Vận hành các hồ chứa thủy điện hiệu quả, giảm tác động của thiên tai

Lê Phước| 24/06/2022 17:41

Chiều 24/6, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2021; triển khai nhiệm vụ công tác PCTT&TKCN năm 2022 các hồ chứa thủy điện trên sông Sêrêpốk.

ADQuảng cáo

Nhiều đại diện là thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN địa phương của 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông tham dự hội nghị

Trên lưu vực sông Sêrêpốk hiện có 5 hồ chứa thủy điện: Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp, Sêrêpốk 3, Sêrêpốk 4 và Sêrêpốk 4A. Trong đó, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đang quản lý, vận hành hồ chứa ở thượng nguồn là: Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp và Sêrêpốk 3.

Theo Công ty Thủy điện Buôn Kuốp, năm 2021, lưu lượng mưa trung bình trên lưu vực cao hơn trung bình nhiều năm. Lượng mưa cao hơn và mùa mưa kéo dài hơn so với nhiều năm. Việc vận hành 3 hồ chứa của đơn vị là khá thuận lợi.

Trong mùa lũ 2021, có 3 đợt mưa lũ diễn ra vào tháng 10-11/2021 ảnh hưởng đến các hồ chứa của công ty. Việc vận hành được bảo đảm mực nước các hồ chứa không vượt cao trình mực nước cao nhất trước lũ theo quy định.

Công ty đã kiện toàn bộ máy Ban Chỉ huy PCTT&TKCN với sự tham gia của đại diện Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông. Trang thông tin vận hành hồ chứa được công khai để chính quyền và người dân vùng hạ du theo dõi.

Ngoài ra, Công ty đã thành lập các nhóm Zalo để trao đổi, cung cấp thông tin PCTT&TKCN giữa đơn vị và các địa phương. Trong quá trình điều tiết xả tràn, Công ty có văn bản thông báo tình hình hồ chứa hiện tại và dự kiến điều tiết cho ngày tới.

Việc thay đổi lưu lượng xả tràn được thông báo trực tiếp trên 22 trạm cảnh báo lũ hạ du hồ chứa. Khi có lũ, Công ty phát bản tin thông báo về quan trắc và số liệu thủy văn với tần suất 3 giờ/lần…

Đại diện Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Đắk Nông góp ý về một số nội dung trong nhiệm vụ PCTT&TKCN năm 2022

ADQuảng cáo

Nhìn chung, trong năm 2021, Công ty đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương cung cấp thông tin vận hành điều tiết - xả tràn và cảnh báo sớm, đầy đủ theo quy định.

Đơn vị cũng triển khai nhiều hoạt động an sinh xã hội như tặng quà cho người nghèo, ủng hộ cho người dân khó khăn vùng hạ du…

Trên cơ sở dự báo tình hình thủy văn năm 2022, Công ty triển khai công tác PCTT&TKCN theo nguyên tắc “phòng ngừa, chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương, hiệu quả”.

Công ty đã kiện toàn bộ máy ban chỉ huy PCTT&TKCN và xây dựng kế hoạch PCTT&TKCN với phương châm 4 tại chỗ: “chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ”.

Công ty đã kiểm tra, lập báo cáo hiện trạng an toàn đập, hồ chứa thủy điện, kiểm định an toàn đập, hành lang thoát lũ và tổ chức diễn tập PCTT&TKCN trước mùa mưa lũ.

Đối với Đắk Nông, huyện Krông Nô và Cư Jút nằm trong khu vực hạ lưu 3 hồ chứa thủy điện. Công ty kiến nghị 2 địa phương có kế hoạch di dời người dân, tài sản, vật nuôi… ở vùng trũng thấp và hành lang thoát lũ đến nơi ở cao hơn.

Với các trường hợp nuôi cá lồng trên sông, Công ty đề nghị các địa phương hướng dẫn người dân thực hiện đăng ký nuôi cá và có phương án thu hoạch trước lũ để tránh thiệt hại.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, thống nhất các nội dung trong Phương án phối hợp PCTT&TKCN các hồ chứa thủy điện trên sông Sêrêpốk năm 2022.

Phương án này quy định phương thức cung cấp thông tin, số liệu, chế độ quan trắc, dự báo mùa lũ, công tác thông báo hằng ngày; thực hiện các chế độ vận hành bình thường, vận hành giảm lũ cho hạ du, vận hành bảo đảm an toàn công trình, vận hành trong tình huống bất thường và công tác phối hợp giữa các bên liên quan khi hồ đang điều tiết, xả tràn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vận hành các hồ chứa thủy điện hiệu quả, giảm tác động của thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO