Sớm đẩy mạnh thu thuế và các loại phí

Nguyễn Lương| 20/02/2020 08:22

Với mục tiêu hoàn thành sớm dự toán ngân sách trong năm 2020, cơ quan thuế các địa phương đang đẩy mạnh nhiều giải pháp thu thuế và các loại phí từ những tháng đầu năm.

ADQuảng cáo

Cán bộ thuế Chi cục thuế Khu vực Gia Nghĩa-Đắk Glong hướng dẫn người dân kê khai thuế

Nhiều địa phương sớm “tăng tốc”

Trong năm 2020, dự toán về thuế, phí, lệ phí mà tỉnh giao cho huyện Đắk Song là gần 62 tỷ đồng. Trên cơ sở dự toán này, ngay từ những tháng đầu năm, cơ quan thuế đã đẩy mạnh giải pháp thu.

Theo ông Nguyễn Văn Nhuận, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế Đắk Song, xác định dự toán thu, Chi cục đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban liên quan và địa phương ban hành kế hoạch thu thuế, phí năm 2020. Đối với hộ kinh doanh cá thể, Chi cục đã tổ chức rà soát, nắm chắc đối tượng, nguồn thu ngân sách trên địa bàn. Sau rà soát, tổng hợp, đơn vị tiến hành kiểm tra việc kê khai thuế, quyết toán thuế để thu đúng, thu đủ, kịp thời số thuế phát sinh vào ngân sách Nhà nước. Một số hộ kinh doanh do hoạt động khó khăn gửi đơn lên cơ quan thuế xin giảm số thuế cũng được cán bộ thuế tổng hợp. Trên cơ sở này, cơ quan thuế xuống trực tiếp tìm hiểu hoạt động sản xuất, mua bán của các hộ rồi ấn định số thuế phù hợp. Theo tính toán, đến hết tháng 2/2020, địa phương ước thu được trên 15,5 tỷ đồng thuế, phí các loại, đạt gần 25% kế hoạch.

“Giá cả nông sản thấp. Người dân bỏ đi khỏi địa phương làm ăn rất lớn. Tỷ  lệ doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đăng ký kinh doanh, ngừng kinh doanh, phá sản có biến động lớn. Chúng tôi phải rà soát, khảo sát kịp thời để đưa vào diện quản lý thuế. Hạn chế tình trạng số lượng thống kê nhiều, số thu nộp ngân sách ít như trước đây”, ông Nhuận cho biết thêm.

ADQuảng cáo

Tại huyện Đắk Mil, đến hết tháng 2/2020, số thuế, phí, lệ phí địa phương ước thực hiện là 17,6 tỷ đồng, đạt trên 24%. Đắk Mil hiện có khoảng hơn 310 doanh nghiệp và hơn 2.000 hộ kinh doanh cá thể đang hoạt động có kê khai thuế. Hằng năm, số thuế, phí thu được từ lĩnh vực hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hộ cá thể là khá lớn. Xác định được điều này, ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế Đắk Mil đẩy mạnh kiểm tra thuế, chấn chỉnh những sai sót trong quá trình kê khai. Quá trình phân tích, đánh giá đúng thực chất hoạt động của doanh nghiệp, hộ kinh doanh được Chi cục chú trọng.

Ông Thái Hữu Nghị, Chi cục Trưởng Chi cục Thuế Đắk Mil cho biết: “Cơ quan thuế đánh giá, phân tích rủi ro dựa trên những chỉ tiêu, quy định của pháp luật để có giải pháp thanh tra, kiểm tra kịp thời. Cùng với hoạt động thanh tra, kiểm tra, cán bộ thuế kiêm luôn việc phổ biến những quy định mới cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Cũng nhờ vậy, nhiều doanh nghiệp, hộ cá thể kinh doanh trên địa bàn luôn nắm bắt thông tin kịp thời, từ đó, thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ”.

Dự báo sát thực tiễn để tăng thu

Theo ông Ngô Đức Trọng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, với mục tiêu hoàn thành số thu dứt điểm theo từng tháng, quý, ngay từ những tháng đầu năm, ngành Thuế đã chỉ đạo đơn vị trực thuộc dựa trên dự toán được giao để xây dựng, triển khai các kế hoạch, giải pháp. Quan trọng nhất là các đơn vị thuế phải dựa vào tình hình kinh tế, xã hội của địa phương để đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn, khu vực thu, từng sắc thuế. Từ đây, mỗi cơ quan thuế có phương án chỉ đạo, điều hành thu kịp thời và sát với thực tế phát sinh. Đối với những nguồn thu còn tiềm năng, trên cơ sở thống nhất, phối hợp với các đơn vị liên quan, ngành Thuế sẽ để khai thác và quản lý thu hiệu quả.

Cục Thuế còn yêu cầu các chi cục tập trung quyết liệt cho công tác thu nợ đọng thuế. Đây là một trong ba chỉ tiêu lớn mà đơn vị xác định ngay từ cuộc họp tổng kết công tác thuế 2020. Trên tinh thần này, ngay từ đầu năm, ngoài việc đề xuất giải pháp xử lý nợ đọng đối với nhóm nợ khó thu, đơn vị đã tập trung triển khai quyết liệt, cũng như áp dụng tất cả các bước cưỡng chế theo luật Thuế quy định. Trong đó, ngành Thuế phối hợp với cơ quan chức năng để thu nợ đọng đối với những doanh nghiệp, hộ kinh doanh chây ì. Đối với những khoản thuế phát sinh, đơn vị xác định là phát sinh đến đâu thu dứt điểm đến đó, nhất quyết không để nợ đọng thuế phát sinh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm đẩy mạnh thu thuế và các loại phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO