Tự sản xuất vắc xin đánh dấu thành tựu lớn của Cuba

Thùy Trang (t.h)| 30/08/2021 08:34

Với 3 loại vắc xin ngừa Covid-19 được cấp phép, Cuba là quốc gia đầu tiên ở Mỹ Latinh phát triển vắc xin phòng Covid-19 của riêng mình. Đây được xem là thành tựu lớn, giúp quốc đảo Caribe sớm phục hồi nền kinh tế bị khủng hoảng trong thời gian dài.

ADQuảng cáo

3 vắc xin đã được cấp phép

Ngày 20/8, Trung tâm Quản lý thuốc, máy móc và thiết bị y tế Cuba (CECMED) đã cấp phép khẩn cấp cho vắc xin nội địa phòng Covid-19 mang tên Soberana 2 và Soberana Plus.

Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân tại một trung tâm tiêm chủng ở Cuba

Theo Hãng tin Reuters, Giám đốc CECMED Olga Lidia Jacobo cho biết, quyết định cấp phép được đưa ra “sau một quy trình đánh giá nghiêm ngặt đối với vắc xin Soberana 2 và Soberana Plus". Đây là hai loại vắc xin được sử dụng kết hợp có hiệu quả tới 91,2% trong việc ngăn ngừa các ca nhiễm. Mỗi người sẽ được tiêm đầy đủ gồm hai liều vắc xin Soberana 2, tiếp theo là liều thứ ba bằng vắc xin Soberana Plus.

Những loại vắc xin này đã kết hợp kháng nguyên yếu với kháng nguyên mạnh để tăng cường phản ứng miễn dịch; giá thành rẻ, có thể bảo quản ở nhiệt độ 2 - 8 độ C nên không yêu cầu thêm chi phí cho thiết bị làm lạnh chuyên dụng. Trước đó vào tháng 7, Cuba đã cấp phép cho vắc xin Abdala.

ADQuảng cáo

Thực tế, với bề dày lịch sử phát triển vắc xin, thay vì đàm phán với những tập đoàn dược phẩm nước ngoài hay tham gia cơ chế chia sẻ vắc xin toàn cầu (COVAX) do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn, Cuba đã thúc đẩy sản xuất vắc xin phòng Covid-19 nội địa. Bắt tay nghiên cứu từ năm 2020, Cuba đã cho ra 5 "ứng cử viên" vắc xin chống lại đại dịch này. Trong đó, ngoài 3 loại vắc xin đã được cấp phép kể trên, còn có 2 loại vắc xin đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng là Soberana 1 và Mambisa (sử dụng qua đường mũi).

Vì mục tiêu sức khỏe cộng đồng

Sau khi được ghi nhận là một trong những quốc gia có tỷ lệ mắc Covid-19 thấp nhất thế giới vào năm ngoái, Cuba hiện là một trong những nước có số ca nhiễm mới cao nhất ở Tây bán cầu. Trước sự tấn công của biến chủng Delta, việc thiếu nguồn cung y tế đang khiến hệ thống y tế đảo quốc Caribe rơi vào khủng hoảng.

Chính vì lẽ đó, Cuba đã đưa cả vắc xin Soberana 2 và Abdala vào chiến dịch tiêm chủng ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ tháng 5 như một phần của quá trình thử nghiệm lâm sàng. Giám đốc Đổi mới Khoa học và Công nghệ của Bộ Y tế Cuba Ileana Morales khẳng định, việc tiến hành tiêm chủng đã ngăn chặn sự gia tăng lớn hơn về số người mắc bệnh nghiêm trọng và tử vong.

Tính đến 20/8 , đất nước 11,2 triệu dân đã tiêm gần 13 triệu liều vắc xin phòng Covid-19. Tốc độ tiêm chủng đang được đẩy nhanh, với khoảng 1% dân số được tiêm chủng hằng ngày. Bộ Y tế Cuba cho biết sẽ có khoảng 70% người trưởng thành được tiêm chủng vào cuối tháng này.

Việc Cuba sản xuất vắc xin trong nước thành công đánh dấu một thành tựu lớn cho quốc đảo Caribe và là tia hy vọng cho các nước đang phát triển muốn tiếp cận bình đẳng nguồn vắc xin phòng Covid-19, đặc biệt là các nước nghèo ở Mỹ Latinh - khu vực hiện chiếm hơn một phần ba số ca nhiễm Covid-19 mới và hơn 40% số ca tử vong trên toàn thế giới. Đối với Cuba, việc phát triển và xuất khẩu vắc xin không những vì mục tiêu sức khỏe cộng đồng mà cũng là cách để quốc đảo Caribe khẳng định vị thế cường quốc công nghệ sinh học.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự sản xuất vắc xin đánh dấu thành tựu lớn của Cuba
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO