Độc đáo di tích kiến trúc ga Đà Lạt

Lê Phước| 22/12/2017 10:05

Nằm ở trung tâm thành phố ngàn hoa, ga Đà Lạt (Lâm Đồng) là một điểm đến vô cùng độc đáo đối với du khách trong và ngoài nước.

ADQuảng cáo

Kiến trúc của ga Đà Lạt rất độc đáo, là sự cách điệu của 3 đỉnh núi Lang Biang hoặc mô phỏng phần mái nhà rông ở Tây Nguyên

Ga Đà Lạt nằm ở đường Quang Trung, TP. Đà Lạt. Ga được người Pháp xây dựng từ năm 1932 và hoàn thành năm 1938, nằm trong kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt (dài 84 km), kết nối thành phố cao nguyên với tuyến đường sắt quốc gia Hà Nội - Sài Gòn tại Phan Rang (Ninh Thuận).

Tuyến đường sắt này hoạt động đến năm 1972 thì bị phá hủy bởi chiến tranh. Sau khi đất nước hoàn toàn thống nhất (năm 1975), tuyến đường sắt được khôi phục hoạt động lại nhưng chỉ được một thời gian thì dừng hẳn do kém hiệu quả.

Ga Đà Lạt lưu giữ ký ức một thời và chứa đựng nhiều giá trị của Đà Lạt

Ga Đà Lạt được nhiều kiến trúc sư trong và ngoài nước nhận định là nhà ga cổ đẹp nhất Đông Dương với phong cách kiến trúc hòa trộn giữa nhà ga Trouville (ở nước Pháp) và hình dáng ngọn núi Lang Biang (Lâm Đồng). Theo nhiều người, kiến trúc nhà ga là sự cách điệu của 3 đỉnh núi Lang Biang hoặc mô phỏng phần mái nhà rông ở Tây Nguyên.

ADQuảng cáo

Đầu kéo xe lửa cũ đã ngừng hoạt động và chỉ phục vụ du lịch

Hiện nay, nhà ga Đà Lạt đã bị tách rời khỏi hệ thống đường sắt quốc gia nhưng vẫn là một điểm du lịch đầy hấp dẫn. Ga xe lửa Đà Lạt được Bộ Văn hóa - Thông tin xếp hạng di tích kiến trúc từ năm 2001. Sau khi được công nhận, ga đã cải tạo, nâng cấp để phục vụ khách đi tàu du lịch bằng đường sắt từ Đà Lạt đến Trại Mát (dài 7 km) tham quan. Mỗi chuyến tàu vận chuyển từ 25 - 164 khách với giá từ 100.000 - 150.000 đồng/lượt khứ hồi (tùy vào loại vé).

Hiện mỗi ngày, có từ 5 - 9 lượt tàu chạy để phục vụ du khách. Bên cạnh đó, ga Đà Lạt vẫn bán vé liên vận trên tuyến đường sắt Thống Nhất, đi từ ga Nha Trang (Khánh Hòa) và phục vụ xe ô tô trung chuyển Đà Lạt - Nha Trang.

Nhà ga trưng bán các sản phẩm du lịch đặc trưng của Đà Lạt nói riêng và Tây Nguyên nói chung

Qua rất nhiều đổi thay, ga Đà Lạt vẫn tồn tại và lưu giữ ký ức một thời của thành phố. Đến ga Đà Lạt, du khách sẽ được tận hưởng không gian kiến trúc độc đáo, chứa đựng nhiều giá trị của Đà Lạt. Lang thang qua những quán hàng rong cạnh đường tàu sau đó ngồi trên những toa tàu chạy xình xịch, được kéo bởi chiếc đầu máy diezen cũ kỹ, kéo còi phun khói đen cuồn cuộn, du khách như được quay về với lịch sử, trải nghiệm không gian của một thời xa xưa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo di tích kiến trúc ga Đà Lạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO