Đẩy mạnh hoàn thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp

Lương Nguyên| 04/01/2021 09:35

Cùng với nhiều giải pháp tăng thu nguồn ngân sách Nhà nước, thời gian qua, ngành Thuế tỉnh đã chú trọng hoàn thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp bổ sung nguồn vốn, phục vụ sản xuất, kinh doanh.

ADQuảng cáo

Hoàn thuế kịp thời

Hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu nhiều năm nay, năm 2020 là năm đầu tiên mà Công ty TNHH Hồng Đức (Đắk R’lấp) được hoàn thuế nhanh nhất. Với số thuế được hoàn lại nhiều tỷ đồng đã giúp đơn vị có nguồn vốn xoay vòng trong tình hình khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Được hoàn thuế gia tăng kịp thời đã giúp Công ty TNHH Hồng Đức có thêm nguồn vốn xoay vòng, phục vụ sản xuất

Theo đại diện đơn vị này, nhiều năm trước, năm nào doanh nghiệp cũng phải mòn mỏi đợi Nhà nước hoàn thuế. Gần đây, tình hình hoàn thuế cho doanh nghiệp đỡ bất cập và được cải thiện hơn nhiều, nhất là từ khi thực hiện hoàn thuế bằng phương thức điện tử.

Do hồ sơ, thủ tục nhanh gọn, rút ngắn thời gian kê khai, khấu trừ cho doanh nghiệp; số tiền hoàn thuế cho doanh nghiệp nhanh nên công ty có điều kiện sử dụng vào xoay vòng, nhập nguyên liệu phục vụ sản xuất.

Toàn bộ giao dịch giữa cơ quan thuế với doanh nghiệp trong giải quyết hồ sơ hoàn thuế đã điện tử hóa. Doanh nghiệp ngồi tại trụ sở cũng được hoàn thuế, không mất thời gian, công sức đến cơ quan thuế. Điều này góp phần giảm các chi phí liên quan cho doanh nghiệp rất nhiều.

Cũng hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu, việc hoàn thuế kịp thời đã giúp Nhà máy Alumin Nhân Cơ có thêm nguồn vốn xoay vòng sản xuất. Theo đại diện đơn vị này, mỗi năm, số tiền hoàn thuế giá trị gia tăng tại đơn vị lên đến cả chục tỷ đồng. Việc hoàn thuế kịp thời, giúp cho doanh nghiệp trong vấn đề xoay vòng nguồn vốn, hỗ trợ hoạt động sản xuất.

ADQuảng cáo

Nhiều thuận lợi cho người nộp thuế

Việc hoàn thuế giá trị gia tăng có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu. Số tiền thuế mà doanh nghiệp được hoàn lại sẽ sử dụng vào việc bổ sung vốn, giúp doanh nghiệp có thêm phần vốn để thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong những trường hợp cần thiết, số vốn được hoàn có thể giúp doanh nghiệp thoát khỏi tình trạng thiếu vốn hoạt động.

Theo ông Ngô Đức Trọng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, việc hoàn thuế cho doanh nghiệp luôn được Cục Thuế thực hiện theo các quy định của Luật Thuế. Đơn vị giao cho các bộ phận chuyên môn đẩy mạnh công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan thường xuyên tuyên truyền chính sách, quy định về hoàn thuế giá trị gia tăng, giúp doanh nghiệp nắm rõ và thực hiện đúng quy định.

Hoạt động tiếp nhận hồ sơ kê khai thuế giá trị gia tăng theo cơ chế một cửa, bố trí những cán bộ có năng lực, phẩm chất để hướng dẫn doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung ngày càng được nâng cao về chất lượng. Sự phối hợp giữa cơ quan thuế, Hải quan ngày càng chặt chẽ hơn, tạo thuận lợi cho việc đối chiếu số liệu, thông tin doanh nghiệp.

Việc phân loại, giải quyết hồ sơ hoàn thuế luôn được bảo đảm đúng từng đối tượng (hoàn trước kiểm tra sau và kiểm tra trước hoàn sau). Nhờ đó, cơ quan thuế đã quản lý hiệu quả việc hoàn thuế, tránh trường hợp hoàn thuế sai đối tượng, gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

Trong quá trình thực hiện hoàn thuế, ngành Thuế áp dụng việc tiếp nhận hồ sơ, căn cứ kết quả phân loại đối tượng người nộp thuế từ hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin trong giải quyết hồ sơ hoàn thuế. Nếu hồ sơ thuộc diện hoàn thuế trước, cơ quan thuế tiếp nhận giải quyết hồ sơ hoàn thuế, cập nhật vào hệ thống hồ sơ hoàn thuế và dự thảo quyết định hoàn thuế.

Căn cứ vào kết quả phản hồi của Tổng Cục Thuế sau thời gian không quá 6 giờ, Cục Thuế ban hành quyết định hoàn thuế và tự động cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu của người nộp thuế. "Căn cứ vào xếp hạng mức độ rủi ro của người nộp thuế, chúng tôi sẽ thanh tra, kiểm tra đối với các hồ sơ thuộc diện hoàn thuế trước kiểm tra sau theo đúng quy định”, ông Trọng cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh hoàn thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO