Nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh được "trợ lực" nhờ chính sách thuế

07/07/2020 09:38

Sau một thời gian thực hiện nghị quyết 41/2020/NĐ-CP của Chính phủ về gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa đã được cơ quan thuế hỗ trợ. Việc gia hạn, miễn, giảm thuế kịp thời đã giúp người nộp thuế phần nào giải quyết được khó khăn trước mắt...

ADQuảng cáo

Bớt "gánh nặng" cho nhiều doanh nghiệp

Vừa qua, Công ty Cổ phần Sách và thiết bị trường học Đắk Nông được cơ quan thuế gia hạn thuế với số tiền 300 triệu đồng. Các lĩnh vực mà công ty được gia hạn thuế là thuế trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền thuế đất. 

Được gia hạn thuế với khoản tiền khá lớn, Công ty Cổ phần Sách và thiết bị trường học giải quyết được khó khăn trước mắt

Theo đại diện công ty, bước vào năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên gặp khó khăn rất lớn. Đầu ra các sản phẩm sách, vở, ấn phẩm không có, vì học sinh nghỉ học trong thời gian dài. Một số dự án công ty hoàn thành, nhưng ngân sách Nhà nước chưa thanh toán được. Trong khi đó, tiền lương nhân viên công ty luôn phải đáp ứng đủ, các loại nguyên liệu sản xuất cũng đều phải thanh toán trước khi nhập về.

“Nhiều khó khăn lắm. Tuy nhiên, với khoản tiền thuế được gia hạn, đơn vị đã phần nào giải quyết được khó khăn. Công ty dùng số tiền gia hạn thuế để thanh toán khoản nợ thuế hơn 100 triệu đồng mà trước đó đơn vị còn nợ”, ông Ngô Xuân Hà, Giám đốc Công ty Cổ phần Sách và thiết bị trường học, cho biết.

ADQuảng cáo

Cùng với việc gia hạn thuế cho doanh nghiệp, nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn Gia Nghĩa đã được miễn thuế. Nhà hàng hải sản Thanh Thủy, phường Nghĩa  Tân là một ví dụ. Ông Hỏa Văn Công, chủ nhà hàng chia sẻ: “Trong thời điểm kinh doanh thuận lợi, mức thuế mà chúng tôi nộp vào ngân sách Nhà nước trung bình 40 triệu đồng/tháng. Bước qua năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nên buôn bán ế ẩm, có thời điểm đóng cửa theo quy định. Cũng may, cơ quan thuế miễn, giảm thuế trong thời điểm khó khăn này để cơ sở bớt khó khăn hơn”.

Tiếp tục tiếp sức cho người nộp thuế

Tính đến hết tháng 5/2020, thành phố Gia Nghĩa có hơn 1.100 doanh nghiệp, hộ kinh doanh được gia hạn, miễn, giảm thuế theo Nghị định 41/2020-NĐ/CP của Chính phủ. Tổng số tiền được gia hạn, miễn, giảm thuế hơn 2,8 tỷ đồng. Trong đó, có 47 doanh nghiệp được gia hạn thuế, với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Số còn lại miễn, giảm thuế cho các hộ kinh doanh. Một số lĩnh vực được người nộp thuế đề nghị được gia hạn thuế là tiền thuê đất, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp…

Theo ông Vũ Quốc Doanh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế Khu vực Gia Nghĩa - Đắk Glong, để người nộp thuế được hưởng lợi từ chính sách, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ và hướng dẫn người nộp thuế. Cán bộ thuế đích thân gọi điện đến từng doanh nghiệp trên địa bàn thông báo về chính sách và đôn đốc gửi giấy đề nghị gia hạn. Các giấy đề nghị gia hạn thuế gửi đến cơ quan thuế cơ bản được phê duyệt.

Ông Doanh cho biết: “Hiện nay, còn nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh nằm trong diện được gia hạn thuế mà chưa làm thủ tục. Trong khi đó, thời hạn gửi giấy đề nghị gia hạn thuế và tiền thuê đất đến hết ngày 30/7/2020. Để tạo thuận lợi cho người nộp thuế, nhất là doanh nghiệp, hiện chúng tôi đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn và đôn đốc người nộp thuế sớm làm thủ tục gia hạn thuế. Đơn vị cũng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khác như: ghi nhận kiến nghị, đề xuất của người nộp thuế. Từ đây, chúng tôi sẽ báo cáo, đề xuất cơ chế phù hợp, để vừa tháo gỡ khó khăn, vừa giúp doanh nghiệp phục hồi, vừa để bù đắp nguồn thu trong thời gian tới”.

Theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP, Chính phủ quy định gia hạn 5 tháng tiền thuế giá trị gia tăng phát sinh trong tháng 3, 4, 5 và tháng 6/2020. Với thuế thu nhập doanh nghiệp được chậm nộp 5 tháng số tiền thuế còn phải nộp của kỳ tính thuế năm 2019 và số thuế tạm nộp quý I và quý II/2020. Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức đã nộp số thuế còn phải nộp theo quyết toán năm 2019 sẽ được bù trừ cho tiền thuế của các khoản thuế khác. Nghị định quy định gia hạn tiền thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng năm 2020 cho hộ gia đình và cá nhân kinh doanh. Hạn cuối các hộ gia đình phải nộp hai sắc thuế này là ngày 31/12/2020.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh được "trợ lực" nhờ chính sách thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO