Nắm bắt cơ hội, hợp tác phát triển với doanh nghiệp nước ngoài

Lê Dung| 17/09/2022 15:31

Sáng 17/9, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài với chủ đề “Vượt qua thử thách, nắm bắt cơ hội, hợp tác phát triển”.

TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên chủ trì hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông.

TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên và các đại biểu tham gia hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu, Việt Nam luôn nhất quán và khẳng định quan điểm coi khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là bộ phận hợp thành quan trọng của nền kinh tế, được khuyến khích, tạo điều kiện phát triển lâu dài, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh với các khu vực kinh tế khác.

Nhà nước tôn trọng, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhà đầu tư, bảo đảm hài hoà lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người lao động. 

Thủ tướng bày tỏ sự trân trọng về sự đồng hành và đóng góp của các nhà đầu tư nước ngoài trong quá trình bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm, lắng nghe, chia sẻ và nỗ lực giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tạo mọi thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài. 

Trong những năm qua, hoạt động đầu tư nước ngoài ngày càng sôi động, nhiều tập đoàn đa quốc gia, doanh nghiệp lớn với công nghệ hiện đại đã đầu tư vào Việt Nam.

Quy mô vốn và chất lượng dự án tăng, góp phần tạo việc làm, thu nhập cho người lao động. Từ đó giúp tăng thu ngân sách nhà nước, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao vị thế và uy tín Việt Nam trên trường quốc tế.

Theo khảo sát nhanh của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, đến nay, trên 90% doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đạt hiệu quả kinh doanh và tình hình tài chính ở mức trung bình và cao.

Phần lớn các doanh nghiệp đều bày tỏ sự lạc quan, tin tưởng đối với Việt Nam và cam kết tiếp tục mở rộng đầu tư, kinh doanh lâu dài; trong đó, khoảng 66% doanh nghiệp dự kiến mở rộng đầu tư trong năm 2023; 76% doanh nghiệp đánh giá hiệu quả của các chính sách hỗ trợ sản xuất, kinh doanh của Chính phủ.

Với chủ trương thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu.

Việt Nam ưu tiên thu hút các dự án thuộc lĩnh vực như: công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển; có sự lan tỏa, cam kết hợp tác, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị; thúc đẩy kinh tế số và đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Tại hội nghị, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam đã tập trung thảo luận một số nội dung về: xu hướng dòng vốn đầu tư trên thế giới- môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam; cơ hội và thách thức của Việt Nam để đón dòng vốn đầu tư chất lượng cao; đề xuất các giải pháp về cải thiện môi trường đầu tư…

Các địa phương đã trình bày các tham luận về: thực thi chính sách và chuẩn bị điều kiện để đón dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ chủ trì một Hội nghị lớn dành riêng cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Điều này thể hiện sự quan tâm, trân trọng và tin tưởng của người đứng đầu Chính phủ với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắm bắt cơ hội, hợp tác phát triển với doanh nghiệp nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO