Ra mắt cuốn sách “Thời cuộc và văn hóa”

Bình Minh (g/t)| 14/06/2019 09:09

NXB Hà Nội và Thư viện Hà Nội vừa tổ chức lễ ra mắt cuốn sách “Thời cuộc và văn hóa” của nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam.

ADQuảng cáo

Bìa cuốn sách

Cuốn sách được kết cấu năm phần: “Trong lốc xoáy thế sự,” “Văn hóa giữ nước,” “Phẩm cách những con người,” “Lõi vàng văn hiến Việt Nam,” “Văn hóa và báo chí”. “Thời cuộc và văn hóa” tập hợp 56 bài báo (tuyển chọn theo chủ đề) được tác giả viết trong khoảng thời gian trên 20 năm về các sự kiện thời sự, vấn đề trong nước và quốc tế.

ADQuảng cáo

Nội dung cuốn sách đề cập thời cuộc với những vấn đề thời sự nóng bỏng, chấn động đời sống nhân loại, như: Sự sụp đổ của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu; hai cuộc chiến tranh vùng Vịnh; cuộc chiến Kosovo; cú đánh 11/9/2001 và cách thức chống khủng bố; các vấn đề sắc tộc, tôn giáo, nhân quyền, kỷ nguyên số với nỗi ám ảnh mạng xã hội “siêu quyền lực” và không thể kiểm soát... Bên cạnh đó, cuốn sách cũng đề cập đến những vấn đề mang tính văn hóa của thế giới, Việt Nam với con người Việt Nam.

Điểm khác của cuốn sách để chỉ ra cái lõi văn hóa trong các sự kiện nóng bỏng, đề cập đến thời cuộc với những vấn đề, sự kiện chấn động đời sống nhân loại để chỉ ra cái lõi văn hóa trong cuộc sống tưởng như xa xôi, khiên cưỡng. Nhà báo Hồ Quang Lợi đã kết hợp thành công hai nội dung tưởng chừng ít liên quan này một cách hài hòa, nhuần nhuyễn, song lại không kém phần sâu sắc, tinh tế và vô cùng hấp dẫn, lột tả được mối quan hệ biện chứng thế cuộc - văn hóa.

Xuyên suốt cuốn sách là vô vàn những sự kiện lớn, tạo nên một bức tranh tổng thể về diện mạo văn hóa của thời chúng ta đang sống. Từ đó, chúng ta có thể thấy rằng, dù đời sống có thay đổi ra sao thì điều quan trọng nhất là cốt cách văn hóa không bao giờ thay đổi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt cuốn sách “Thời cuộc và văn hóa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO