Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị Bộ KH-ĐT 4 nội dung quan trọng

Lê Dung| 15/09/2021 16:15

Ngày 15/9, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên để xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội và đầu tư công năm 2022.

Video clip:

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông có các đồng chí: Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười; UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Chiến, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Các đại biểu dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đắk Nông

Từ đầu năm đến nay, riêng khu vực Tây Nguyên, tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 7,21%, cao hơn mức bình quân của cả nước (5,64%) và cao hơn cùng kỳ năm 2020 (2,72%).

Cụ thể, ngành Nông, lâm nghiệp và thuỷ sản của vùng đạt mức tăng trưởng khá trong 2 năm liên tiếp, tăng 4,57%. Ngành Công nghiệp và xây dựng tăng 19,72% so với cùng kỳ. Ngành Dịch vụ chỉ tăng 4,04%.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười kiến nghị 4 nội dung trọng tâm với Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hồ Văn Mười, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, đã kiến nghị Bộ KH-ĐT 4 nội dung trọng tâm.

Thứ nhất, về vốn đầu tư công: Nếu các địa phương cứ phải áp lực chạy theo chỉ tiêu giải ngân thì chất lượng các công trình, dự án sẽ không được bảo đảm. Vì vậy, tỉnh đề xuất với Bộ cần sớm có cơ chế gia hạn hoặc chuyển nguồn vốn đầu tư chưa giải ngân được trong năm 2021 sang năm 2022 cho các địa phương.

Thứ hai, về vấn đề phát triển bô xít, alumin, nhôm: Đề nghị Bộ KH-ĐT tiếp tục có ý kiến với Thủ tướng Chính phủ đề xuất Bộ Chính trị sớm thông qua Kết luận 10 năm triển khai Dự án Nhà máy alumin Nhân Cơ (Đắk R’lấp). Qua đó tạo cơ hội cho Đắk Nông phát triển kinh tế, xã hội và đạt mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp nhôm quốc gia vào năm 2030.

Thứ ba, việc xây dựng tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Đắk Nông: Cần sớm được triển khai xây dựng, tạo cơ hội cho Tây Nguyên nói chung và Đắk Nông nói riêng phát triển mạnh về kinh tế, nhất là về giao thương cho nông sản.

Thứ tư, Đắk Nông đề xuất Bộ KH-ĐT quan tâm triển khai các dự án liên quan tới vấn đề ổn định dân cư, bảo đảm an sinh xã hội; kết nối, kêu gọi đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao và du lịch…

Tại hội nghị, các địa phương đã tập trung thảo luận một số nội dung về: Hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; tháo gỡ khó khăn cho các dự án ODA; các biện pháp thúc đẩy đầu tư công; sớm thông báo kế hoạch vốn giai đoạn 2021-2025 làm cơ sở để các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện…

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Trần Duy Đông nhấn mạnh, thời gian tới, các địa phương cần chủ động rà soát kết quả phát triển kinh tế, xã hội; đồng thời, xây dựng các kế hoạch khôi phục kinh tế sau khi kiểm soát được dịch bệnh.

Các ngành, địa phương cần làm tốt công tác phòng, chống dịch, bảo đảm vừa phòng dịch, vừa không để đứt gãy chuỗi sản xuất. Các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Các địa phương trong vùng tiếp tục thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2021.

Đặc biệt, trong vấn đề xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2022, các địa phương cần tập trung, tránh dàn trải. Kế hoạch phải gắn với các lĩnh vực đột phá, chương trình trọng tâm, trọng điểm và phù hợp với kế hoạch đầu tư công trung hạn năm 2021-2025…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị Bộ KH-ĐT 4 nội dung quan trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO