Gỡ khó để từng bước “phủ sóng” hóa đơn điện tử

Lương Nguyên| 07/08/2019 09:58

Theo quy định, từ ngày 1/11/2018, các tổ chức, cá nhân khi bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ phải sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT). Tại Đắk Nông, đến nay việc thực hiện quy định này vẫn còn nhiều khó khăn và việc áp dụng HĐĐT chưa rộng rãi.

ADQuảng cáo

Nhiều tiện ích

HĐĐT là tập hợp các thông tin dữ liệu điện tử về bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và quản lý bằng phương thức điện tử. Theo Cục Thuế tỉnh, áp dụng HĐĐT trong kê khai, nộp thuế mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng như: giảm chi phí in ấn; dễ bảo quản, lưu trữ hồ sơ thuế.

Sử dụng HĐĐT trong kê khai, nộp thuế là giải pháp cắt giảm chi phí trong hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Thực phẩm Công nghiệp Tất Thắng

Công ty TNHH Thực phẩm Công nghiệp Tất Thắng (Cư Jút) là đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng HĐĐT. Theo đại diện Công ty này, để tối ưu hóa lợi nhuận, đơn vị phải cắt giảm chi phí sản xuất, hoạt động vận hành. Trong đó, việc sử dụng HĐĐT là một giải pháp hữu hiệu.

Ông Nguyễn Tất Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Công nghiệp Tất Thắng cho biết: Nếu so sánh, chi phí trung bình để phát hành hóa đơn giấy là 100% thì đối với HĐĐT chỉ là 20%, tức là giảm được 80%. Ngoài việc cắt giảm được lượng lớn thời gian, chi phí, việc sử dụng HĐĐT còn giúp công tác đối chiếu hóa đơn diễn ra nhanh chóng, tránh được nhiều sai sót. Bởi vì, khi sử dụng hóa đơn giấy, nếu viết sai, bộ phận kế toán phải thực hiện sửa chữa rất phức tạp. Còn khi chuyển sang HĐĐT có thể sửa lại sau đó rất dễ dàng.

Cũng nhận được nhiều tiện ích khi sử dụng HĐĐT trong kê khai, nộp thuế, ông Trương Công Toàn, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Trang Thịnh Vinh (Đắk R’lấp) cho hay: Cùng với tiết giảm chi phí, việc ứng dụng HĐĐT vào hoạt động còn giúp doanh nghiệp đồng bộ ứng dụng công nghệ. Việc sử dụng phương thức này thể hiện sự hiện đại, minh bạch hóa trong hoạt động của các doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh lành mạnh. Hơn thế, nó còn giúp giảm thiểu khả năng hóa đơn bị làm giả, hóa đơn “khống”. Từ đây, tình trạng gian lận thuế được kiềm chế, tạo niềm tin cho khách hàng và đối tác của doanh nghiệp.

Còn không ít “rào cản”

Lợi ích trong sử dụng HĐĐT đã rõ. Tuy nhiên, thực tế, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh còn e dè và chưa sẵn sàng ứng dụng dịch vụ này. Theo Cục Thuế Đắk Nông, toàn tỉnh có hơn 2.900 doanh nghiệp và hàng ngàn hộ kinh doanh phải thực hiện kê khai, nộp thuế bằng phương thức điện tử. Vậy nhưng, đến hết tháng 7/2019, mới chỉ có khoảng 40% doanh nghiệp sử dụng HĐĐT.

ADQuảng cáo

Việc các doanh nghiệp chưa muốn chuyển đổi sang sử dụng phương thức này xuất phát từ nhiều lý do khác nhau. Ông Vũ Văn Thiện, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh chỉ ra nguyên nhân: “Trước hết, việc áp dụng HĐĐT cần một hạ tầng, kỹ thuật tốt, nhất là những thiết bị, kiến thức về công nghệ thông tin. Trong khi không phải doanh nghiệp, hộ kinh doanh nào cũng đáp ứng được yêu cầu này. Nguyên nhân nữa là do số lượng hóa đơn giấy mà các đơn vị đặt in trước đây còn chưa sử dụng hết, nên nhiều doanh nghiệp, cá nhân bán hàng chưa muốn chuyển sang HĐĐT. Một số trường hợp khác còn e ngại về vấn đề an toàn, bảo mật khi thực hiện trên môi trường internet, không tin tưởng vào sự an toàn của nhà cung cấp HĐĐT…”.

Nghị định 119/2018/NĐ-CP của Chính phủ về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ quy định, những doanh nghiệp sau đây đủ điều kiện sử dụng HĐĐT: Doanh nghiệp là tổ chức kinh tế, có đầy đủ điều kiện và đang có giao dịch điện tử trong mục kê khai thuế. Doanh nghiệp có thực hiện giao dịch điện tử trong hoạt động ngân hàng. Doanh nghiệp sử dụng chữ ký số hợp lệ, có giá trị pháp lý trước pháp luật. Doanh nghiệp sở hữu cơ sở hạ tầng đầy đủ để thực hiện khởi tạo, chỉnh sửa, xuất và gửi HĐĐT. Doanh nghiệp sở hữu đội ngũ công nhân, viên chức có đủ trình độ, khả năng để thực hiện khởi tạo, chỉnh sửa HĐĐT theo quy định của pháp luật.

Cần hỗ trợ nhiều hơn cho doanh nghiệp

Trước những e ngại khiến không ít doanh nghiệp chưa sẵn sàng áp dụng HĐĐT, đại diện một số đơn vị liên quan cho rằng, cần tiếp tục tháo gỡ khó khăn để “phủ sóng” phương thức này trong kê khai, nộp thuế.

Ông Trần Văn Thuân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết: “Cần hỗ trợ thiết thực cho chính những doanh nghiệp và các hộ kinh doanh. Bởi hầu hết những doanh nghiệp trên địa bàn đều thuộc nhóm doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ. Hạn chế của những doanh nghiệp này chính là về cơ sở vật chất, hạ tầng, nguồn nhân lực… Một khi không hội tụ đầy đủ các yếu tố trên thì chưa thể đáp ứng được yêu cầu cơ bản để triển khai HĐĐT”.

Cũng theo ông Thuân, riêng về ngành Thuế cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực nộp thuế điện tử, kê khai thuế qua mạng, hoàn thuế điện tử để tạo điều kiện cho doanh nghiệp mạnh dạn áp dụng phương thức này.

Thực tế, để đưa HĐĐT nhanh chóng “phủ sóng” vào cuộc sống, thời gian qua, ngành Thuế đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế về tiện ích của phương thức này.

Theo ông Vũ Văn Thiện, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, hàng năm, đơn vị tập trung nguồn lực tuyên truyền rộng rãi đến các doanh nghiệp về lợi ích khi áp dụng HĐĐT. Cơ quan thuế phối hợp với các nhà cung cấp tổ chức nhiều hội nghị hướng dẫn cụ thể, chi tiết cho các tổ chức, doanh nghiệp về các bước chuẩn bị cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, các thao tác lập, sử dụng HĐĐT trong kê khai, nộp thuế. Thông qua các cuộc hội nghị, mọi vướng mắc, khó khăn của người nộp thuế trong quá trình sử dụng đều được cán bộ thuế giải đáp, tháo gỡ ngay. Ngành Thuế còn tổ chức triển khai, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện kê khai thuế điện tử trên ứng dụng ETAX (khai báo thuế trực tuyến) thông suốt. Quá trình chuẩn hóa dữ liệu trên TMS (hệ thống quản lý thuế tập trung) để phản ánh đầy đủ thông tin và ý thức chấp hành của các tổ chức, cá nhân người nộp thuế cũng được cơ quan thuế thực hiện.

“Ngoài nỗ lực của các cấp, ngành, chính bản thân doanh nghiệp phải nhận thức rõ tiện ích của phương thức này. Sự thay đổi về con người, nâng cao hạ tầng kỹ thuật để đáp ứng yêu cầu HĐĐT cần được doanh nghiệp xem trọng. Có như vậy, HĐĐT mới thực sự được triển khai ứng dụng sâu rộng, từ đó nâng cao cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế”, ông Thiện khẳng định thêm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gỡ khó để từng bước “phủ sóng” hóa đơn điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO