Thu thuế, phí, lệ phí: Kết quả tương đối khả quan

Nguyễn Lương| 10/04/2018 10:11

Mặc dù những tháng đầu năm 2018 có nhiều khoản thu bị “hụt”, nhưng với việc triển khai nhiều giải pháp thu thuế, thu nợ đọng, nhiều khoản thu, sắc thuế vẫn đạt kế hoạch, góp phần không nhỏ vào tổng thu ngân sách nhà nước của địa phương.

ADQuảng cáo

Nỗ lực tại nhiều địa phương

So với cùng kỳ những năm trước, quý I/2018, số thu thuế, phí, lệ phí tại các địa phương đều tăng cao. Ngoài những đơn vị luôn nằm trong tốp dẫn đầu về số thu, tại một số địa phương gặp khó về khai thác nguồn thu cũng đã có nhiều nỗ lực. Minh chứng là kết quả thu thuế, phí, lệ phí trong 3 tháng đầu năm 2018 tại các đơn vị này đã có nhiều chuyển biến.

Huyện Đắk R’lấp là đơn vị có dự toán thuế, phí, lệ phí cao xếp thứ 3 của tỉnh sau Gia Nghĩa, Đắk Mil. Tính đến hết tháng 3/2018, địa phương đã thu được hơn 23 tỷ đồng, đạt 26,5% kế hoạch, tăng 17 % so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, nhiều khoản thu, sắc thuế đạt cao như: Lệ phí trước bạ thu được 5,7 tỷ đồng, đạt 30% kế hoạch; thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 2 tỷ đồng, đạt gần 50% kế hoạch…

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Đắk R'lấp xuống trụ sở doanh nghiệp tuyên truyền, vận động doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế

Ông Nguyễn Quốc Phong, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Đắk R’lấp cho biết: So với những năm trước, thời điểm đầu năm 2018, các khoản thu về đất đai, lệ phí trước bạ tăng cao hơn. Nguyên nhân là do thời điểm này thị trường bất động sản tại địa phương có nhiều biến động, giao dịch tăng mạnh. Trên cơ sở các giao dịch này, cơ quan thuế đã kiểm soát, định hướng cho Đội Kê khai tiến hành kê khai sát với giá đất quy định để tăng thu cho ngân sách. Ngoài ra, tình hình mua xe ô tô trước và sau tết Nguyên đán tăng mạnh so với mọi năm nên lệ phí trước bạ tăng cao. Bên cạnh đó, ngành Thuế chú trọng khai thác nguồn thu đối với các lĩnh vực khác như: Xây dựng cơ bản, dịch vụ…,  đồng thời đẩy mạnh thu nợ thuế, giảm nợ mới phát sinh. Hằng tháng, chi cục tiến hành phân loại nợ, đối chiếu từng trường hợp nợ thuế cụ thể để triển khai tuyên truyền, vận động, cưỡng chế phù hợp. Đến hết tháng 3, tổng nợ thuế có khả năng thu tại địa phương còn hơn 9 tỷ đồng, giảm gần 3 tỷ đồng so với cuối năm 2017.

Tương tự, tại huyện Đắk Mil, đến hết tháng 3/2018, đơn vị đã thực hiện được hơn 18,2 tỷ đồng thuế, phí, lệ phí, đạt gần 27% dự toán, tăng 11% so với cùng kỳ 2017.

Ông Thái Hữu Nghị, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Đắk Mil cho hay, ngay từ đầu năm, công tác kiểm tra thuế để chấn chỉnh những sai sót trong quá trình kê khai, cũng như có sự phân tích, đánh giá đúng thực chất hoạt động của doanh nghiệp, hộ kinh doanh được Chi cục chú trọng. Cùng với hoạt động thanh tra, kiểm tra, cán bộ thuế kiêm luôn tuyên truyền viên để phổ biến những quy định mới cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Cũng nhờ vậy, nhiều doanh nghiệp, hộ cá thể kinh doanh trên địa bàn luôn nắm bắt thông tin kịp thời, từ đó, thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ.

ADQuảng cáo

Nhiều doanh nghiệp tại Đắk Mil chấp hành tốt nghĩa vụ thuế

Quyết tâm hoàn thành số thu theo tháng, quý

Năm 2018, theo tính toán của ngành Thuế, số thuế, phí, lệ phí của tỉnh sẽ hụt thu gần 100 tỷ đồng. Sỡ dĩ vậy là do Nghị quyết của HĐND tỉnh lần thứ 4 năm 2017 thông qua, giá tính phí môi trường đối với sản phẩm alumin được điều chỉnh giảm từ 30 ngàn đồng/tấn xuống còn 20 ngàn đồng/tấn. Thực hiện theo nghị quyết của HĐND tỉnh, nguồn thu thuế, phí môi trường từ lĩnh vực này sẽ hụt thu khoảng 30 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong năm 2018, nhiều công ty lớn, đóng góp số thu cao cho tỉnh đã chuyển về tỉnh khác hoạt động nên địa phương sẽ hụt thu khoảng gần 30 tỷ đồng. Còn đối với những doanh nghiệp mới thành lập, hầu hết đều nằm trong diện được miễn, giảm nhiều chính sách thuế nên số thu cũng không mấy khả quan.

Tính đến hết tháng 3/2018, số thuế, phí, lệ phí mà ngành Thuế thực hiện được là hơn 508 tỷ đồng, đạt 31,9 % dự toán HĐND tỉnh giao. Trong đó, nhiều địa phương có số thu đạt khá như: Gia Nghĩa thu được 52 tỷ đồng, đạt 34% dự toán Trung ương; Krông Nô 10,2 tỷ đồng, đạt 36,4%; Văn phòng Cục Thuế tỉnh thu 354 tỷ đồng, đạt 35,8%.

Ông Bùi Hữu Nghị, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, với mục tiêu hoàn thành số thu dứt điểm theo từng tháng, quý, ngay từ những tháng đầu năm, ngành Thuế đã chỉ đạo cơ đơn vị trực thuộc dựa trên dự toán được giao để xây dựng, triển khai các kế hoạch, giải pháp. Trong đó, quan trọng nhất là các đơn vị thuế phải dựa vào tình hình kinh tế, xã hội của địa phương để đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn, khu vực thu, từng sắc thuế. Từ đây, mỗi cơ quan thuế có phương án chỉ đạo, điều hành thu kịp thời và sát với thực tế phát sinh. Đối với những nguồn thu còn tiềm năng, trên cơ sở thống nhất, phối hợp với các đơn vị liên quan, ngành Thuế sẽ để khai thác và quản lý thu hiệu quả.

Cùng với các giải pháp thu thuế, công tác chống thất thu, thu nợ đọng thuế cũng được ngành Thuế xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Một trong những lĩnh vực mà đơn vị đẩy mạnh chống thất thu ngay từ đầu năm là lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu. Đây là lĩnh vực được cơ quan thuế xác định còn thất thu rất lớn.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp tỉnh ngoài không qua đại lý phân phối ở đây mà chuyển thẳng số lượng xăng, dầu trực tiếp về cây xăng nên “hụt” thu lớn về thuế, phí môi trường. Ngoài ra, một số lĩnh vực như: Khai thác khoáng sản, cấp quyền khai thác khoáng sản, lưu thông hàng hóa cũng sẽ được ngành Thuế tập trung chống thất thu. Về công tác thu nợ đọng thuế, Cục Thuế tỉnh có kế hoạch giao chỉ tiêu thu nợ thuế, phân loại các khoản nợ thuế đầy đủ cho từng địa phương, cán bộ phụ trách, từ đó, có giải pháp quản lý, đôn đốc thu phù hợp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu thuế, phí, lệ phí: Kết quả tương đối khả quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO