Tập trung thu ngân sách từ những tháng đầu năm

Nguyễn Lương| 08/01/2020 09:04

Kết thúc năm 2019, chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Đắk Nông vượt khá cao so với dự toán của Trung ương và địa phương giao. Với mục tiêu năm 2020, số thu vượt từ 9-12% so với năm 2019, ngành Tài chính đã tập trung thu ngay từ những tháng đầu năm.

ADQuảng cáo

Bám sát từng lĩnh vực

Năm 2020, dự toán thu ngân sách Nhà nước mà địa phương giao cho ngành Tài chính là 2.700 tỷ đồng. So với năm 2019, con số này tăng 9% và tăng 187 tỷ đồng so với chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước năm 2020 của Kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm giai đoạn 2016-2020. Để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đề ra, nhiều giải pháp đã, đang được ngành Tài chính đẩy mạnh. Một trong số đó là toàn ngành sẽ bám sát từng lĩnh vực để khai thác triệt để nguồn thu.

Cán bộ Chi cục thuế Khu vực Đắk R'lấp - Tuy Đức hướng dẫn hồ sơ khai thuế cho doanh nghiệp tại thị trấn Kiến Đức

Ông Nguyễn Tấn Bi, Giám đốc Sở Tài chính cho biết: “Một trong những yếu tố quan trọng trong thực hiện dự toán thu ngân sách Nhà nước năm 2020 là phải bám sát vào dự báo tình hình kinh tế, xã hội, đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh và hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở này, ngành tính toán cụ thể các yếu tố tăng, giảm thu nhằm có giải pháp kịp thời”. Để làm tốt công việc này, ngay từ giữa tháng 12/2019, ngành Tài chính đã thực hiện tổng hợp nguồn thu dự kiến sẽ phát sinh trên địa bàn, nhất là các khoản thu thuế liên quan đến lĩnh vực xây dựng dự án đầu tư trên địa bàn, các dự án mới được đưa vào sản xuất kinh doanh. Đơn vị chức năng đã tập trung tính toán, lượng hóa số thu ngân sách Nhà nước từ việc thực hiện các giải pháp thu hồi nợ thuế, thanh tra, kiểm tra, chống chuyển giá, chống gian lận thương mại…, nhằm hạn chế tình trạng thất thu.

ADQuảng cáo

Tùy vào từng lĩnh vực, sắc thuế, ngành Tài chính sẽ phân công và giao trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị phối hợp. Đơn cử như thuế nhà thầu và các dự án hết thời gian miễn sẽ được các đơn vị đánh giá đầy đủ nguồn thu ngân sách từ thuế nhà thầu và dự kiến nguồn thu mới phát sinh đối với những dự án hoàn thành đi vào sản xuất, kinh doanh. Các khoản tăng thu thuế thu nhập doanh nghiệp do hết thời hạn ưu đãi miễn, giảm thuế sẽ được đưa vào tính toán cụ thể.

Về các khoản thu liên quan đến đất đai, ngoài việc dự báo sự phát triển của thị trường bất động sản trên địa bàn, ngành sẽ bám sát kế hoạch giao quyền sử dụng đất đai, đấu giá quyền sử dụng đất tại địa phương. Các phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, các đơn vị thuế sẽ phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban liên quan để xác định số thu từ nhà, đất thật sát, đúng với khả năng phát sinh nguồn thu trên địa bàn...

Năm 2019, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh thực hiện trên 2.600 tỷ đồng, đạt hơn 111% dự toán địa phương giao. Nhiều lĩnh vực có số thu vượt cao và tăng mạnh so với năm 2019 như: Thu từ khu vực doanh nghiệp Nhà nước do Trung ương quản lý gần 680 tỷ đồng, đạt 138% dự toán, tăng 29% so với cùng kỳ; thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là hơn 74 tỷ đồng, đạt 184%; thu phí, lệ phí được hơn 173 tỷ đồng, đạt 138% dự toán, tăng 23% so với cùng kỳ; tiền thuê đất, thuế mặt nước hơn 55 tỷ đồng, đạt 277%, tăng 326% so với năm 2019…

Thu dứt điểm từng khoản phát sinh

Theo ông Nguyễn Tấn Bi, để hoàn thành dự toán được giao trong năm 2020, cùng với bám sát số thu từng lĩnh vực, ngành Tài chính sẽ thu dứt điểm từng khoản phát sinh. Theo đó, hàng quý, đơn vị tiếp tục tiến hành công khai số thu để kịp thời đánh giá, chỉ đạo hoạt động thu ngân sách theo kế hoạch đã đề ra. Riêng đối với cơ quan thuế, Sở yêu cầu đơn vị phải rà soát các nguồn thu, xác định rõ các nguồn thu chưa đạt, những lĩnh vực còn hạn chế trong công tác quản lý thu. Trong đó, các lĩnh vực sẽ được ưu tiên chú trọng rà soát như: Kinh doanh dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, thu ngoài quốc doanh, kinh doanh vận tải... Ngành Thuế thường xuyên kiểm tra, rà soát số lượng người nộp thuế đăng ký kinh doanh, số lượng tạm nghỉ, ngừng hoạt động, nhằm đưa vào diện quản lý kịp thời. Kiểm tra, kiểm soát hoàn thuế giá trị gia tăng, bảo đảm hoàn thuế đúng quy định, cũng như tăng cường công tác quản lý hóa đơn bán hàng. Cùng với khai thác nguồn thu, việc triển khai quyết liệt thu nợ đọng, Đề án Chống thất thu thuế đối với một số lĩnh vực, ngành nghề có rủi ro cao về thuế cũng được quan tâm sâu sát hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung thu ngân sách từ những tháng đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO