Sách và cuộc sống: Chạm tay vào thiên nhiên

Bình Minh (g/t)| 05/03/2021 08:57

Cuốn sách “Chạm tay vào cánh chim trời” của nhà văn Nguyễn Văn Học vừa được NXB Hồng Đức in và phát hành.

ADQuảng cáo

Vẫn là cách khám phá cuộc sống trong chiều sâu chân thành và giản dị, ngồn ngộn thông tin với những sự việc, chi tiết rất thực, rất đời, cuốn sách mang đến cho người đọc về những giá trị của vẻ đẹp của thiên nhiên, quê hương và văn hóa cổ truyền thống.

Bìa cuốn sách

“Chạm tay vào cánh chim trời” không đi sâu vào khảo cứu hoặc lấy bối cảnh phố cũ, phố xưa của vùng lõi Thủ đô Hà Nội. Điều này nhiều nhà văn đã làm. Nguyễn Văn Học đã đi riêng một đường, dẫn dụ người đọc khám phá vùng ngoại ô Hà Nội, với chất văn đẹp, nhiều vốn sống. Cuốn sách không chỉ viết riêng về thiên nhiên, chim trời, cỏ cây, hoa lá mà vẽ ra cả một bức tranh khá rộng lớn về vùng quê ngoại thành trong cuộc giao thoa thời đại, cái mất rất nhiều nhưng cái còn cũng vẫn đủ để người ta hy vọng.

ADQuảng cáo

Như một cuốn sách hướng dẫn du lịch, “Chạm tay vào cánh chim trời” đưa người đọc qua những cuộc hành trình đến ngoại ô Hà Nội với quá khứ và hiện tại đan xen. Nhưng nhà văn khai thác kỹ sức sống của làng xã, của những vẻ đẹp hôm nay nhiều hơn. Qua hiện tại hôm nay để nói về quá khứ và tương lai, đó là xứ Đoài, Hà Nội mở rộng, vùng ven đô thị lõi với những ngôi làng cổ còn sót lại, những sinh hoạt văn hóa truyền thống, những vùng đất “đặc sệt” chất quê với đồng lúa xanh bát ngát, những dòng sông đang chảy trong cơn biến động của thời đại.

Theo hành trình này, người đọc sẽ được đến đích xác từng địa điểm: Làng Bối Khê ở Thanh Oai có ngôi chùa Đại Bi còn bảo tồn được loài sen đất; về Phượng Vũ (Phú Xuyên) để chiêm ngưỡng những di tích lịch sử; hoặc về Thường Tín để tìm hiểu về một mảnh đất của những nghệ nhân…

Không cầu kỳ câu chữ, nhưng “chạm tay” vào cuốn sách này, người đọc có thể chạm được tới một điều cốt lõi nhất của cuộc đời, đó là tình yêu thiết tha với thiên nhiên, quê hương và văn hóa cổ truyền của Hà thành.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sách và cuộc sống: Chạm tay vào thiên nhiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO