Sách và cuộc sống: Thú vị với cuốn sách “Tổng biên tập, chuyện người trong cuộc”

Bình Minh (g/t)| 21/06/2021 09:38

Dự án sách "Tổng biên tập - Chuyện người trong cuộc" (nhiều tác giả) đã được in thành sách, ra mắt đúng vào dịp kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2021). Sách do NXB Trẻ phát hành.

ADQuảng cáo

Với gần 400 trang, tập sách như là bàn tròn, diễn đàn của 40 nhà báo về nghề báo nói chung và nghề tổng biên tập nói riêng. Điều dễ nhận thấy, ai cũng bày tỏ, đó là “ghế nóng”, là “chảo lửa,” là công việc làm xiếc, leo dây... Nhưng bù lại, đó là vinh dự, ước mơ của nhiều người dấn thân vào nghiệp cầm bút.

Bìa cuốn sách

ADQuảng cáo

Điều thú vị là các nhân vật xuất hiện trong cuốn sách khá công phu này có “gần 2/3 là những người làm tổng biên tập một tờ báo, đúng 1/3 đã làm “sếp nhất” đến hai tờ báo, và có 10% vị đã lãnh đạo lần lượt đến ba, thậm chí bốn cơ quan báo chí khác nhau. Không ít tổng biên tập đã bắt đầu sự nghiệp từ vị trí phóng viên, biên tập viên, thành viên ban biên tập, rồi “trưởng thành và trở thành tổng biên tập”.

Nhiều câu chuyện, chi tiết hậu trường thú vị, thậm chí thuộc loại “thâm cung bí sử” bếp núc trong nghề, trong các tòa soạn cũng như những đột phá cho sự phát triển không ngừng của các đơn vị báo chí được tái hiện trong sách, hứa hẹn mang đến những thông tin tham khảo, giá trị tham chiếu hữu ích dành cho các lãnh đạo trẻ ở các cơ quan báo chí, các phóng viên báo đài, các sinh viên khoa báo chí - truyền thông ở các trường đại học...

NXB Trẻ đánh giá “đây là một phác họa chân dung thu nhỏ của đội ngũ tổng biên tập báo chí Việt Nam hôm nay”. Cuốn sách khá đa dạng về thể loại bài tập hợp: ghi chép, phỏng vấn trò chuyện, chia sẻ, các tổng biên tập tự viết kể chuyện nghề, các bài tự thuật, tự luận..., tất cả góp phần phác thảo một phần sinh động của nền báo chí Việt Nam hiện đại (giai đoạn từ sau thời kỳ đổi mới đến nay).

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sách và cuộc sống: Thú vị với cuốn sách “Tổng biên tập, chuyện người trong cuộc”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO