Đắk Mil tập trung các giải pháp chống thất thu thuế

Nguyễn Lương| 06/03/2018 09:25

Đôn đốc doanh nghiệp, hộ kinh doanh nộp thuế đầy đủ, tăng cường kiểm tra thuế, tập trung thu nợ, không để các khoản nợ thuế mới phát sinh là các giải pháp mà Chi cục Thuế Đắk Mil đang tập trung triển khai, nhằm phấn đấu hoàn thành dự toán được giao trong năm 2018.

ADQuảng cáo

Cán bộ thuế Đắk Mil gặp gỡ doanh nghiệp để tuyên truyền, đôn đốc nộp thuế đúng quy định

Huyện Đắk Mil hiện có khoảng 290 doanh nghiệp và hơn 2.000 hộ cá thể đang hoạt động có kê khai thuế. Hằng năm, số thuế, phí, lệ phí thu được từ lĩnh vực hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hộ cá thể lớn.

Xác định được điều này, ngay từ đầu năm, công tác kiểm tra thuế để chấn chỉnh những sai sót trong quá trình kê khai, cũng như có sự phân tích, đánh giá đúng thực chất hoạt động của doanh nghiệp, hộ kinh doanh được Chi cục chú trọng.

Theo ông Trần Thanh Hải, Đội trưởng Đội Kiểm tra thuế (Chi cục Thuế Đắk Mil), trên cơ sở đó, cơ quan thuế đánh giá, phân tích rủi ro dựa trên những chỉ tiêu, quy định của pháp luật để có giải pháp thanh tra, kiểm tra kịp thời. Đối với hộ kinh doanh cá thể, Chi cục đã tổ chức rà soát, nắm chắc đối tượng, nguồn thu ngân sách trên địa bàn. Sau rà soát, tổng hợp, đơn vị tiến hành kiểm tra việc kê khai thuế, quyết toán thuế để thu đúng, thu đủ, kịp thời số thuế phát sinh vào ngân sách nhà nước.

Cùng với hoạt động thanh tra, kiểm tra, cán bộ thuế kiêm luôn tuyên truyền viên để phổ biến những quy định mới cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Cũng nhờ vậy, nhiều doanh nghiệp, hộ cá thể kinh doanh trên địa bàn luôn nắm bắt thông tin kịp thời, từ đó, thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ.

ADQuảng cáo

Là một trong những doanh nghiệp lớn tại Đắk Mil, Công ty TNHH MTV Thành Mai luôn tiên phong trong thực hiện nghĩa vụ thuế nhà nước. Hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh nông sản, phân bón, hiện tại, đơn vị có trên 100 đại lý phân phối. Điều đáng ghi nhận, chưa năm nào doanh nghiệp để cơ quan thuế phải nhắc nhở về ý thức thực hiện nghĩa vụ thuế.

Bà Trần Thị Ngọc Mai, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thành Mai chia sẻ: “Với phương châm là nộp thuế đầy đủ theo từng tháng, từng năm, đơn vị chưa khi nào để cán bộ thuế phải nhắc nhở nhiều. Trong quá trình hoạt động kinh doanh, đối với những đại lý phân phối bán hàng không xuất hóa đơn, doanh nghiệp chúng tôi còn nhắc nhở, vận động các đại lý xuất hóa đơn đầy đủ”.

Bên cạnh đó, huyện Đắk Mil cũng đang tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm khống chế nợ thuế phát sinh, phân loại, khoanh vùng nợ và đôn đốc thu nợ thuế. Tính đến nay, tổng số nợ đọng thuế trên địa bàn huyện Đắk Mil còn hơn 65 tỷ đồng, xấp xỉ với số thu dự toán năm 2018. Trong đó, khoản nợ khó thu chiếm gần 60 tỷ đồng, còn lại là nợ có khả năng thu. Trong tổng nợ khó thu, có trên 80% số nợ nằm ở các doanh nghiệp kinh doanh nông sản trước đây.

Tuy nhiên, hiện nay, nhiều doanh nghiệp nằm trong tốp này đã phá sản, không còn tồn tại. Một số khác đang tồn tại lại không có khả năng thanh toán nên cơ quan thuế gặp rất nhiều khó khăn trong công tác thu nợ đọng thuế. Trong khi đó, số nợ phát sinh từ lãi hằng tháng ở nhóm này lại tăng lên một cách “chóng mặt”, gây áp lực không nhỏ cho cơ quan thuế.

Theo Chi cục Thuế Đắk Mil, dự toán thuế, phí, lệ phí được giao cho đơn vị thu trong năm 2018 là 68 tỷ đồng, tăng 2,2 tỷ đồng so với năm 2017. Tính đến hết tháng 2/2018, địa phương đã thu được 13 tỷ đồng, đạt hơn 19% kế hoạch.

Ông Thái Hữu Nghị, Chi cục trưởng Chi cục thuế Đắk Mil nhấn mạnh: “Thu nợ là một trong ba chỉ tiêu lớn mà đơn vị xác định ngay từ cuộc họp tổng kết công tác thuế 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Trên tinh thần này, ngay từ đầu năm, ngoài việc đề xuất giải pháp xử lý nợ đọng đối với nhóm nợ khó thu, đơn vị đã tập trung triển khai quyết liệt, cũng như áp dụng tất cả các bước cưỡng chế theo luật Thuế quy định. Trong đó, đơn vị phối hợp với cơ quan Công an để thu nợ đọng đối với những doanh nghiệp, hộ kinh doanh chây ì. Đối với những khoản thuế phát sinh, đơn vị xác định là phát sinh đến đâu thu dứt điểm đến đó, nhất quyết không để nợ đọng thuế phát sinh. Đến cuối năm 2018, Chi cục phấn đấu đưa nợ đọng thuế giảm xuống mức thấp nhất theo chỉ tiêu đã đề ra".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil tập trung các giải pháp chống thất thu thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO