cơ quan thuế đề xuất thay đổi, xóa bỏ những thủ tục không cần thiết, không phù hợp, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Cụ thể, tần suất kê khai thuế giá trị gia tăng của các doanh nghiệp nhỏ và vừa giảm từ 12 lần/năm xuống còn 4 lần/năm; rút ngắn thời hạn giải quyết đối với trường hợp kiểm tra trước, hoàn thuế sau từ 60 ngày xuống còn 40 ngày; trường hợp hoàn thuế trước kiểm tra sau từ 15 ngày xuống còn 6 ngày. Thời hạn giải quyết thủ tục gia hạn nộp hồ sơ khai thuế được ngành Thuế giảm từ 5 ngày xuống còn 3 ngày làm việc. Cơ quan thuế đã thực hiện gộp 5 tờ khai các loại thuế vào 1 tờ khai duy nhất. Ngoài ra, các thủ tục hành chính khác như: Đăng ký thuế; thủ tục về kê khai các loại thuế, phí, lệ phí; thủ tục miễn, giảm thuế… cũng được đơn vị thuế niêm yết công khai. Đặc biệt, để giúp người nộp thuế giảm thời gian, thủ tục trong thực hiện nghĩa vụ thuế, các khâu từ kê khai, nộp thuế, quyết toán thuế… đã được cơ quan thuế triển khai bằng hình thức điện tử. Nhờ những nỗ lực trong công tác CCHC thuế, người nộp thuế trên địa bàn tỉnh đã giảm được rất nhiều thời gian, chi phí và thủ tục liên quan.

Đội ngũ kế toán Công ty TNHH MTV Xe máy Ánh Dương (Đắk Mil) thường xuyên tra cứu Internet để cập nhật kịp thời những thay đổi, bổ sung của luật Thuế.

ADQuảng cáo

“Chóng mặt” do chính sách thay đổi

Có thể nói, mặc dù ngành Thuế đã có nhiều nỗ lực trong công tác CCHC thuế, nhưng trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế vẫn còn nhiều vấn đề khiến người nộp thuế chưa thực sự hài lòng. Một trong những  nguyên nhân quan trọng là sự thay đổi “chóng mặt” của các chính sách thuế. Chị Đinh Thị Thu Huyền, Kế toán Công ty TNHH Tân Trường Phát (Đắk Song) chia sẻ: Để áp dụng cho một tình huống cụ thể, doanh nghiệp phải tìm hiểu quá nhiều thông tư, nghị định để biết những quy định về thuế hiện tại. Do quy định, hướng dẫn về các loại thuế còn dàn trải ở nhiều thông tư, nghị định thuộc các năm khác nhau, trong khi đó, một số lĩnh vực lại chưa rõ ràng, cụ thể hoặc còn chồng chéo, dẫn đến doanh nghiệp khó nắm bắt và thực hiện. Trao đổi về chính sách thuế thường xuyên thay đổi, anh Nguyễn Văn Hùng, Kế toán Công ty TNHH TM Tùng Lâm (Tuy Đức) cho rằng: “Chính sách thuế sửa đổi, bổ sung thường xuyên theo hướng có lợi cho người nộp thuế là đáng hoan nghênh. Vậy nhưng, trong một năm, thậm chí mấy tháng, cùng một nội dung, quy định đó, nhưng lại thay đổi về mặt cách thức, thời gian, thủ tục… khiến chúng tôi nhiều lúc quay như chong chóng".  Cũng theo anh Hùng, nhiều nghị định, thông tư về thuế vừa ban hành đã chỉnh sửa bổ sung. Văn bản ra lúc nào, doanh nghiệp cũng không biết. Điều này, không chỉ làm chậm các thủ tục nộp thuế, mà còn ảnh hưởng đến tâm lý cho chính doanh nghiệp.

Tính đến hết tháng 3/2018, toàn tỉnh có gần 1.800 doanh nghiệp đăng ký và kê khai nộp thuế điện tử, đạt tỷ lệ gần 100%. Tỷ lệ chứng từ nộp thuế điện tử đạt hơn 96%. Tỷ lệ số tiền nộp ngân sách nhà nước qua hình thức điện tử đạt hơn 95%.

Mới đây, tại Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác Thuế năm 2018 toàn quốc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ ra những tồn tại của ngành Thuế cần phải khắc phục. Trong đó, vấn đề về thể chế, CCHC mặc dù có tiến bộ nhưng chuyển biến chậm. TTHC còn phức tạp, gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân kinh doanh. Đáng chú ý, nhiều năm vừa qua, chính sách thuế thay đổi quá nhanh, quá nhiều, làm ảnh hưởng không nhỏ đến người dân và doanh nghiệp. Chính sách thuế ra đời vẫn còn theo tư duy có lợi cho cơ quan nhà nước, chưa hướng đến bảo vệ quyền lợi người nộp thuế…

Như vậy, nỗ lực CCHC trong lĩnh vực thuế đã có, người nộp thuế cũng đã được hưởng lợi từ những chính sách này. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân nắm bắt rõ, kịp thời chính sách để áp dụng, cơ quan thuế cần quan tâm, tháo gỡ những “nút thắt” đang tồn tại trong vấn đề thể chế và chính sách.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðẩy mạnh cải cách hành chính thuế: Cần tháo gỡ “nút thắt” về thể chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO