Quản lý, chống thất thu thuế đối với hộ kinh doanh: Cần siết chặt, tạo sự công bằng, công khai hơn nữa

Lương Nguyên| 16/05/2017 09:17

Kinh doanh kinh tế hộ gia đình trong thời gian qua đóng góp quan trọng vào ngân sách nhà nước của tỉnh Đắk Nông. Tuy nhiên, những bất cập trong công tác quản lý, cũng như sự phối hợp chưa thật sự chặt chẽ giữa các ngành liên quan đã trở thành "rào cản” trong quá trình thu thuế, phí, lệ phí, dẫn đến tình trạng thất thu trong lĩnh vực này gia tăng.

ADQuảng cáo

Thống kê khập khiễng

Theo Cục thuế tỉnh, toàn tỉnh hiện có gần 10.000 hộ kinh doanh cá thể. Hằng năm, số thuế, phí, lệ phí mà các hộ đóng góp vào ngân sách của tỉnh rất lớn. Tuy nhiên, một trong những bấp cập hiện nay là việc phối hợp giữa cơ quan thuế với các đơn vị liên quan trong công tác thống kê chưa thực sự tốt nên con số thống kê về số hộ kinh doanh có sự khập khiễng rất lớn.

Mức thuế khoán đối với các hộ kinh doanh ở Gia Nghĩa thường cao hơn so với một số địa phương khác

Ông Ngô Doãn Thông, Chi cục phó Chi cục Thuế huyện Krông Nô cho hay, hiện tại, đơn vị đang quản lý gần 1.000 hộ kinh doanh, nhưng con số Phòng Tài chính Kế hoạch huyện thống kê lại cao hơn rất nhiều. Nguyên nhân là có những hộ kinh doanh không hiểu vì sao lại được cấp giấy phép nhiều lần, có những hộ được cấp từ 3 đến 5 lần. Chưa kể, một số trường hợp khác được cấp phép kinh doanh, đăng ký mã số thuế nhưng lại không kinh doanh vì mục đích của họ lập ra là để vay mượn ngân hàng hoặc thế chấp.

Không chỉ ở Krông Nô, mà tình trạng hộ kinh doanh “ảo” vẫn đang gia tăng tại nhiều địa phương khác gây khó khăn trong công tác chống thất thu thuế. Ông Thái Hữu Nghị, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Đắk Mil khẳng định: Trong quá trình quản lý hộ có những trường hợp được cấp phép, sau đó bỏ kinh doanh nhưng Phòng Tài chính Kế hoạch huyện vẫn không thu hồi lại giấy phép nên số liệu hộ kinh doanh cứ “đội lên” hằng năm. Điều đáng nói hơn là hiện tại, tình trạng cấp giấy phép chồng chéo cho các hộ kinh doanh vẫn còn diễn ra.

“Có những thời điểm, đoàn liên ngành chống thất thu của huyện tiến hành kiểm tra tại cơ sở phát hiện ngay cả ở trụ sở UBND huyện, tại nhà riêng của Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch huyện cũng có hộ được cấp phép đăng ký kinh doanh” - Ông Nghị lấy ví dụ.

ADQuảng cáo

Cùng với số liệu thống kê các hộ kinh doanh có sự khập khiễng thì công tác điều chỉnh mức thuế khoán giữa các địa phương hiện nay vẫn còn chênh lệch khá lớn. Cụ thể, bình quân mức thuế khoán đối với với hộ kinh doanh cá thể toàn tỉnh là 700 ngàn đồng, nhưng đối với Gia Nghĩa thì thu rất cao, còn Đắk Mil, Đắk R’lấp thì khá thấp.  

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Krông Nô vận động hộ kinh doanh tại địa bàn nộp thuế đúng thời gian quy định

Quản lý phải theo kiểu  “tiền tươi thóc thật”

Ông Ngô Doãn Thông, Chi cục phó Chi cục Thuế Krông Nô cho biết: Hiện nay, đơn vị đang phối hợp với Phòng Tài chính Kế hoạch để rà soát, đối chiếu cho khớp số hộ kinh doanh. Trên cơ sở đó, đối với những hộ không hoạt động, Chi cục sẽ tiến hành thu hồi giấy phép, đóng mã số thuế để việc thống kê chặt chẽ và chính xác hơn.

Trao đổi về giải pháp chống thất thu thuế đối với lĩnh vực hộ kinh doanh, ông Bùi Hữu Nghị, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: "Cục Thuế chỉ đạo quyết liệt các chi cục đối chiếu, phối hợp với phòng tài chính kế hoạch các huyện tiến hành kiểm tra, rà soát cụ thể từng địa bàn. Trên cơ sở rà soát, thống kê, cơ quan thuế sẽ có tờ khai, lập bộ, tiến hành thu thuế theo kiểu “tiền tươi, thóc thật”.

Về mức thuế khoán, theo đúng quy trình, dựa trên điều tra doanh thu, hợp đồng giá phù hợp, giá niêm yết…, Cục Thuế sẽ điều chỉnh mức thuế khoán phù hợp, bảo đảm sự công bằng.

Như vậy, rõ ràng tình trạng thất thu thuế trong lĩnh vực hộ kinh doanh đã, đang diễn ra ngày càng gia tăng. Vì thế, các ngành liên quan cần phối hợp chặt chẽ với nhau trong việc rà soát, kiểm tra, chốt số liệu. Riêng ngành Thuế cũng phải quyết liệt trong công tác quản lý, lập bộ, điều chỉnh mức thuế phù hợp, công khai mức thuế khoán tại nơi công cộng để người dân biết, từ đó, có sự so sánh, tạo sự công bằng trong hoạt động kinh doanh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý, chống thất thu thuế đối với hộ kinh doanh: Cần siết chặt, tạo sự công bằng, công khai hơn nữa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO