“Mãi mãi một thời thiếu sinh quân”

Bình Minh (g/t)| 31/05/2019 08:56

Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt độc giả kí sự tiểu thuyết “Mãi mãi một thời thiếu sinh quân” của nhà văn Ma Văn Kháng.

ADQuảng cáo

Bìa cuốn sách

Cuốn sách tái hiện cảnh quan, không khí, tâm thế, tinh thần và cảm xúc về một thời hào hùng, chân dung thế hệ “măng non cách mạng” của giai đoạn lịch sử đặc biệt - kháng chiến chống thực dân Pháp được khắc họa sinh động và rõ nét. Những thiếu niên dũng cảm, trong sáng, hồn hậu cùng tình yêu thương chân thành đã gắn kết họ lại bên nhau trong cuộc sống, lao động và học tập dưới mái trường của những “chiến sĩ nhỏ”.

Tác phẩm khắc họa sinh động những chân dung thiếu niên ở trường thiếu sinh quân một thời: Ở đó có tổ tam tam A trưởng Toàn nghiêm ngắn chỉn chu, Đoan văn hay chữ tốt giàu tình cảm, Khánh công tử đẹp trai láu lỉnh và cũng có bộ ba tướng-sĩ-tượng Thiết Đen, Kim Diểu, Lục hạt mít nghịch ngợm; có Sáng cậu bé Tây lai cùng chú chó Jack ngộ nghĩnh…

ADQuảng cáo

Số phận và tính cách khác nhau, nhưng những bộ ba tướng - sĩ - tượng: Thiết đen, Kim Diểu, Lục hạt mít nghịch ngợm; những Sáng - cậu bé Tây lai - cùng chú chó Jack ngộ nghĩnh và những Đoan, Toàn, Khánh, Huy Anh, Hào, Phìn… và ước nguyện thơ trẻ mong được cống hiến cho đất nước của họ vẫn mãi xanh tươi...    

Tác phẩm cuốn độc giả qua nhiều cung bậc cảm xúc. Những phút giây xúc động sẻ chia cùng nhau nỗi nhớ nhà, san sẻ nâng đỡ nhau trong lúc yếu đau mệt mỏi, những giờ phút gay cấn khi trường bị địch tấn công, hay những khoảnh khắc căng thẳng rồi cười ra nước mắt trước những trò nghịch ngợm của bộ ba tướng-sĩ-tượng, và phút giây vỡ òa hạnh phúc của những thiếu sinh quân nhỏ tuổi khi được gặp Bác Hồ.

Trong cuốn sách, hình ảnh người cha tháo vát, người mẹ tảo tần - “những công dân lương thiện và quả cảm, biết hi sinh chịu đựng, giàu lòng yêu nước” cũng được tác giả khắc họa với tất cả tình yêu thương, lòng thành kính, biết ơn.

Tác giả viết cuốn sách bằng những cảm xúc trong trẻo của tuổi thơ, dành tặng cho chính mình, những người thầy và bạn đồng môn một thuở.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Mãi mãi một thời thiếu sinh quân”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO