Thêu tranh chữ thập, thú vui của phụ nữ văn phòng

28/03/2013 10:13

Tranh thêu chữ thập là môn nghệ thuật hiện đang cuốn hút rất nhiều bạn trẻ, nhất là những chị em làm việc tại văn phòng. Theo ý kiến của nhiều người thì thêu tranh chữ thập không đơn thuần chỉ là niềm đam mê mà còn giúp họ giảm căng thẳng, mệt mỏi, là món quà ý nghĩa để tặng bạn bè, người thân...

ADQuảng cáo

Tranh thêu chữ thập là môn nghệ thuật hiện đang cuốn hút rấtnhiều bạn trẻ, nhất là những chị em làm việc tại văn phòng. Theo ý kiến củanhiều người thì thêu tranh chữ thập không đơn thuần chỉ là niềm đam mê mà còngiúp họ giảm căng thẳng, mệt mỏi, là món quà ý nghĩa để tặng bạn bè, ngườithân.



Nhiềuchị em văn phòng lựa chọn tranh thêu chữ thập để giải trí sau giờ làm


Thêu chữ thập là mộttrong những hình thức cổ xưa nhất của nghề thêu và có thể được tìm thấy trênkhắp thế giới. Rất nhiều bảo tàng dân gian trên thế giới, nhất là ở châu Âu vàchâu Á còn lưu giữ được những bức tranh thêu chữ thập cổ xưa trên vải Aida.

Hiện nay, tranh thêuchữ thập đã phát triển thành những mặt hàng mang tính nghệ thuật cao được treotrang trọng trong các tư gia, địa điểm tiếp khách thể hiện tính lịch sự, trangnhã và được rất nhiều chị em lựa chọn để giải trí.

Chị Lê Thị Diễm, kếtoán của một công ty xây dựng ở tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) đãtự tay thêu được 4 bức tranh tứ quý, cho biết: “Thêu thùa vốn là một thú vui màtôi yêu thích từ nhỏ. Tôi lựa chọn thêu tranh chữ thập bởi nó dễ làm, không cầukỳ như một số loại hình thêu khác. Mỗi khi thêu, tôi như bị mê hoặc bởi sau mỗiđường kim, mũi chỉ, hình ảnh, màu sắc của bức tranh dần dần hiện ra như thúcđẩy mình phải khám phá hết bức tranh đó”.

Còn với chị Lưu ThịNgân, nhân viên của Huyện ủy Ðắk Glong thì thêu tranh chữ thập cuốn hút chịkhông chỉ ở nét đẹp tinh tế, mộc mạc, giàu tính nghệ thuật mà còn giúp xua tanđi mọi áp lực công việc và lo toan trong cuộc sống hàng ngày.

ADQuảng cáo

Chị Ngân nói: "Theolời khuyên của bạn bè, tôi đã tìm đến bộ môn nghệ thuật thêu tranh chữ thập vàđã bị thuyết phục ngay. Mỗi khi thêu, nhất là khi hoàn thành được một bông hoa,một dòng suối... tôi cảm thấy rất thích thú. Chỉ thêu trong tranh khá tươi tắn,chân thực nên tôi có cảm giác như mình đang được tận hưởng không khí trong lànhcủa thiên nhiên. Thêu tranh chữ thập giúp tâm lý thoải mái, nên tôi hoàn thànhcông việc cơ quan cũng tốt hơn”.

Không chỉ để thỏa mãnniềm đam mê, giải tỏa căng thẳng, nhiều chị em chọn thêu tranh chữ thập để làmtặng phẩm cho những người thân yêu vì vừa thể hiện được tình cảm, sự thành ý,vừa tiết kiệm được chi phí so với mua sản phẩm ở bên ngoài.

Chị Nguyễn Thị Hoa,nhân viên làm việc tại Chi cục văn thư lưu trữ tỉnh tâm sự: “Nếu mình mua tranhđã thành phẩm thì ít nhất cũng phải mất hơn một triệu đồng. Trong khi tự muatranh về thêu, với giá khoảng từ 150- 600.000 đồng là mình đã có một bức tranhđẹp tặng bạn bè. Thêu tranh chữ thập không khó, nhưng để “thổi được hồn” vàotranh là cả một nghệ thuật, nên mỗi đường kim, mũi chỉ đều phải được chăm chútcẩn thận, tỉ mỉ”.

Theo các chủ cửa hàngkinh doanh tranh thêu thì tranh thêu chữ thập đa dạng các mẫu mã, từ đơn giảnnhư tranh thêu hoạt hình, tranh thêu gối ô tô, ghế shofa đến cầu kỳ như tranhthêu tứ quý, tranh thêu hoa sen, tranh thêu hoa mẫu đơn, trúc, đào hay cả nhữngvật dụng xinh xắn như túi đựng điện thoại, móc treo chìa khóa. Các loại tranhthêu chữ thập được ưa chuộng hiện nay chủ yếu là các loại tranh theo phongthủy, tranh các loài hoa, tranh thêu tứ quý, tranh thêu đám cưới, tình nhân...

Thông qua tranh thêuchữ thập, hình ảnh cuộc sống lao động của con người Việt Nam cũng được tái hiệnhết sức sinh động từ hình ảnh trồng lúa nước, chèo thuyền, vượt biển, chăntrâu, cắt cỏ, tát nước cho đến các loài hoa như hoa sen, các chủ đề dân gian...Khác với cách thêu truyền thống rất phức tạp và cần phải trải qua một quá trìnhhọc khá lâu thì tranh chữ thập là kiểu thêu được đơn giản hóa rất nhiều.

Người thêu chỉ cần mộtngười nào đó đã từng thêu hướng dẫn sơ qua là có thể bắt đầu tự thêu được nhữngbức tranh cho riêng mình. Hiện nay, nhà sản xuất đã tung ra những sản phẩm cókhuôn mẫu phác sẵn, có đầy đủ các vật dụng như kim, chỉ thêu...nên người thêutranh chữ thập có thể thỏa sức tô điểm mà không mất quá nhiều thời gian. Quathêu tranh chữ thập, ngoài mục đích giải trí, chị em còn thể hiện sự khéo léo,rèn luyện tính cẩn trọng, tỉ mỉ, kiên trì, chịu khó của phụ nữ.

Bài, ảnh:Thùy Dương

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêu tranh chữ thập, thú vui của phụ nữ văn phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO