Đảo Lý Sơn qua cảm nhận của con trẻ

Tường Mạnh| 22/07/2016 11:05

Vừa rồi, hai đứa con của tôi có dịp trải qua một hành trình 2 ngày 1 đêm đến với huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Một chuyến đi mà như chúng kể lại là không những thỏa mãn sự tò mò, háo hức mà còn được trải nghiệm bao chuyện thú vị khi lần đầu tiên có dịp đặt chân lên vùng biển đảo của Tổ quốc .

ADQuảng cáo

Quê vợ ở Quảng Ngãi và cũng đã nhiều lần về thăm, nhưng vì nhiều lý do khác nhau nên bản thân tôi chưa lần nào có dịp đặt chân đến Lý Sơn và chuyến về mới đây cũng vậy. Nhưng hai đứa con tôi thì may mắn hơn, do có người chị vợ công tác ở Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) nhân dịp tổ chức cho cán bộ, nhân viên và con em đi tham quan Lý Sơn, nên đưa chúng đi theo đoàn luôn.

Tượng đài Đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải ghi công các bậc tiền nhân bảo vệ đảo, khẳng định chủ quyền của Việt Nam

Hai ngày một đêm ở đảo, khi trở về đất liền, gặp lại gia đình thì điều đầu tiên là ríu rít kể cho tôi nghe bao chuyện thú vị mà chúng được chứng kiến trên đảo. Cậu con trai nhỏ chuẩn bị lên lớp 6 còn đem về tặng cho tôi một hòn đá san hô và mấy con ốc biển rất đẹp mà như nó nói đó là món quà của đảo hết sức quý giá. Và như kiểu làm bài văn tả cảnh, cu cậu tỉ mỉ kể từng chi tiết của chuyến hành trình ra đảo như thế nào. Nào là từ TP.Quảng Ngãi phải đi xe buýt xuống tận cảng Sa Kỳ, rồi lên chiếc tàu thủy rất to có đến hàng trăm người trên đó, vượt qua vùng biển xanh ngắt, mãi khá lâu mới đến đảo. Khi còn cách đảo khá xa, cảnh hòn đảo nổi rõ lên mặt biển nhấp nhô thật đẹp, phía sau là ông mặt trời buổi sáng đỏ rực như quả đào mọng.

Đội tàu đánh cá của ngư dân Lý Sơn, trên tàu nào cũng cắm 2 lá cờ Tổ quốc

Cô con gái lớn năm nay đã tốt nghiệp THPT thì “khoe” đã chụp được bao nhiêu hình ảnh đẹp về biển, đảo, từ tượng đài, di tích lịch sử, cảnh vật, chợ búa, cảnh lao động sản xuất, cho đến những cánh đồng hành, tỏi, những con tàu đánh cá và lưu lại trong điện thoại để làm kỷ niệm của chuyến đi đáng nhớ. Do đã lớn, có sự hiểu biết hơn, nên cô con gái cảm nhận rất nhiều điều về chuyến đi mà như nó tâm sự, có ra đảo mới biết, ở nơi đầu sóng ngọn gió này từ xưa đến nay, luôn có bao nhiêu người đang ngày đêm ra sức bảo vệ từng tấc đất của Tổ quốc.

ADQuảng cáo

Nó bảo, khi đến thăm Nhà trưng bày lưu niệm Đội Hoàng Sa, tượng đài Đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải, được tận mắt nhìn thấy các hiện vật ghi dấu ấn về các bậc tiền nhân đã từng bảo vệ đảo thật hết sức thiêng liêng, xúc động. Nó đã đứng rất lâu, đọc từng dòng chữ ghi trên từng kỷ vật, bản đồ, cuốn sách để có thể hiểu được ít nhiều về những trang sử hào hùng của Lý Sơn. Nó còn bảo được đi thăm 4 điểm di tích lịch sử cấp quốc gia là Chùa Hang, Đình làng An Vĩnh, Đình làng An Hải, Âm linh tự-Mộ lính Hoàng Sa.

Phong phú sản vật từ biển cả

Không chỉ đi thăm thú cảnh vật, cô con gái còn tìm hiểu hoạt động lao động, sản xuất của người dân nơi đây khá tỉ mỉ. Có dịp tìm hiểu, bây giờ cô con gái mới hiểu chính sự khắc nghiệt của thời tiết, đất cát, cộng với sự cần cù lao động của người dân đã chắt chiu, kết tinh thành hương vị riêng của củ tỏi, củ hành Lý Sơn.

“Nếu có dịp, chắc chắn tụi con sẽ còn đến Lý Sơn nhiều lần nữa vì đảo đẹp, thú vị và còn nhiều điều chưa khám phá hết”, hai đứa con tôi khẳng định chắc nịch. Cũng đã đưa con đi thăm thú nhiều nơi trong nước, nhưng chưa khi nào tôi thấy chúng lại tỏ ra phấn khích, hào hứng, xúc động như chuyến đi Lý Sơn lần này.

Vâng, có lẽ cũng như bao bạn trẻ Việt Nam khác, tình yêu quê hương, biển đảo đã dần thấm vào máu thịt chúng qua từng trang sách, bài giảng và có dịp bùng cháy khi một lần được đặt chân đến vùng biển đảo thân yêu của Tổ quốc. Một chuyến đi không chỉ đơn thuần là thăm thú, trải nghiệm mà dấy lên trong lòng con trẻ bao niềm xúc động, tự hào về đất nước, Tổ quốc thân yêu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảo Lý Sơn qua cảm nhận của con trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO