Hộ kinh doanh nỗ lực nộp ngân sách Nhà nước

Nguyễn Lương| 30/11/2020 09:12

Thời gian gần đây, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, giá cả nhiều mặt hàng nông sản chủ lực xuống thấp, sức mua người tiêu dùng giảm. Tuy nhiên, bằng nhiều cách làm khác nhau, nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì hoạt động buôn bán ổn định, đóng góp đầy đủ vào ngân sách Nhà nước.

ADQuảng cáo

Nỗ lực duy trì hoạt động

Theo Cục Thuế tỉnh, đến hết tháng 10/2020, Đắk Nông có hơn 8.000 hộ kinh doanh cá thể chịu thuế Nhà nước. Số thuế lập bộ đối với hộ kinh doanh trong năm 2020 là xấp xỉ 60 tỷ đồng. Đến thời điểm này, hầu hết các hộ kinh doanh đều chấp hành đầy đủ quy định về nộp thuế.

Khách mua hàng tại Cửa hàng tạp hóa Hoàng Hảo (Chợ Gia Nghĩa)

Trường hợp Cơ sở kinh doanh điện máy Minh Tiến, ở thị trấn Ea T’ling (Cư Jút) là một ví dụ. Theo đại diện cơ sở này, doanh số đơn vị bán ra trong những tháng đầu năm 2020 giảm trên 60% so với những năm trước (tương đương 75 triệu đồng). Để duy trì hoạt động, tạo doanh thu, nộp ngân sách Nhà nước, cơ sở tìm mọi cách thu hút khách hàng.

Bà Trần Thị Lệ Xuân, chủ cơ sở kinh doanh điện máy Minh Tiến cho biết: “Sức mua giảm, trong khi các cửa hàng kinh doanh cùng ngành nghề mọc lên nhiều hơn. Sức cạnh tranh trong kinh doanh ngày càng lớn, bắt buộc mỗi cơ sở phải có hướng đi mới. Đối với chúng tôi, uy tín với khách hàng về chất lượng sản phẩm là yếu tố đầu tiên. Đối với những mặt hàng có giá trị lớn, chúng tôi thỏa thuận với phía cung ứng có chương trình ưu đãi, giảm giá, hỗ trợ người tiêu dùng. Lượng khách hàng được duy trì tương đối, có doanh thu nên cơ sở luôn nộp thuế đầy đủ”.

Tương tự, cửa hàng kinh doanh tạp hóa Hoàng Hảo (Gia Nghĩa) cũng có nhiều nỗ lực trong nộp thuế. Những năm trước, doanh thu của cơ sở đạt hàng tỷ đồng/năm. Bước sang năm 2020, doanh thu giảm rất lớn, do sức mua người dân trên địa bàn giảm mạnh.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Anh, chủ cửa hàng Tạp hóa Hoàng Hảo chia sẻ: “Từ đầu năm đến nay, sức mua của người dân giảm nhiều. Doanh thu của đơn vị chủ yếu dựa vào các mối sỉ. Để hoạt động tốt, chúng tôi giảm lợi nhuận trong các mặt hàng, tìm thêm đối tác mới để bỏ sỉ…”.

Trao đổi về ý thức cấp hành thuế của các hộ kinh doanh, ông Ngô Đức Trọng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: “Trong năm 2020, dịch bệnh Covid-19 diễn ra. Giá cả nhiều mặt hàng nông sản chủ lực tiếp tục giảm.

ADQuảng cáo

Vì thế, sức mua của người tiêu dùng trên địa bàn cũng vì thế giảm theo. Vậy nhưng, nhiều hộ kinh doanh tại các địa phương vẫn thực hiện tốt nghĩa vụ thuế. Điều này cho thấy nỗ lực rất lớn của người nộp thuế”.

Nhiều giải pháp hỗ trợ

Theo Cục Thuế tỉnh, để đồng hành cùng người nộp thuế, cơ quan thuế triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ. Một trong những giải pháp được ngành Thuế tỉnh xác định trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính. Hằng năm, Cục Thuế thường xuyên rà soát, đánh giá các thủ tục hành chính đã, đang triển khai.

Trên cơ sở này, đơn vị đề xuất UBND tỉnh, Tổng Cục Thuế xem xét, sửa đổi, bổ sung thủ tục hành chính cho phù hợp so với hiện hành. Cơ quan thuế tăng cường công khai thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa, Trang thông tin điện tử Cục Thuế, nhằm đáp ứng yêu cầu người nộp thuế trong quá trình tiếp cận, nắm bắt chính sách thuế nhanh, kịp thời.

Đến nay, toàn bộ hồ sơ tiếp nhận, trả kết quả đều được theo dõi trên phần mềm TMS (hệ thống quản lý thuế tập trung). Nhờ vậy, thời gian qua, Cục Thuế không để xảy ra trường hợp nào trả kết quả trễ hạn liên quan đến lĩnh vực mình phụ trách.

Cùng với cải cách thủ tục hành chính, hằng năm, cơ quan thuế đã đốc thúc, nhắc nhở hộ kinh doanh chấp hành nộp thuế đúng quy định. Các quy định mới về Luật Thuế, quy định sửa đổi, bổ sung về thuế… cũng được cơ quan thuế cập nhật, phổ biến kịp thời đến người nộp thuế.

Vì vậy, ý thức chấp hành các quy định về Luật Thuế của người nộp thuế nói chung, hộ kinh doanh nói riêng từng bước được nâng lên. Đặc biệt, trong năm 2020, với sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều hộ kinh doanh thực sự khó khăn. Trước thực tế đó, Cục Thuế rà soát, tổng hợp danh sách. Từ đây, nhiều hộ đã được cơ quan thuế tiến hành gia hạn, miễn, giảm thuế theo quy định.

Ông Ngô Đức Trọng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết thêm: “Hiện nay, ngoài những hộ chấp hành tốt, vẫn còn không ít trường hợp chây ì, dẫn đến nợ thuế. Đối với những trường hợp này, cơ quan thuế đã ban hành, gửi thông báo nợ thuế đến từng hộ gia đình. Thời gian tới, nếu các hộ không thực hiện nghĩa vụ thuế Nhà nước, chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo quy định, nhằm từng bước tạo công bằng, minh bạch trong việc thực hiện Luật Thuế Nhà nước”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hộ kinh doanh nỗ lực nộp ngân sách Nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO