Đẩy mạnh thu hồi nợ đọng thuế

Nguyễn Lương| 18/08/2021 09:31

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát, khiến nhiều doanh nghiệp đóng cửa, hộ kinh doanh gặp khó khăn, dẫn đến nguồn thu giảm. Số nợ đọng thuế trên địa bàn tỉnh cũng vì thế có chiều hướng tăng. Ngành Thuế đang tập trung xử lý lĩnh vực này.

ADQuảng cáo

Nợ thuế có chiều hướng tăng

Theo Cục Thuế tỉnh, tính đến hết tháng 7/2021, tổng số tiền nợ thuế là 193 tỷ đồng, chiếm 7,31% tổng dự toán thu nội địa. So với thời điểm 31/12/2020, nợ thuế tăng 43,5 tỷ đồng, tương ứng tăng hơn 29%. Trong đó, tiền nợ thuế khó thu 74,7 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 38,6% tổng nợ thuế.

Cán  bộ Chi cục Thuế khu vực Gia Nghĩa - Đắk  Glong  hướng  dẫn  người  nộp  thuế  hoàn  thiện  hồ  sơ  để  được  khoanh  nợ

Theo ông Trần Văn Long, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, nguyên nhân nợ thuế có chiều hướng tăng là do dịch bệnh Covid-19 kéo dài, gây khó khăn về tài chính cho cả doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, giảm nguồn thu. Một số trường hợp khác đang trông chờ vào chính sách thực hiện gia hạn thuế theo Nghị định 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

“Hiện nay, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn có tâm lý chỉ nộp tiền thuế nợ. Riêng tiền phạt, chậm nộp thì cứ để đó, vì khoản này sẽ không phát sinh gì thêm”, ông Long lý giải thêm.

Thực tế, lãi phạt chậm nộp của cơ quan thuế so với lãi suất ngân hàng thấp hơn nhiều. Khi nợ thuế, doanh nghiệp thường tìm cách “lách” bằng cách để nợ thuế gối đầu. Miễn sao nợ thuế đừng quá 90 ngày để tránh diện bị cưỡng chế.

Ngoài những nguyên nhân đó, hiện nay, ở một số địa phương sự phối hợp giữa các bên liên quan trong thu nợ chưa thực sự chặt chẽ. Nhiều biện pháp cưỡng chế nợ thuế chưa được các đơn vị thực hiện quyết liệt, dẫn đến xử lý nợ thuế còn hạn chế.

ADQuảng cáo

Tập trung nhiều giải pháp thu thuế

Trước tình trạng nợ thuế đang tăng, ngành Thuế tỉnh đã đưa ra nghị quyết chuyên đề về thu và xử lý nợ thuế. Việc giao chỉ tiêu thu nợ thuế đối với lãnh đạo các chi cục thuế, cán bộ thuế khu vực trực thuộc được Cục Thuế thực hiện cụ thể.

Theo ông Trần Văn Long, với quan điểm không để người nộp thuế lợi dụng chính sách gia hạn thuế, ngành Thuế  tham mưu cho UBND tỉnh thành lập 2 đoàn chống thất thu thuế, trong đó, có nội dung thu nợ thuế.

Hiện tại, các đoàn đang thực hiện ráo riết thu nợ đọng thuế tại các địa bàn. Tùy từng trường hợp nợ thuế, đoàn sẽ theo dõi, phân tích, phân loại. Trên cơ sở này, các đoàn chống thất thu sẽ báo cáo, đề xuất phương án để Cục Thuế xử lý kịp thời.

Cũng theo ông Trần Văn Long, cùng với đẩy mạnh thu nợ thuế, việc xử lý nợ theo Nghị quyết 94 của Quốc hội được toàn ngành tích cực thực thiện.

“Đối với những hồ sơ đã hoàn thiện thủ tục, cơ quan thuế tiến hành xử lý nợ theo quy định. Những trường hợp nằm trong diện, các chi cục thuế tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để khoanh nợ, lập hồ sơ xóa nợ”, ông Long nhấn mạnh.

Từ đầu năm 2021 đến nay, toàn tỉnh có 2.106 người nộp thuế được xử lý khoanh nợ. Số tiền nợ thuế được xử lý là hơn 23 tỷ đồng. Cục Thuế tỉnh đã đề xuất Tổng Cục thuế xem xét ban hành quyết định xóa nợ tiền phạt, tiền chậm nộp đối với 2 trường hợp. Số tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp được thực hiện xóa 18,6 tỷ đồng.

Trong 7 tháng đầu năm 2021, Cục Thuế tỉnh đã ban hành 375 quyết định cưỡng chế, với tổng tiền ra quyết định là 36,6 tỷ đồng. Trong đó, có 334 quyết định trích biện pháp trừ tài khoản, số tiền 30,6 tỷ đồng; 40 quyết định thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng, số tiền hơn 4 tỷ đồng; 1 quyết định cưỡng chế bên thứ 3, tổng số tiền 1,93 tỷ đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh thu hồi nợ đọng thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO