Hội nghị Ủy ban Đối ngoại Campuchia - Lào - Việt Nam về Khu vực tam giác phát triển

Hoàng Hoài| 23/09/2021 15:55

Hội nghị do Ủy ban Đối ngoại, Hợp tác quốc tế, Thông tin và Truyền thông Quốc hội Vương quốc Campuchia chủ trì, tổ chức theo hình thức trực tuyến vào ngày 23/9, với chủ đề “Tăng cường quan hệ đối tác nghị viện vì phát triển bền vững và ứng phó với khủng hoảng Covid-19 ở Khu vực tam giác phát triển”.

Video clip:

Đoàn Việt Nam do Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Vũ Hải Hà làm Trưởng đoàn tham dự.

Tại điểm cầu Đắk Nông, UVTVTU, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Chiến, cùng đại diện các cơ quan, ban ngành liên quan tham dự.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Trong diễn văn khai mạc, bà Kitti Sanga Hakbindit Khuon Sudary, Phó Chủ tịch thứ hai của Quốc hội Vương quốc Campuchia nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác trong khu vực tam giác phát triển với tầm nhìn hướng tới thịnh vượng, hợp tác cùng phát triển, đặc biệt trong việc phục vụ kinh tế để sớm vượt qua đại dịch Covid-19. Cuộc chiến toàn cầu chống đại dịch Covid-19 yêu cầu tất cả các nước, nhất là Chính phủ và Quốc hội, các tổ chức chính trị-xã hội, quốc tế cùng chung tay đối mặt, tạo động lực để tiếp tục xử lý các tác động do đại dịch gây ra. Các nước cùng nhau thiết lập những cơ chế chia sẻ vắc xin, củng cố các thể chế đa phương để bảo đảm tất cả đều tiếp cận được vắc xin bình đẳng và minh bạch ở cấp khu vực cũng như quốc tế.

Bên cạnh đó, Quốc hội các nước cần có những giải pháp tổng thể, khuôn khổ hợp tác, quy định chung để tiếp tục cải thiện cuộc sống, sinh kế của người dân, đặc biệt là ở các tỉnh biên giới, củng cố hệ thống y tế công cộng để chống lại đại dịch; tiếp tục phối hợp, đẩy mạnh cơ chế hợp tác ba bên, giúp thuận lợi hóa thương mại, du lịch, phối hợp giữa các tỉnh biên giới, đặc biệt là duy trì ổn định chuỗi cung ứng giữa ba nước.

Ông Chheang Vun, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, Hợp tác quốc tế, Thông tin và Truyền thông của Quốc hội Campuchia cho biết, chủ đề của hội nghị rất phù hợp với bối cảnh toàn cầu hiện nay, thể hiện tính cấp bách, kịp thời nhằm thảo luận, giải quyết các thách thức mà các quốc gia trên thế giới, trong đó có ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam đang phải đối mặt là phục hồi phát triển kinh tế-xã hội, hướng tới đạt được các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) trong khu vực.

Ông Sanya Praseuth, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Lào cho rằng, trong bối cảnh hu vực tam giác phát triển phải đối mặt với nhiều vấn đề, thách thức, trong đó có đại dịch Covid-19, ba nước cần nhiều nỗ lực hơn nữa để ứng phó với khủng hoảng tại khu vực, nhất là ứng phó từ sớm, thông qua việc đưa ra các chính sách, hành lang pháp lý phù hợp, tăng cường sự tham gia của nhiều thành phần trong nền kinh tế. Quốc hội Lào ghi nhận những thành quả hợp tác của ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam trong suốt 22 năm qua, kể từ khi Khu vực tam giác phát triển được thành lập vào năm 1999; đồng thời bày tỏ hy vọng, trong bối cảnh hiện tại, ba nước sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa để xây dựng Khu vực tam giác phát triển ngày càng thịnh vượng.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Việt Nam Vũ Hải Hà đánh giá cao công tác chuẩn bị của nước chủ nhà Campuchia, đồng thời, nhất trí với chủ đề của Hội nghị lần thứ 8. Nội hàm của chủ đề đòi hỏi sự nỗ lực của các bên trong tổ chức triển khai thực hiện các cam kết nhằm phát triển toàn diện kinh tế-xã hội trong Khu vực tam giác phát triển một cách bền vững, đồng thời, đề ra các giải pháp ứng phó có hiệu quả với tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đoàn kết giữa ba nước ngày càng phát triển.

Ông Vũ Hải Hà nêu rõ, sau hơn 20 năm kể từ khi thành lập Khu vực tam giác phát triển, các cơ chế hợp tác cùng các văn kiện đã ký kết đã đem lại lợi ích kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, từng bước nâng cao đời sống người dân tại 13 tỉnh của ba nước trong khu vực. Tuy nhiên, việc triển khai các hợp tác vẫn chưa đạt được như kỳ vọng, cần có bước đột phá, điểm nhấn để đáp ứng yêu cầu chuyển biến căn bản mọi mặt của các địa phương khu vực tam giác phát triển trong giai đoạn mới. Do vậy, các bên cần đánh giá toàn diện kết quả hợp tác của Chính phủ 3 nước trong thực hiện các thỏa thuận hợp tác, ghi nhận những thành quả đạt được để phát huy và nhận diện những hạn chế, từ đó có giải pháp khắc phục phù hợp, khả thi.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe Báo cáo chung về việc thực hiện dự án phát triển trong Khu vực tam giác phát triển và biện pháp ứng phó với Covid-19 do Ủy ban Điều phối chung của Campuchia -Lào-Việt Nam thực hiện; đồng thời trao đổi quan điểm, thảo luận về những thách thức, tìm kiếm giải pháp và đề ra phương hướng tương lai cho những năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Ủy ban Đối ngoại Campuchia - Lào - Việt Nam về Khu vực tam giác phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO