Duy trì vững chắc mức sinh thay thế, giảm mất cân bằng giới tính khi sinh

Ngô Đồng| 13/01/2022 15:06

Sáng 13/1, tại Hà Nội, Tổng cục Dân số-Kế hoạch gia đình tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác dân số năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông, lãnh đạo Sở Y tế cùng các đơn vị liên quan tham dự.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Với tinh thần chủ động, quyết liệt, ngành Dân số đã nỗ lực vượt khó, cố gắng thực hiện các hoạt động, nhiệm vụ kế hoạch năm 2021 được giao tại Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ là “Duy trì vững chắc mức sinh thay thế trong cả nước, giảm mất cân bằng giới tính khi sinh. Nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi”. Ước tính, tỷ lệ bà mẹ mang thai được tầm soát, sàng lọc trước sinh là 60,78%; tổng tỷ suất sinh là 2,11 con/phụ nữ, đạt kế hoạch đề ra…

Tuy nhiên, các hoạt động truyền thông và cung ứng dịch vụ dân số bị gián đoạn, mức sinh có dấu hiệu tăng do bị tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19. Kinh phí đầu tư bị cắt giảm sau khi kết thúc Chương trình mục tiêu y tế - dân số, nguồn lực chính của công tác dân số. Tình trạng sinh con thứ 3 và tỷ số giới tính khi sinh có dấu hiệu gia tăng ở một số tỉnh. Ước tính tỷ số giới tính khi sinh là 111,8 trẻ trai/100 trẻ gái.

Về chỉ tiêu giảm tỷ số giới tính khi sinh, theo báo cáo của 58/63 tỉnh, thành có 36 tỉnh đạt chỉ tiêu kế hoạch, 22 tỉnh báo cáo không đạt. Nguyên nhân là do có nới lỏng trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác dân số và tư tưởng trọng nam hơn nữ, thích con trai còn khá phổ biến. Ước tính tuổi thọ bình quân tính từ lúc sinh năm 2021 là 73,7 tuổi, không đạt so với kế hoạch đề ra là 73,8 tuổi.

Năm 2022, ngành Dân số tiếp tục đẩy mạnh truyền thông dân số; tăng cường kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng; củng cố, phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ kế hoạch hóa gia đình; mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh; tạo môi trường xã hội ủng hộ và tham gia chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Tổng cục DS-KHHGĐ đề nghị Chính phủ tiếp tục tăng cường đầu tư cho công tác dân số thực hiện thắng lợi mục tiêu đến năm 2030 với quan điểm là chuyển trọng tâm từ DS-KHHGĐ sang dân số và phát triển, nâng cao chất lượng dân số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Duy trì vững chắc mức sinh thay thế, giảm mất cân bằng giới tính khi sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO