Phát biểu chỉ đạo của đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy Ban kiểm tra Trung ương Đoàn tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đắk Nông lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022-2027

22/09/2022 12:07

Tại phiên thứ 3 (phiên trọng thể) Đại hội Đại biểu Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Đắk Nông lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022-2027 diễn ra vào sáng 22/9, Đại hội vinh dự có sự tham dự, phát biểu chỉ đạo của đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy Ban kiểm tra Trung ương Đoàn. Báo Đắk Nông đăng nguyên văn bài phát biểu của đồng chí Ngô Văn Cương.

Anh Ngô Văn Cương, Bí thư BCH T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư Đoàn tặng hoa chúc mừng Đại hội

Kính thưa đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông!

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh Đắk Nông các thời kỳ; các ban, sở, ngành của tỉnh Đắk Nông!

Kính thưa các đồng chí cán bộ đoàn các thời kỳ, các đồng chí đại diện các tỉnh đoàn khu vực Cụm Tây Nguyên!

Thưa toàn thể Đại hội!

Hôm nay, tại quê hương người anh hùng dân tộc Mơ Nông N’Trang Lơng, nơi phong trào khởi nghĩa các dân tộc trên cao nguyên Mơ Nông chống lại ách xâm lược của thực dân Pháp.

Tôi rất vui mừng về dự Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đắk Nông lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022- 2027. Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, tôi trân trọng gửi đến các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Đắk Nông, các đồng chí cán bộ đoàn các thời kỳ, quý vị đại biểu và 200 đại biểu ưu tú đại diện cho ý chí, nguyện vọng, sức trẻ của hơn 188 nghìn đoàn viên, thanh niên trong tỉnh về dự Đại hội lời chào trân trọng và lời chúc mừng nồng nhiệt nhất. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Kính thưa các đồng chí!

Trong những năm vừa qua, Đắk Nông với mức tăng trưởng kinh tế được duy trì ở mức ổn định; quan hệ đối ngoại, hội nhập quốc tế được mở rộng. Đắk Nông đang hướng tới mục tiêu là một tỉnh giàu đẹp, văn minh, nhân ái, nghĩa tình. Trong thành tích chung đó, có sự đóng góp không nhỏ của tuổi trẻ tỉnh Đắk Nông. Cùng với sự phát triển chung của toàn tỉnh, trong nhiệm kỳ vừa qua, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Đắk Nông đã đạt được nhiều kết quả rất đáng ghi nhận trên các mặt công tác.

Văn kiện Đại hội Đoàn nhiệm kỳ này được Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa III chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng và được lấy ý kiến rộng rãi, nhiều đợt. Một số những hạn chế của nhiệm kỳ trước đã được khắc phục và đạt được nhiều kết quả tích cực. Các giải pháp đề ra trong nhiệm kỳ 2022-2027 đã đi vào trọng tâm, cụ thể trong từng nội dung, xác định mục tiêu phù hợp với đặc điểm tình hình thanh niên và định hướng phát triển của tỉnh. Một số những kết quả nổi bật trên các mặt công tác.

Công tác giáo dục luôn được các cấp bộ Đoàn tỉnh Đắk Nông chú trọng, có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức. Trong đó, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030 là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Việc ứng dụng chuyển đổi số, sử dụng không gian mạng trong công tác tuyên truyền, giáo dục được thực hiện đồng bộ, trên nhiều nền tảng số và đem lại hiệu quả tốt, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.Thông qua các đợt hoạt động, sinh hoạt chính trị, đoàn các cấp đã triển khai sâu rộng tới đoàn viên, thanh niên các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chủ trương, chương trình của Đoàn liên quan đến công tác giáo dục thế hệ trẻ.

Các phong trào hành động cách mạng đã được các cấp bộ Đoàn triển khai hiệu quả với nhiều hoạt động thiết thực. Đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, tập trung xây dựng và duy trì các công trình hạ tầng nông thôn (đường giao thông nông thôn, cầu nông thôn, xây dựng nhà nhân ái, xây dựng các điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi, hệ thống kênh mương nội đồng, hỗ trợ nhân dân xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, di dời chuồng chăn nuôi ra xa nhà ở, đào hố rác gia đình, hố rác công cộng, thu gom rác thải...). Tổ chức các hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thu gom, phân loại rác thải, trồng cây xanh, xóa các điểm đen về môi trường, các điểm tập kết rác sai quy định. Triển khai có hiệu quảĐề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2019 - 2022”. Tổ chức các hoạt động giúp thanh niên hoàn thiện các kỹ năng khi tham gia giao thông, tập huấn kỹ thuật lái xe an toàn, trao tặng mũ bảo hiểm cho đoàn viên thanh niên nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho thanh thiếu nhi. Tổ chức chăm lo cho các em thiếu nhi, nhất là người đồng bào dân tộc thiểu số, xây dựng khu vui chơi cho thanh thiếu nhi ở vùng khó khăn, trao tặng công trình nước sạch, nhà bán trú cho em; thăm, tặng quà cho gia đình chính sách, người già neo đơn đang mắc bệnh hiểm nghèo, người có công với cách mạng, mẹ Việt Nam Anh hùng, học sinh nghèo vượt khó, già làng, trưởng bản, những người có uy tín trong cộng đồng đồng bào các dân tộc thiểu số.

Công tác xây dựng tổ chức Đoàncó nhiều chuyển biến tích cực. Tổ chức Đoàn được củng cố, chất lượng cán bộ đoàn từng bước được nâng cao.Công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên được mở rộng với những phương thức mới, đã tiếp cận đến những đối tượng đặc thù như thanh niên tín đồ tôn giáo, thanh niên yếu thế, thanh niên hoàn lương. Công tác phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và phong trào thiếu nhi được coi trọng, với nhiều cuộc vận động, mô hình mới tạo môi trường xã hội lành mạnh, bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu niên nhi đồng, bồi dưỡng để bổ sung lực lượng thường xuyên cho Đoàn.

Mặc dù trong 2 năm cuối nhiệm kỳ,công tác đoàn và phong trào thanh niên của tỉnhchịu ảnh hưởng chung của đại dịch Covid-19 nhưng các cấp bộ Đoàn tỉnh Đắk Nông đã luôn đoàn kết, cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 2021, Tỉnh đoàn Đắk Nônglà đơn vị được Trung ương Đoàn tặng cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi”. Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, tôi ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những kết quả, thành tích đã đạt được của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đắk Nông trong nhiệm kỳ vừa qua.

Kính thưa Đại hội!

Ban Bí thư Trung ương Đoàn đánh giá cao sự nghiêm túc, thẳng thắn kiểm điểm những mặt còn hạn chế trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh được nêu trong dự thảo báo cáo. Một số vấn đề cần tiếp tục được đánh giá, tìm cách khắc phục như: Công tác tuyên truyền, giáo dục chưa được các cấp bộ Đoàn quan tâm đúng mức, một số nơi công tác giáo dục chỉ mang tính hình thức; việc nắm bắt và định hướng tư tưởng thanh niên, đặc biệt là với đối tượng thanh niên đặc thù như thanh niên yếu thế, thanh niên chậm tiến, thanh niên ngoài tổ chức chưa kịp thời; một số cấp bộ Đoàn chưa chủ động trong công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc trên không gian mạng; hoạt động triển khai các chương trình đồng hành với thanh niên yếu thế, khu vực đặc thù chưa được thường xuyên;chất lượng hoạt động của Ðoàn trên địa bàn dân cư còn thấp, chưa hấp dẫn, thiếu sự đổi mới; công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên có tôn giáo, thanh niên yếu thế còn hạn chế; các hoạt động hỗ trợ đoàn viên, thanh niên hiện thực hóa các ý tưởng, sáng kiến đôi lúc chưa kịp thời.Từ sự nghiêm túc kiểm điểm của Đại hội, tôi tin tưởng Đại hội và Ban Chấp hành tỉnh đoàn sẽ có những giải pháp cụ thể khắc phục hiệu quả những hạn chế trong nhiệm kỳ mới.

Bên cạnh đó, tôi đề nghị các đồng chí nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu và quán triệt những ý kiến chỉ đạo của thường trựcTỉnh ủy. Đó là những ý kiến chỉ đạo rất quan trọng của Đảng đối với cán bộ, đoàn viên, thanh niên, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh đoàn trong thời gian tới.

Kính thưa các đồng chí!

Nhân diễn đàn Đại hội này, Tôi đề nghị các đại biểu dành nhiều thời gian trao đổi, thảo luận, xác định rõ phương hướng và giải pháp để tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ngay từ thực tiễn công tác đoàn, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ tới góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh. Tôi xin nêu một số vấn đề cần quan tâm, triển khai trong nhiệm kỳ tới:

Thứ nhất, những biến động mới của tình hình trong nước và quốc tế, sự đa dạng, đan xen trong nhận thức của thanh niên đòi hỏi Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phải kiên trì, sáng tạo thực hiện chức năng trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên. Tôi đề nghị các cấp bộ Đoàn tiếp tục thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị của thanh niên trong việc đấu tranh với cái xấu, xây dựng nếp sống văn minh; đa dạng hóa các hình thức giáo dục pháp luật phù hợp với từng nhóm thanh, thiếu niên và tập trung vào các vấn đề xã hội quan tâm, đồng thời tăng cường giới thiệu gương người tốt, việc tốt trong thi hành pháp luật để tăng sức lan tỏa, giáo dục thanh thiếu niên. Bên cạnh đó,cần tận dụng việc khai thác các địa danh lịch sử của tỉnh như Vườn quốc gia Tà Đùng (địa bàn cư trú của nhiều dân tộc, nơi đây cư dân vẫn còn lưu giữ và bảo tồn được nhiều nét văn hóa), nhà ngục Đắk Mil, cứ điểm Đồi 722 – Đắk Sắk,…trở thành những địa chỉ đỏ trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc,không chỉ cho thanh thiếu nhi của tỉnh Đắk Nông mà còn cho cả khu vực Tây Nguyên.

Thứ hai, Đại hội phân tích làm rõ hơn phương thức và cách làm để Đoàn có thể đảm nhận những công việc cụ thể, thiết thực triển khai các phong trào thực hiện 5 trụ cột đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra gồm: Tái cơ cấu, chuyển đổi nền nông nghiệp phát triển theo hướng hiệu quả, chất lượng, giá trị gia tăng cao. Phát triển du lịch trở thành trung tâm của du lịch nghỉ dưỡng và sinh thái dựa trên lợi thế về khí hậu, cảnh quan. Trở thành trung tâm công nghiệp Nhôm quốc gia. Xây dựng nền văn hóa đặc sắc, người dân có mức sống, thu nhập cao trong vùng Tây Nguyên. Bảo vệ môi trường và cảnh quan bền vững. Xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc về quốc phòng an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.Một trong ba giải pháp đột phá mà Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh Đắk Nông đề ra đó là: “Phát triển du lịch trở thành trung tâm của du lịch nghỉ dưỡng và sinh thái dựa trên lợi thế về khí hậu, cảnh quan”. Đây chính là cơ hội cho đoàn viên, thanh niên đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh. Tôi đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minhtỉnh Đắk Nông nghiên cứu, mạnh dạn đề xuất với cấp ủy, chính quyền trong việc đảm nhận xây dựng một sản phẩm du lịch của tỉnh. Tham gia ứng dụng công nghệ mới trong xây dựng bản đồ số, số hóa các tài liệu, hiện vật về các địa danh lịch sử, địa chỉ đỏ của tỉnh; tổ chức hoạt động tình nguyện, phục vụ người dân tại khu di tích, danh lam thắng cảnh địa phương...

Thứ ba, Đoàn phải thực sự là người bạn đồng hành đáng tin cậy của thanh niên. Muốn như vậy, các hoạt động, các phong trào của Đoàn phải xuất phát từ thanh niên, đồng hành với thanh niên trong quá trình học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp và phát triển các kỹ năng xã hội. Tôi đề nghị các đồng chí đặc biệt quan tâm thảo luận để tìm ra các giải pháp hiệu quả nhằm chăm lo, hỗ trợ thanh niên trong nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, trong học nghề, phát triển các kỹ năng thực hành xã hội và nâng cao thể chất đời sống văn hóa tinh thần; hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. Bên cạnh đó, cần phối hợp tốt với các lực lượng xã hội, khai thác nguồn lực để phát triển thể chất, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho thanh niên góp phần tạo nên môi trường sống an toàn, an ninh, văn minh đô thị; tham mưu với lãnh đạo tỉnh các Đề án cụ thể để giúp thanh niên tham gia phát triển kinh tế xã hội tại địa phương, đồng thời tìm kiếm, bồi dưỡng, sử dụng và phát huy tài năng trẻ trong các lĩnh vực...

Thứ tư, chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong bối cảnh hiện nay. Với đặc tính năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học - công nghệ, thanh niên được kỳ vọng là lực lượng đi đầu trong chuyển đổi số. Lực lượng trẻ phải đi đầu trong việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số hướng tới xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số - muốn vậy Đoàn phải giương cao ngọn cờ trong chuyển đổi số, bắt đầu từ công tác đoàn viên, phát huy hiệu quả của các tổ công tác chuyển đổi số cộng đồng, áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào mô hình kinh tế, đưa sản phẩm đi tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử, tổ chức các cuộc thi, cho tới việc tạo lập các môi trường phát huy các bạn trẻ xung kích thực hiện chuyển đổi số trong các lĩnh vực.

Thứ năm, là đội hậu bị tin cậy của Đảng; cần tiếp tục xây dựngĐoàn vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và hành động, đặc biệt coi trọng nâng cao chất lượng đoàn viên, giáo dục lý tưởng cách mạng và niềm tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng cho đoàn viên; nâng cao chất lượng hoạt động chi đoàn, tăng cường công tác rèn luyện đoàn viên để bổ sung lực lượng đoàn viên ưu tú cho Đảng; tham gia góp ý cho Đảng để xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4, khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chỉnh trị, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ Đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Tiếp tục phương châm chuyển trọng tâm hoạt động về cơ sở, quan tâm củng cố tổ chức Đoàn, đặc biệt là tổ chức đoàn cơ sở trên địa bàn dân cư.

Đối với công tác xây dựng Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên,cần xác định rõ đây là nhiệm vụ quan trọng, đóng vai trò quyết định đối với sự phát triển của tổ chức.Trong đó, khâu then chốt là xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn có chất lượng, trưởng thành từ phong trào thanh niên; giỏi kỹ năng, nghiệp vụ; gắn bó với thanh niên, sâu sát cơ sở, làm việc chủ động, sáng tạo. Các cấp bộ Đoàn tiếp tục phát triển và nâng cao chất lượng đoàn viên mới kết nạp, chú trọng phát triển đoàn viên mới trong trường học, trên địa bàn dân cư. Cùng với đó, cần tích cực và chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương các vấn đề liên quan tới công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, quy hoạch, luân chuyển cán bộ Đoàn. Chú trọng và đa dạng hóa các giải pháp tập hợp thanh niên trong các khối đối tượng.

Các cấp bộ đoàn tỉnh Đắk Nông cần tiếp tục chủ động, mạnh dạn và kiên trì tham mưu, giới thiệu bổ sung cho cấp ủy đảng, chính quyền và tổ chức chính trị - xã hội các cấp nguồn cán bộ trẻ chất lượng cao. Thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch với phương châm “Nhận thức đúng, thông tin đủ, hành động nhanh, kết nối mạnh, lan toả rộng”. Xây dựng cơ chế cung cấp thông tin thường xuyên, kịp thời để mỗi đoàn viên kịp thời được cập nhật những thông tin chính thống, có nhận thức đúng về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Kính thưa các đồng chí!

Chúng ta kỳ vọng Đoàn Thanh niên và tuổi trẻ tỉnh Đắk Nông trong nhiệm kỳ 2022-2027 với những sáng tạo mới, đề xuất được nhiều mô hình, cách làm mới cho phong trào thanh thiếu nhi cả nước và tin tưởng rằng đoàn viên, thanh thiếu nhi tỉnh Đắk Nông sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, mang nhiệt huyết và sức sáng tạo của tuổi trẻ, xung kích, tình nguyện hoàn thành xuất sắc các chương trình, mục tiêu mà Đại hội đề ra.

Kính thưa các đồng chí!

Từ diễn đàn trọng thể này, Ban Bí thư Trung ương Đoàn trân trọng cảm ơn các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; cảm ơn các đồng chí cán bộ đoàn các thời kỳ đã luôn quan tâm và dành tình cảm đặc biệt cho sự phát triển của công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Đắk Nông nói riêng, cả nước nói chung; mong muốn các đồng chí tiếp tục quan tâm, chăm lo đến công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, giúp cho tuổi trẻ có cơ hội, điều kiện tốt nhất để rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành.

Chúc tuổi trẻ tỉnh Đắk Nông đạt nhiều thành tích cao hơn nữa trong học tập, lao động sản xuất và công tác.

Chúc sức khoẻ các quý vị đại biểu, các đồng chí và các bạn.

Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Trân trọng cảm ơn!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát biểu chỉ đạo của đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy Ban kiểm tra Trung ương Đoàn tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đắk Nông lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022-2027
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO