Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu, ủng hộ các dự án điện gió

Lê Phước| 23/09/2021 15:56

Ngày 23/9, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức cuộc họp nghe báo cáo về tình hình triển khai thực hiện các Dự án điện gió tại huyện Đắk Song. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười chủ trì cuộc họp.

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười phát biểu tại buổi làm việc

Trên địa bàn huyện Đắk Song có 6 dự án điện gió với tổng công suất 430MW, đã được Trung ương phê duyệt. Trong số này, có 5 dự án đang triển khai.

Việc thực hiện Dự án điện gió Nam Bình 1 (công suất 30MW, tại xã Nam Bình) và Dự án điện gió Đắk Hòa (công suất 50MW, tại xã Thuận Hà, Thuận Hạnh) tương đối thuận lợi.

Riêng Dự án điện gió Đắk N’Drung 1, 2, 3 (công suất 300MW, triển khai tại xã Thuận Hà, Thuận Hạnh) mới thi công được 33/81 trụ móng tua bin. 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND các huyện Đắk Song, Tuy Đức, Đắk R'lấp đã báo cáo tình hình triển khai các Dự án điện gió tại địa phương. Tại huyện Tuy Đức và Đắk R’lấp, Dự án phát sinh vướng mắc tại khu vực thi công đường dây 220kV kết nối các dự án điện gió với điện lưới quốc gia.

Tại Đắk Song, vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Vướng mắc xảy ra tập trung tại Dự án điện gió Đắk N’Drung 1, 2, 3, do Công ty TNHH MTV Năng lượng Đắk N’Drung Đắk Nông làm chủ đầu tư. Có tình trạng một số người dân chặn đường, chặn máy móc không cho thi công. Một số khu vực xảy ra mâu thuẫn và có tình trạng xung đột giữa người dân với các nhóm đối tượng xưng là người của doanh nghiệp điện gió.

Video clip:

Theo đánh giá của UBND tỉnh, công tác phối hợp giữa chủ đầu tư và chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, vận động người dân tại khu vực triển khai Dự án điện gió chưa tốt. Chủ đầu tư còn nóng vội trong triển khai Dự án.

Trong khi đó, chính quyền địa phương chưa phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai, xây dựng. 

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười nhấn mạnh, việc phát triển năng lượng điện gió có ý nghĩa quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia và kinh tế - xã hội của tỉnh. Các dự án này đã được Trung ương phê duyệt, địa phương ủng hộ.

Tuy nhiên, do công tác phối hợp, triển khai dự án chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ. Một số thông tin pháp lý về dự án chưa được công khai. Công tác tuyên truyền, vận động còn chưa sâu sát.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu doanh nghiệp phối hợp với các các sở, ngành, địa phương phải hoàn thành đầy đủ các thủ tục pháp lý tại các dự án điện gió. Chủ đầu tư và huyện Đắk Song phải phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, ủng hộ phát triển điện gió.

“Quan điểm của tỉnh là ủng hộ hết sức việc phát triển điện gió, nhưng phải bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp và Nhà nước. Các hành vi vi phạm pháp luật đều sẽ bị xử lý nghiêm”, Chủ tịch Hồ Văn Mười nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu, ủng hộ các dự án điện gió
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO