Thực hiện các giải pháp nâng tỷ lệ bao phủ các loại bảo hiểm

Tuệ An| 10/01/2022 21:27

Chiều ngày 10/1, tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ 2022. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái và Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu Đắk Nông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh và Giám đốc BHXH tỉnh Võ Thị Ái Liễu  đồng chủ trì.

Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Năm 2021, dịch Covid-19 bùng phát, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, đời sống, sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, bằng các giải pháp sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế, ngành BHXH đã kịp thời ban hành, triển khai kế hoạch tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHTN, BHYT phù hợp với các địa bàn, khu vực, tương ứng từng cấp độ dịch Covid-19.

Đến hết 31/12/2021, số thu và người tham gia các loại bảo hiểm đều tiếp tục tăng trưởng so với thời điểm hết năm 2020. Cụ thể, 16,547 triệu người tham gia BHXH, tăng 2,2%, trong đó BHXH tự nguyện đạt 1,45 triệu người tăng 28,9% và đạt 2,96% lực lượng lao động trong độ tuổi là nông dân, lao động khu vực phi chính thức; BHTN gần 13,4 triệu người tăng 0,4%; BHYT hơn 88,837 triệu người tăng 0,9%, đạt tỷ lệ bao phủ 91,01% dân số. Tổng số thu BHXH, BHTN, BHYT hơn 395.472 tỷ đồng, tăng 0,6%.

Năm 2022, BHXH Việt Nam phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu: BHXH đạt khoảng 37-38% lực lượng lao động trong độ tuổi; BHTN đạt khoảng 31% lực lượng lao động trong độ tuổi; BHYT đạt tỷ lệ bao phủ 92% dân số.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá cao sự cố gắng, khả năng thích ứng trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp và kết quả đạt được của ngành BHXH trong năm 2021, nhất là công tác bảo đảm an sinh xã hội và chuyển đổi số. Trong đó, công tác hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được kịp thời và xây dựng các phần mềm tiện ích, tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí.

Phó Thủ tướng lưu ý, ngành BHXH cần bám sát hơn nữa các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước để đưa ra những chỉ tiêu, giải pháp cụ thể, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để xây dựng chính sách, pháp luật về BHXH và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

BHXH Việt Nam tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng tỷ lệ bao phủ BHXH, BHTN, BHYT và hỗ trợ người lao động gặp khó khăn; tăng cường thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm, nhất là tình trạng trục lợi BHXH.

Công tác quản lý quỹ BHXH bảo đảm an toàn, hiệu quả, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô; đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số; nâng cao, đổi mới công tác tuyên truyền và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, đạo đức, bảo đảm hoạt động có hiệu lực, hiệu quả.

Nhân dịp này, BHXH Việt Nam được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và nhiều tập thể, cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba vì có thành tích đặc biệt xuất sắc trong quá trình hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện các giải pháp nâng tỷ lệ bao phủ các loại bảo hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO