Ngành Thuế tập trung thu phí môn bài 2021

Nguyễn Lương| 20/01/2021 08:45

Cán bộ thuế các địa phương đang tập trung thu lệ phí môn bài đầu năm. Với mục tiêu đến hết tháng 1/2021, toàn ngành Thuế thực hiện trên 90% lập bộ thuế môn bài, tạo tiền đề hoàn thành nhiều sắc thuế khác.

ADQuảng cáo

Tích cực vận động người nộp thuế

Những ngày đầu tháng 1/2021, cán bộ thuộc Chi cục Thuế khu vực Gia Nghĩa-Đắk Glong đi từng hộ tiểu thương, doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn để đôn đốc nộp lệ phí môn bài đầu năm. Vừa đốc thúc các hộ nộp thuế, đội ngũ thuế vừa tuyên truyền nhiều chính sách thuế mới, bổ sung.

Ông Vũ Quốc Doanh, Phó Chi cục Thuế khu vực Gia Nghĩa-Đắk Glong cho biết, ngay trong quý IV/2020, đơn vị đã phối hợp với UBND các xã, phường tiến hành thống kê, điều tra, khảo sát xây dựng bộ thuế khoán, lệ phí môn bài năm 2021. Đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền về lệ phí môn bài, nhất là những khu vực chợ, tuyến đường trọng điểm.

Cán bộ thuế Chi cục Thuế khu vực Gia Nghĩa-Đắk Glong đốc thúc hộ kinh doanh nộp lệ phí môn bài

Sau Tết Dương lịch, các địa bàn đã đồng loạt ra quân thu lệ phí. Đến 15/1/2021, đơn vị đã thu được hơn 1,2 tỷ đồng lệ phí, đạt trên 40% kế hoạch đề ra trong tháng 1/2021. Nhờ việc chủ động đôn đốc thu, nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa đã chấp hành đầy đủ quy định.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Anh, chủ tạp hóa Hoàng Hảo, phường Nghĩa Thành chia sẻ: “Là hộ kinh doanh, tôi xác định rõ về nghĩa vụ nộp thuế của mình nên năm nào cũng nộp sớm. Năm 2021, các hộ kinh doanh được cơ quan thuế xem xét giảm một ít lệ phí môn bài, nên khá an tâm. Chính sách này tôi thấy rất phù hợp trong giai đoạn nhiều hộ kinh doanh gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19”.

Tại Chi cục Thuế khu vực Cư Jút-Krông Nô, tiến độ thu lệ phí môn bài cũng được đơn vị đẩy mạnh. Đến giữa tháng 1/2021, đơn vị đã thực hiện được 1,1 tỷ đồng, đạt hơn 46% kế hoạch đề ra trong tháng 1.

Theo Chi cục Thuế khu vực Cư Jút-Krông Nô, trên địa bàn hiện có gần 2.000 hộ kinh doanh cá thể. Dựa vào số liệu thống kê, ngay từ đầu năm, đơn vị giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đội thuế, công chức thuế phụ trách địa bàn thu sát với tình hình kinh doanh các hộ.

ADQuảng cáo

Cùng với tuyên truyền lưu động, cơ quan thuế tổ chức tuyên truyền lồng ghép qua các cuộc đối thoại, tuyên truyền tại trụ sở người nộp thuế. Những khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế được cán bộ thuế tư vấn, giải đáp cụ thể.

Theo quy định, năm 2021, miễn thuế môn bài đối với các trường hợp sau: Miễn lệ phí môn bài trong năm đầu thành lập hoặc ra sản xuất, kinh doanh đối với tổ chức thành lập mới, hộ và cá nhân lần đầu ra sản xuất, kinh doanh; Doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh được miễn lệ phí môn bài 3 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận kinh doanh lần đầu và phải nộp lệ phí môn bài kể từ năm thứ 4; Trường hợp người nộp thuế đang hoạt động có văn bản về việc tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh của năm dương lịch gửi cơ quan thuế trước ngày 30/1 thì không phải nộp lệ phí môn bài năm xin tạm ngừng (trừ trường hợp đã nộp lệ phí môn bài).

Nỗ lực thực hiện trên 90%

Theo Cục Thuế tỉnh, trong năm 2021, lệ phí môn bài toàn tỉnh lập bộ gần hơn 18 tỷ đồng. Tính đến 15/1/2021, toàn ngành đã thực hiện được 8,5 tỷ đồng, đạt hơn 47% kế hoạch đề ra trong tháng 1.

Mặc dù chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu nguồn thu, nhưng lệ phí môn bài có ý nghĩa lớn trong việc kiểm soát các cơ sở sản xuất kinh doanh. Quan trọng hơn, kết quả lệ phí môn bài sẽ tạo tiền đề cho việc thực hiện tốt công tác thu thuế ở những lĩnh vực khác trong cả năm.

Vì thế, ngay từ quý IV/2020, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo đơn vị trực thuộc rà soát các tổ chức, cá nhân, từ đó, lập bộ môn bài quản lý năm 2021. Cơ quan thuế đã tham vấn Hội đồng tư vấn thuế các xã, phường, thị trấn về các mức thu lệ phí môn bài với từng hộ kinh doanh, bảo đảm công khai, đúng thực tế.

Theo ông Ngô Đức Trọng, Phó Cục Trưởng Cục Thuế tỉnh, so với những năm trước, năm 2021, tình hình khó khăn được dự báo sát hơn, các đơn vị trong ngành Thuế đều chú trọng chuẩn bị lập bộ thu. Mỗi đơn vị thuế đều chủ động rà soát, nắm bắt số doanh nghiệp, hộ kinh doanh mới phát sinh trên địa bàn, kịp thời hướng dẫn thủ tục khai, nộp môn bài.

Để tránh thất thu, cơ quan thuế tăng cường kiểm soát độ chuẩn xác, sát thực đối với những trường hợp hoạt động hiệu quả, nhưng cố tình lợi dụng tình huống dịch bệnh, thông báo ngừng sản xuất. Với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, ngành Thuế phấn đấu hoàn thành trên 90% chỉ tiêu thu lệ phí môn bài trước 31/1/2021.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Thuế tập trung thu phí môn bài 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO