Tạo thuận lợi để khơi thông vận chuyển hàng hóa

Lê Dung| 25/08/2021 17:54

Chiều 25/8, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Hội nghị trực tuyến bàn về vấn đề vận chuyển hàng nông nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể chủ trì hội nghị.

Video clip:

Tại điểm cầu Đắk Nông, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Chiến, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự.

UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Chiến cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự tại điểm cầu Đắk Nông

Thời gian qua, ngành GTVT đã kịp thời đưa ra nhiều giải pháp để bảo đảm hoạt động lưu thông hàng hóa. Toàn quốc đã thực hiện công bố toàn bộ "luồng xanh" trên các phần mềm.

Cả nước đã cấp tổng cộng hơn 546.000 giấy nhận diện "luồng xanh" cho phương tiện lưu thông, vận chuyển hàng hóa. Bộ GTVT đã cung cấp thông tin đường dây nóng để giải quyết vướng mắc cho các đơn vị vận tải.

Riêng các tỉnh, thành phố như: TP. Hồ Chí Minh, Long An, Đồng Nai và Bình Dương, Bộ GTVT đã ban hành các phương án hỗ trợ riêng trong khâu vận chuyển hàng hóa…

Tuy nhiên, việc lưu thông hàng hoá đang gặp một số khó khăn. Trong đó, một số văn bản ở các tỉnh, thành phố chưa thống nhất, gây khó khăn cho việc lưu thông.

Một số địa phương không công nhận giấy tờ của địa phương khác cấp hoặc không cho xe tải vào giao hàng, buộc phải đổi tài xế. Việc này gây nên tình trạng trung chuyển, xuống hàng, sang xe, tạo ra những bất cập trong công tác bảo quản hàng hoá, chi phí cho doanh nghiệp...

Tại hội nghị, các bộ, ngành, địa phương đã kiến nghị một số nội dung như: Các văn bản hướng dẫn của các địa phương phải thống nhất, xuyên suốt, không nên “đẻ” ra các giấy tờ liên quan; không kiểm tra giấy xét nghiệm Covid-19 tài xế giữa chừng; tổ chức ưu tiên tiêm vắc xin sớm cho các tài xế; giảm thủ tục, rút ngắn thời gian cấp mã QR code cho phương tiện vận tải…

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo, thời gian tới, các địa phương, đơn vị phải công nhận tất cả các hàng hoá hiện nay đều là hàng hoá thiết yếu (trừ hàng cấm).

Tất cả các tuyến đường bộ, đường thuỷ đều là “luồng xanh” để vận chuyển hàng hoá, không được phân biệt, gây vướng mắc. Bộ GTVT sẽ rà soát lại tất cả các văn bản của địa phương.

Vấn đề nào phát sinh, rườm rà, thêm kinh phí, gây khó khăn, Bộ sẽ loại bỏ. Các ngành cần tham mưu ứng dụng ngay công nghệ thông tin, làm sao tất cả các thủ tục hành chính liên quan đến vận chuyển được cấp trực tuyến cấp độ 4.

Tổng Cục đường bộ cần phối hợp đẩy nhanh việc đăng ký mã QR code cho các phương tiện vận chuyển. Thành phố Cần Thơ và các địa phương phải dừng ngay việc trung chuyển hàng hoá, không để ùn tắc giao thông ở bất cứ tuyến đường nào.

Các địa phương phải chấp nhận kết quả xét nghiệm Covid-19 của nhau; đồng thời, ưu tiên tiêm vắc xin cho đội ngũ tài xế. Đối với các xe vận chuyển, nếu được cấp mã QR code sẽ được tổ chức tiền kiểm, hậu kiểm, xử lý nghiêm theo quy định nếu để xảy ra vi phạm…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo thuận lợi để khơi thông vận chuyển hàng hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO