Sách và cuộc sống: Ngoảnh nhìn vẻ đẹp Sài Gòn xưa 100 năm qua

Bình Minh (g/t)| 12/03/2021 08:28

Cuốn sách “Sài Gòn ngoảnh lại trăm năm” của tác giả Phạm Công Luận vừa được Phanbooks và NXB Đà Nẵng phát hành. Đây là cuốn sách sưu khảo, hồi ký, ghi chép về Sài Gòn một thời dĩ vãng mà vẫn như hiện diện trong đời sống của thế kỷ này.

ADQuảng cáo

Bìa cuốn sách

Cuốn sách với 7 phần, như 7 cánh cửa bước vào một Sài Gòn xa xưa như cổ tích, với một cụ bà sinh năm 1848 kể lại thời Sài Gòn hoang sơ, đêm về tiếng trùng kêu ma mị đến nổi quân lính phải đốt đuốc đi thành nhóm cho đỡ sợ. Không cần so với hôm nay, chỉ cần đặt mình vào vị trí của những độc giả thập niên 1950, nghe chuyện bà cụ sống vắt sang 2 thế kỷ, ta cũng đủ thấy lạ lẫm.

ADQuảng cáo

“Sài Gòn ngoảnh lại trăm năm” không phải là nỗi ngậm ngùi tiếc nuối mà là sự nhìn lại trong tâm thế bình thản và đón nhận. Quyển sách trân trọng những điều tốt đẹp ngày xưa để biết kính yêu bậc tiền nhân mà gìn giữ một tinh thần Sài Gòn, một tinh thần bao dung, hào hoa, biết dung nạp cái mới nhưng không vội vàng bôi xoa cái cũ. Biết trọng cả những việc bình thường nhỏ nhặt của đời sống như đồ chơi trẻ em, thuở ban đầu học tiếng Anh, đến những đồ ăn thức uống đã quen thuộc với chúng ta hôm nay vẫn ẩn chứa trong mình một câu chuyện chờ được kể.

“Sài Gòn ngoảnh lại trăm năm” dù chỉ trong giới hạn về dung lượng, về những cách trở thời gian lẫn thất lạc tư liệu nhưng vẫn đong đầy và có phần kết nhưng không hẳn đã khép lại. So với những tác phẩm trước đây của tác giả Phạm Công Luận, “Sài Gòn ngoảnh lại trăm năm” có kết cấu rất chặt chẽ.

Cuốn sách hứa hẹn còn những dự phóng đang chờ đợi phía trước để người đọc, biết đâu chừng là những tác giả tương lai theo chỉ dấu mà bổ sung, lần hồi bồi đắp lên những công trình biên khảo, sưu tầm vén mở về đất Sài Gòn xưa bí ẩn cả trong chính sự cởi mở của mình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sách và cuộc sống: Ngoảnh nhìn vẻ đẹp Sài Gòn xưa 100 năm qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO