Đẩy nhanh tiến độ thực hiện hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Thanh Hằng| 12/08/2022 14:10

Sáng 12/8, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh - Xã hội (LĐTB-XH) Đào Ngọc Dung, Bộ LĐTB-XH họp trực tuyến với các địa phương về việc đốc thúc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định 08/2020/QĐ-TTg (QĐ 08) của Thủ tướng Chính phủ. Lãnh đạo Sở LĐTB-XH tỉnh dự tại điểm cầu Đắk Nông.

Theo báo cáo, tính đến nay đã có 60/63 tỉnh, thành cả nước có doanh nghiệp, người lao động nộp hồ sơ (riêng 2 tỉnh Lai Châu, Điện Biên không có đối tượng thụ hưởng).

Cụ  thể, đã có hơn 2,84 triệu lao động tại hơn 56.000 doanh nghiệp được đề nghị hỗ trợ, tổng kinh phí trên 1.883 tỷ đồng. Tuy nhiên, mới có trên 1 triệu lao động được nhận tiền hỗ trợ, với số tiền hơn 728 tỷ đồng (đạt 11,23% so với dự kiến).

Tính đến thời điểm hiện tại, có 56/63 tỉnh, thành phố thực hiện giải ngân cho người lao động. Một số địa phương đã có đối tượng đề nghị và quyết định phê duyệt nhưng chưa thực hiện giải ngân hoặc thực hiện giải ngân rất chậm, dưới 1 %. Đặc biệt một số địa phương có số lượng dự kiến đối tượng rất lớn nhưng việc giải ngân vẫn đang rất thấp.

Tại Đắk Nông, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành QĐ 08, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở LĐTB-XH đã phối hợp với Ban quản lý Khu công nghiệp tỉnh, UBND các huyện Cư Jút, Đắk R'lấp tổ chức, rà soát, tuyên truyền, phổ biến các quy định về chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà đến các doanh nghiệp và người lao động.

Các đại biểu dự hội nghị giao ban với Bộ LĐTB-XH tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông

Theo kết quả rà soát thì 2 Khu công nghiệp của tỉnh có 8 doanh nghiệp với gần 40 lao động có nhu cầu hỗ trợ tiền thuê nhà trọ. Tuy nhiên khi lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ thì có một số doanh nghiệp, người lao động không đủ điều kiện hỗ trợ. Đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt và thực hiện hỗ trợ cho 11 người lao động đủ điều kiện với số tiền 16,5 triệu đồng.

Sau khi thực hiện hỗ trợ đợt 1, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở LĐTB-XH tiếp tục phối hợp với 2 địa phương có khu công nghiệp rà soát nhu cầu hỗ trợ, tuy nhiên đến ngày 5/8, không còn doanh nghiệp nào hoạt động tại 2 khu công nghiệp trên đủ điều kiện và có nhu cầu hỗ trợ tiền thuê nhà.

Sau khi nghe các địa phương báo cáo tiến độ triển khi QĐ 08, Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Đào Ngọc Dung khẳng định, đây là quyết định nhân văn, nhân ái, cần thiết và người lao động rất chờ đợi nhận khoản tiền hỗ trợ thuê nhà. Tuy nhiên tiến độ giải ngân gói chính sách này rất chậm, chưa đáp ứng yêu cầu của người lao động. Việc này ảnh hưởng tới sự phục hồi kinh tế - xã hội, nhất là ổn định thị trường lao động.

Bộ trưởng cho biết, trong ngày 11/8, Thủ tướng tiếp tục đốc thúc ngành LĐTB-XH và các địa phương, yêu cầu kịp thời biểu dương từng đơn vị làm tốt đồng thời "điểm mặt, chỉ tên", công khai danh sách tất cả các đơn vị thực hiện còn chậm chạp, làm rõ hơn nguyên nhân chậm do nhận thức, hồ sơ hay do sợ rủi ro, trách nhiệm.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện QĐ 08, sớm đưa chính sách đến tay người lao động gặp khó khăn, người đứng đầu Bộ LĐTB-XH đề nghị các địa phương làm rõ nguyên nhân giải ngân chậm, đồng thời thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ đến hết ngày 15/8 và đến hết ngày 30/8 phải hoàn thành việc giải ngân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO