Kiên quyết thu hồi những doanh nghiệp thuê đất nhưng không hoạt động

Nguyễn Lương| 16/10/2021 20:19

Ngày 16/10, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười có buổi làm việc với Khu công nghiệp Tâm Thắng (Cư Jút) để nắm tình hình thực tế trong việc thu hút đầu tư và tìm hiểu hoạt động của nhiều doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười tìm hiểu hoạt động sản xuất tại Công ty Kỹ nghệ gỗ MDF Bison

Tại buổi làm việc, Khu Công nghiệp đã nêu lên những khó khăn. Cụ thể, việc ban hành quy trình đầu tư chưa phù hợp với chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của chủ đầu tư hạ tầng. Điều này dẫn đến khó khăn trong công tác thu hút đầu tư cho nhà đầu tư. Việc thu hồi dự án, tạo mặt bằng sạch để kêu gọi đầu tư gặp khó khăn. Nguyên nhân là do Khu Công nghiệp không có chế tài về nghĩa vụ gì khi nhà đầu tư không thực hiện đúng tiến độ cam kết. Quá trình thu hồi các khoản tiền thu đất đối với những doanh nghiệp đã bán đấu giá tài sản đang gặp nhiều trở ngại.

Chủ tịch UBND tỉnh tìm hiểu khâu chế biến chanh dây tại Công ty Cổ phần Chế biến nông sản thực phẩm Thái An

Khu Công nghiệp Tâm Thắng được thành lập từ năm 2002, với diện tích 179 ha, vốn đầu tư 230 tỷ đồng. Đến tháng 9/2021, Khu Công nghiệp mới có 44 doanh nghiệp đăng ký đầu tư, với tổng diện tích 120 ha. Trong số này chỉ có 33 doanh nghiệp đang hoạt động. Sau nhiều năm đi vào vận hành, Khu công nghiệp chỉ thu được hơn 66 tỷ đồng từ hoạt động cho thuê đất.

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Chế biến nông sản thực phẩm Thái An trao đổi khó khăn đang gặp phải với Chủ tịch UBND tỉnh

Sau khi tìm hiểu về tình hình thu hút đầu tư tại đây, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười khẳng định, vai trò của một khu công nghiệp trong sự phát triển kinh tế của tỉnh là phải đóng góp rất lớn vào giá trị thặng dư, đóng góp ngân sách Nhà nước và tạo công ăn việc làm cho lao động. Dựa trên thực tế cho thấy, qua 19 năm đi vào hoạt động, Khu công nghiệp Tâm Thắng vận hành không có hiệu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười yêu cầu Khu Công nghiệp Tâm Thắng kiên quyết thu hồi những doanh nghiệp thuê đất nhưng không hoạt động

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, thời gian tới không thể để tình trạng này kéo dài thêm. Do vậy, Công ty Phát triển hạ tầng Khu Công nghiệp Tâm Thắng phối hợp với các sở, ngành cùng tham mưu, đề xuất UBND tỉnh nghiên cứu, lựa chọn mô hình doanh nghiệp hoạt động hiệu quả đúng theo quy định của pháp luật, nhất là những doanh nghiệp hoạt động ở những lĩnh vực gắn với tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh thăm gia đình anh Trần Minh Dũng, xã Nam Dong là một trong 8 gia đình trên địa bàn tỉnh có hoàn cảnh khó khăn vừa được UBND tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà tình thương trị giá 80 triệu đồng

Khu công nghiệp Tâm Thắng kiên quyết thu hồi việc đầu tư của những doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả hoặc thuê đất để lợi dụng mục đích riêng. Ban quản lý tập trung vào lựa chọn, thu hút những nhà đầu tư có năng lực vào hoạt động tại khu công nghiệp. Đơn vị phải chủ động tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho những doanh nghiệp thực sự có tiềm lực, hoạt động trong lĩnh vực gắn với sự phát triển của địa phương.

Riêng đối với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Đắk Nông và Công ty Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Tâm Thắng phải đoàn kết, thống nhất, có sự kết nối với nhau để hoạt động tốt nhất. Về phía UBND tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện về việc kiện toàn bộ máy nhân sự tại Khu Công nghiệp Tâm Thắng để đơn vị hoạt động ổn định và hiệu quả hơn.

Chủ tịch UBND tỉnh thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng H Bol Niê, xã Đắk Wil

Trước đó, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười đã đi tìm hiểu thực tế hoạt động sản xuất của nhiều doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Tâm Thắng như: Công ty Cổ phần Kỹ nghệ gỗ MDF Bison; Công ty Cổ phần Chế biến Nông sản thực phẩm Thái An; Công ty Cổ phần Intimex Đắk Nông.

Hộ gia đình khó khăn tại xã Ea Pô nhận quà từ Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười

Sau buổi làm việc với Khu công nghiệp Tâm Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười đã đến thăm, tặng quà cho các mẹ Việt Nam Anh hùng; gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại 4 xã Nam Dong, Ea Pô, Đắk Wil, Đắk D’rông. Tổng số quà được Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng là 80 suất, trung bình mỗi xã 20 suất quà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết thu hồi những doanh nghiệp thuê đất nhưng không hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO