Linh hoạt các giải pháp để chống dịch và duy trì sản xuất

Nguyễn Lương| 13/09/2021 16:15

Ngày 13/9, tại Hà Nội, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành trong cả nước để thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì hội nghị.

ADQuảng cáo

Video clip:

Tại điểm cầu Đắk Nông, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Chiến; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên; đại diện các sở, ngành liên quan tham dự.

Lãnh đạo UBND tỉnh, đại diện các sở, ngành tham dự tại đầu cầu Đắk Nông

Theo báo cáo tại hội nghị, đến nay, cả nước có 80-90% số hợp tác xã tại các địa phương giảm doanh thu. Trong đó, có 30% số hợp tác xã giảm từ 50-70% doanh thu. Quá trình vận chuyển hàng hoá, vật tư, sản phẩm ra vào khu vực sản xuất gặp khó. Một số doanh nghiệp, cơ sở chế biến không thể bố trí đủ cơ sở để thực hiện “3 tại chỗ”.

Chi phí vận chuyển hàng hoá, thức ăn chăn nuôi cũng tăng cao. Trong đó, riêng giá vật tư, thức ăn trong lĩnh vực chăn nuôi tăng 16-30%. Chi phí vận tải biển tăng cao từ 6-7 lần (thậm chí đến 13 lần ở một số chặng) so với trước. Trong khi, giá sản phẩm nông nghiệp giảm sâu, có một số loại chỉ bằng 30% giá thành.

ADQuảng cáo

Trước khó khăn này, Bộ Nông nghiệp - PTNT đã kiến nghị Chính phủ giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022. Chính phủ nên cho phép những người dân đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 ở các tỉnh, thành được đi lại, nhằm bảm bảo nguồn lao động phục vụ sản xuất. Các địa phương rà soát lại việc thực hiện “3 tại chỗ” để phù hợp với thực tiễn từng loại hình doanh nghiệp...

Cũng theo báo cáo tại hội nghị, tháng 8/2021, kim ngạch xuất khẩu của cả nước đạt gần 3,4 tỷ USD, giảm 22% so với tháng 7/2021 và giảm 21,6% so với cùng kỳ. Đến giữa tháng 8, cả nước gieo trồng được hơn 6,7 triệu ha, giảm 0,7% so với cùng kỳ.

Cũng trong tháng 8, tổng lượng rau các loại đạt trên 12,5 triệu tấn; lượng thịt hơi xuất chuồng đạt trên 4,5 triệu tấn; trứng gia cầm đạt 11,4 tỷ quả; lượng thuỷ sản đạt 5,6 triệu tấn...

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh, để vừa giãn cách phòng dịch, vừa bảo đảm thúc đẩy sản xuất, các tỉnh, thành phố cần bảo đảm lưu thông hàng hoá thông suốt theo đúng chủ trương của Chính phủ. Các địa phương kiểm tra chặt chẽ điểm đến, điểm đi, không để dịch bệnh lây lan qua hoạt động lưu thông.

UBND các tỉnh, thành phố tổ chức chỉ đạo các sở, ngành đẩy mạnh kết nối với các doanh nghiệp. Các địa phương yêu cầu doanh nghiệp đề xuất phương án phục hồi hoạt động sản xuất, tạo điều kiện cho nguồn nhân lực trở lại làm việc. Các tỉnh, thành trong cả nước phối hợp chặt chẽ với người dân, cơ sở sản xuất xây dựng kế hoạch tái sản xuất, tái đàn kịp thời.

Các bộ, ngành Trung ương đôn đốc các địa phương chủ động thực hiện đúng lịch thời vụ, bảo đảm cung ứng hàng hoá. Khâu thu hoạch, phục hồi sản xuất của các địa phương cần phải được các bộ, ngành quan tâm hơn nữa.

Những chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh cũng cần được các cấp, ngành chủ động triển khai kịp thời...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Linh hoạt các giải pháp để chống dịch và duy trì sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO