Ngành Thuế tăng cường các biện pháp thu lĩnh vực thuê đất

Bài, ảnh: Lương Nguyên| 12/11/2018 10:17

Đến thời điểm hiện tại, số thu từ tiền thuê đất đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang xếp hạng gần cuối cùng trong tốp 4 chỉ tiêu có số thu đạt thấp của ngành Thuế. Để hoàn thành chỉ tiêu sớm trong năm nay, ngoài đẩy mạnh những nguồn thu khác, ngành Thuế đã, đang tập trung “tăng tốc” từ khoản thu này.

ADQuảng cáo

Khu thương mại mới Gia Nghĩa là dự án đang được chủ đầu tư tổ chức đấu thầu để nộp tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước

Nhiều địa phương thu chưa quá bán

So với nhiều địa phương khác, năm 2018, Krông Nô là đơn vị “về đích” đầu tiên trong thu thuế, phí, lệ phí. Đến hết tháng 10/2018, đơn vị đã thu được hơn 33,5 tỷ đồng thuế, phí, lệ phí, đạt 108% dự toán địa phương. Hầu hết các khoản thu tại địa phương này đều đạt và vượt tiến độ dự toán. Tuy nhiên số thu từ lĩnh vực thuê đất của huyện mới chỉ xấp xỉ đạt gần 40%.

Ông Đinh Vũ Anh, Chi Cục trưởng Chi cục Thuế Krông Nô cho biết: Dự toán thu về lĩnh vực thuê đất trong năm 2018 của địa phương là hơn 1,5 tỷ đồng. Trong đó, riêng Công ty cổ Phần Đông Bắc (xã Nâm Nung) chiếm khoảng 500 triệu đồng. Hiện tại, công ty này đã không còn giấy phép hoạt động, nhưng nợ tiền thuê đất vẫn chưa được đơn vị nộp vào ngân sách nhà nước. Còn lại khoảng 1 tỷ đồng thuộc 26 dự án khác thì đến thời điểm này mới nộp vào ngân sách nhà nước được gần 400 triệu đồng. Được biết, ngoài việc một số dự án hoạt động gặp khó khăn dẫn đến trì trệ trong nộp thuế, việc chia khoản thu từ thuê đất làm 2 lần nộp/năm theo Nghị định 46/NĐ-CP của Chính phủ về thu tiền thuê đất cũng ảnh hưởng đến công tác này. Bởi vì, theo Nghị định 46, tiền thuê đất hằng năm sẽ chia ra làm 2 đợt thu. Đợt 1, cơ quan thuế thông báo cho người nộp thuế trước 31/5 và đợt 2 thông báo nộp trước 31/10. Hầu hết, một số đơn vị ở địa phương có tiền thuê đất lớn thường dồn vào những tháng cuối năm mới nộp. Do vậy, từ tháng 10 trở về trước số thu từ lĩnh vực này thường đạt thấp.  

Còn tại Đắk Glong, mặc dù số thu về thuế, phí, lệ phí đến thời điểm này đạt tiến độ tương đối khá, nhưng khoản thu về thuê đất vẫn thấp hơn nhiều. Theo Chi cục thuế Đắk Glong, đến thời điểm này, địa phương mới thu được 132 triệu đồng tiền thuê đất, đạt 29% kế hoạch.

Theo ông Trần Anh Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Đắk Glong, đối với những dự án làm ăn hiệu quả, các đơn vị đã nộp tiền thuê đất 1 lần cho cả thời hạn thuê từ những năm trước. Một số khác mới đi vào hoạt động lại được miễn, giảm tiền thuê đất theo quy định của luật Thuế.  Riêng một số tổ chức, cá nhân nằm ngoài diện này do làm ăn kém hiệu quả nên chưa đủ khả năng để nộp. Vì thế tiền thuê đất tại địa phương đạt thấp và giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước.

ADQuảng cáo

Ngoài hai đơn vị trên, trong năm 2018, số thu từ lĩnh vực thuê đất ở một số địa phương khác cũng đều đạt thấp. Cụ thể, thị xã Gia Nghĩa mới thu được hơn 4 tỷ đồng, đạt gần 43%; Cư Jút thu được hơn 290 triệu đồng, đạt hơn 29%...

Tập trung đấu giá, đấu thầu các dự án

Theo Cục Thuế tỉnh, nếu như dự toán thu từ tiền thuê đất năm 2017 là hơn 26 tỷ đồng thì năm 2018 dự toán được giao thấp hơn 8 tỷ đồng. Tuy nhiên, số thu trong 10 tháng năm 2017 lại cao hơn nhiều so với năm 2018. Nguyên nhân chủ yếu là do năm 2018, nguồn thu đột biến từ lĩnh vực này không nhiều. Hay nói đúng hơn, số lượng các tổ chức, cá nhân nộp tiền thuê đất 1 lần trong cả thời hạn thuê hầu như không có.

Nếu như thời điểm 10 tháng năm 2017, đối với các dự án nộp tiền thuê đất một lần cho cả thời hạn thuê nộp vào ngân sách nhà nước gần 7 tỷ đồng thì năm nay con số đó chỉ xấp xỉ hơn 680 triệu đồng. Ngoài nguyên nhân này, tình hình sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp trong những tháng đầu năm tiếp tục khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thực hiện nghĩa vụ nộp thuế nói chung, trong đó có tiền thuê đất. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp chưa tự giác chấp hành nghĩa vụ nộp tiền thuê đất đúng hạn. Có nhiều doanh nghiệp sử dụng đất không đúng mục đích, cho thuê lại đất, nhưng lại cố tình dây dưa, chậm nộp tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước.

Tính đến hết tháng 10/2018, số tiền thu được từ các khoản thuê đất của các dự án trên địa bàn tỉnh mới thực hiện được gần 12,4 tỷ đồng, đạt gần 69% dự toán được giao và chỉ bằng 57,6% so với cùng kỳ năm 2017.

Ông Vũ Văn Thiện, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, riêng đối với lĩnh vực này, trong thời gian còn lại của năm, ngành Thuế tham mưu cho UBND tỉnh, cũng như phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan đẩy mạnh tổ chức đấu giá, đấu thầu các dự án. Hiện nay, UBND tỉnh đang tiến hành tổ chức đấu giá, đấu thầu một số lô đất ở khu vực chợ Gia Nghĩa. Đối với vướng mắc về giá đất tái định cư có sự chênh lệch với giá đất đang giải tỏa của các hộ dân khu vực chợ Gia Nghĩa, hội đồng thẩm định đang tìm cách tháo gỡ bằng cách hoàn thiện khung pháp lý, giảm sự chênh lệch xuống mức thấp nhất để tiến hành đấu thầu, nộp vào ngân sách nhà nước. “Riêng ngành Thuế tổ chức 2 đoàn chống thất thu và thu hồi nợ thuế tập trung vào các doanh nghiệp có nợ về tiền thuê đất, đôn đốc các đơn vị nộp vào ngân sách nhà nước. Đối với những đơn vị sử dụng đất thuê không hiệu quả, không chấp hành nghĩa vụ trả tiền thuê đất, ngành Thuế phối hợp với các sở, ngành có biện pháp xử lý kiên quyết hơn. Riêng những đơn vị vượt thẩm quyền xử lý, cơ quan thuế kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét việc thu hồi lại đất cho thuê theo quy định”, ông Thiện cho biết thêm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Thuế tăng cường các biện pháp thu lĩnh vực thuê đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO