Hóa đơn điện tử "chạy tốt"

Nguyễn Lương| 10/08/2022 08:33

Từ 1/7/2022, 100% tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh đóng thuế bằng hình thức tự kê khai đã chính thức chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT). Theo đánh giá của ngành Thuế, đến nay, HĐĐT đang vận hành khá ổn định, thuận lợi cho người nộp thuế.

ADQuảng cáo

Tiếp cận nhanh

Tại các siêu thị, cửa hàng kinh doanh quy mô lớn ở Đắk Nông đều đã đưa vào sử dụng HĐĐT. Các cơ sở kinh doanh đều khá hài lòng với phương thức nộp thuế bằng HĐĐT.

Ông Nguyễn Bảo Trung, quản lý Điện Máy Xanh Đắk Nông chia sẻ: “Ban đầu chưa sử dụng, chúng tôi nghĩ sẽ gặp lúng túng trong khâu xử lý. Thế mà, khi đưa HĐĐT vào vận hành lại khá đơn giản. Nó tiết kiệm chi phí, thời gian cho cửa hàng rất nhiều”.

Cũng theo ông Trung, sau khi kiểm đếm hàng bán cho khách, cơ sở sẽ xin thông tin khách hàng để xuất hóa đơn. Người mua hàng chỉ cần đọc đầy đủ họ tên, địa chỉ Email để nhận HĐĐT.

“Chỉ chưa đầy 2 phút sau, nhân viên bán hàng đã in cho khách hàng tờ “Thông tin hóa đơn GTGT”. Trong tờ hóa đơn có chứa đầy đủ các thông tin như: tên đơn vị bán hàng, số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn…”, ông Trung cho biết.

Điện Máy Xanh cung cấp HĐĐT cho người tiêu dùng sau khi mua hàng

Tương tự, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Linh Đan (Đắk Glong) kinh doanh nội thất từ năm 2021. Đây là lĩnh vực kinh doanh thường xuyên sử dụng hóa đơn. Từ tháng 7/2022, Công ty chuyển sang HĐĐT.

Chị Lê Linh Đan, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại, Dịch vụ Linh Đan cho biết, so với dùng hóa đơn giấy, sử dụng HĐĐT tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức.

"Đôi khi cũng nghẽn mạng, nhưng khắc phục được ngay. Bây giờ chúng tôi chỉ chú trọng vào việc sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế”, chị Đan chia sẻ.

ADQuảng cáo

Tiếp tục theo dõi, hỗ trợ người nộp thuế

Theo ông Nguyễn Văn Huấn, Trưởng Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ (Cục Thuế tỉnh), từ ngày 1/7/2022, khi bán hàng và cung cấp dịch vụ, người bán phải lập HĐĐT để giao cho người mua. Khi người mua hàng có yêu cầu hóa đơn, các cơ sở kinh doanh phải có trách nhiệm xuất, gửi HĐĐT theo quy định.

Cũng theo ông Huấn, sau hơn 1 tháng đi vào vận hành trên diện rộng, việc triển khai HĐĐT trên địa bàn khá thuận lợi, không có nhiều vướng mắc.

Những ngày đầu triển khai, Cục Thuế tỉnh có tiếp nhận một vài phản ánh của người nộp thuế về lỗi kỹ thuật hệ thống. Vướng mắc này đã được cơ quan thuế khắc phục kịp thời.

Trong quá trình sử dụng HĐĐT, cơ quan thuế đã giải đáp cho nhiều doanh nghiệp các nội dung như: việc lưu trữ dữ liệu HĐĐT; định dạng HĐĐT; làm cách nào để tra cứu được những hóa đơn không có mã; lập hóa đơn điều chỉnh…

Đối với một số trường hợp người nộp thuế ở xa trung tâm, chưa nắm rõ đầy đủ thông tin, cách thức thực hiện, Cục Thuế sẵn sàng tiếp nhận câu hỏi qua hòm thư điện tử.

"Trong quá trình vận hành, đơn vị kinh doanh nào không xuất HÐÐT cho người mua hàng, cơ quan thuế khẩn trương rà soát kiểm tra. Trường hợp nếu phát hiện vi phạm, cơ quan thuế sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật", ông Huấn cho biết.

Cũng theo ông Huấn, để đưa HĐĐT vào thực tiễn ngày càng thuận lợi, Cục Thuế tỉnh đã yêu cầu các tổ thường trực HĐĐT theo dõi 24/7 để kịp thời xử lý, tháo gỡ các vướng mắc phát sinh.

Các chi cục thuế khu vực đã triển khai các giải pháp về xây dựng cơ sở dữ liệu lớn về HĐĐT. Các công cụ khai thác, phân tích, quản lý, sử dụng hiệu quả dữ liệu từ HĐĐT phục vụ công tác quản lý thuế cũng được các đơn vị thuế vào cuộc triển khai mạnh mẽ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hóa đơn điện tử "chạy tốt"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO