Âm nhạc Đắk Nông đánh dấu bước đi mới

Mỹ Hằng| 08/06/2018 08:43

Những năm qua, bằng tình yêu âm nhạc và lòng nhiệt huyết với vùng đất mình đang sinh sống, các nhạc sĩ trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã nỗ lực trong sáng tác và đạt được nhiều kết quả khả quan.

ADQuảng cáo

Văn hóa truyền thống là chất liệu quan trọng để các nhạc sĩ đưa vào sáng tác các tác phẩm âm nhạc

Theo Nhạc sĩ-NSƯT Võ Cường, Trưởng Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh-Chi hội trưởng Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Đắk Nông, cả một thời gian dài trước đây, do không đủ điều kiện để thành lập chi hội nên các nhạc sĩ là hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam của tỉnh phải sinh hoạt ghép với tỉnh Đắk Lắk. Thế nhưng, bằng tình yêu âm nhạc, lòng nhiệt huyết với vùng đất giàu truyền thống lịch sử văn hóa, các nhạc sĩ tỉnh Đắk Nông đã chú trọng đến công tác sưu tầm, nghiên cứu vốn truyền thống của đồng bào các dân tộc bản địa để áp dụng vào sáng tác, dàn dựng nhiều tác phẩm âm nhạc vừa mang tính đương đại vừa mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền.

Các nhạc sĩ đã cố gắng nỗ lực và tham gia đầy đủ các hoạt động do Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức như Liên hoan âm nhạc khu vực miền Trung - Tây Nguyên; Giải thưởng hàng năm của Hội Nhạc sĩ Việt Nam; các hoạt động sáng tác và biểu diễn của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh; tổ chức đội nghệ thuật xung kích biểu diễn phục vụ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa; giao lưu âm nhạc với các Chi hội nhạc sĩ các tỉnh An Giang, Tiền Giang, Quảng Ngãi…

Hầu hết các nhạc sĩ của tỉnh đều còn trẻ, song cũng đã tích cực sáng tác nhiều tác phẩm âm nhạc và tham dự các cuộc thi, hội diễn, liên hoan toàn quốc và khu vực, được giới chuyên môn đánh giá cao về chất lượng cũng như giá trị nghệ thuật.

ADQuảng cáo

Có thể kể đến các tác phẩm như nhạc kịch “Những người con của núi” của nhạc sĩ Võ Cường đã đạt giải A Giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật báo chí đợt I năm 2013 về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; ca khúc “Giấc mơ mùa thu Cao nguyên” đạt giải C Giải thưởng Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 2013 và giải Nhì Giải thưởng Văn học Nghệ thuật 10 năm tỉnh Đắk Nông… Ca khúc “Đêm huyền thoại” của nhạc sĩ Nguyễn Mạnh Hổ đạt giải A tại Liên hoan Âm nhạc khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên 2017. Tác phẩm âm nhạc múa “Gọi rừng” của nhạc sĩ Phan Quốc Vinh đạt HCV tại Cuộc thi nghệ thuật Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu...

Một bài hát do nhạc sĩ của tỉnh sáng tác được biểu diễn tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên

Điều phấn khởi nhất của các nhạc sĩ Đắk Nông chính là việc thành lập và ra mắt Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Đắk Nông. Sự kiện này như là một “cú hích” để các nhạc sĩ có thể cống hiến nhiều hơn nữa những tác phẩm âm nhạc cho hoạt động nghệ thuật tỉnh nhà.

Nhạc sĩ Mạnh Hổ phấn khởi: “Tôi cũng như các nhạc sĩ trong tỉnh rất vui mừng khi có một sân chơi chính thức để có thể phát huy được năng lực, sở trường của mình trong hoạt động sáng tác âm nhạc”.

Nhạc sĩ Đức Trịnh, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết: “Tôi rất vui mừng khi Đắk Nông đã thành lập được Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Đắk Nông. Bởi từ đây, âm nhạc tỉnh Đắk Nông sẽ đánh dấu bước đi mới, trưởng thành trong sáng tác và có điều kiện hòa nhập vào nền âm nhạc chung của cả nước, là tiền đề quan trọng tạo đà cho phong trào sáng tác tại địa phương. Hy vọng trong thời gian tới, với tình yêu và truyền thống của quê hương Đắk Nông, Chi hội sẽ có nhiều tác phẩm có giá trị được công chúng đón nhận”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Âm nhạc Đắk Nông đánh dấu bước đi mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO